Đoàn kết, phát huy nội lực, xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển

13/11/2019 06:17

Đã thành nếp sinh hoạt đẹp, trong những ngày tháng 11 này, trên 860 khu dân cư của tỉnh lại lần lượt tụ họp, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chào mừng ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Phấn khởi trước chuyển biến tích cực sau một năm ra sức lao động sản xuất, công tác; bà con ở các thôn, làng, tổ dân phố càng thêm gắn bó, phát huy nội lực, ra sức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào quần chúng thiết thực, góp phần xây dựng địa phương ổn định và phát triển.

Năm 2019 để lại nhiều dấu ấn trong đời sống xã hội của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum. Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024), Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ III thành công tốt đẹp; mở ra một chặng đường mới trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh không ngừng được củng cố, tăng cường, mở rộng; góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân.

Văn nghệ chào mừng ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở thôn Plei Trum - Đăk Choãh, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Ảnh: Hoài Tiến

 

Cũng trong năm 2019, trọng tâm thực hiện 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 31 của UBND tỉnh đã được triển khai đồng bộ, đạt kết quả đáng kể. Trong đó, đột phá phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh  và các dược liệu khác… thu hút sự tham gia tích cực, hiệu quả của bà con ở cơ sở. Song song với ổn định gieo trồng cây hàng năm vụ đông xuân và vụ mùa, đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được trên 74.000 ha cao su, trên 21.600 ha cà phê. Trong số hơn 1.260 ha cây dược liệu bước đầu được hình thành chủ yếu tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông, có khoảng 600 ha cây sâm Ngọc Linh.

Năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 26,5 tỷ đồng; phân bổ xây dựng 315 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền gần 11,3 tỷ đồng và hỗ trợ người nghèo sản xuất, khám chữa bệnh, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ học sinh học tập; trao tặng trên 30.500 suất quà cho hộ nghèo, đối tượng khó khăn nhân dịp lễ, tết.

Sự tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc và hưởng ứng các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trên địa bàn đã góp phần nâng mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2019 ước đạt hơn 9,9%, thu ngân sách Nhà nước tại địa bàn ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân ước đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm, giảm hơn 4% tỷ lệ hộ nghèo… Toàn tỉnh hiện có 19 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 18 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm có thêm 3 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, 73% thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 77% số hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận (18/11) và tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay cũng là dịp để bà con ở các khu dân cư trong tỉnh khẳng định quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 vào cuộc sống. Dịp này, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chọn, tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại 10 khu dân cư tiêu biểu, đạt thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư văn hóa của các địa phương.

Thanh Như

Chuyên mục khác