Đoàn kết để vượt qua dịch Covid-19

09/06/2021 06:02

Cách đây vài ngày, tôi thật sự xúc động khi xem một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội với dòng trạng thái: “Là một người con Bắc Giang, xin cúi đầu cảm ơn các bạn”. Nội dung đoạn clip quay lại cảnh cán bộ, người dân tỉnh Bắc Giang tạm biệt đoàn xe chở cán bộ y tế tỉnh Thái Nguyên về hỗ trợ tỉnh Bắc Giang rời đi sau khi tạm hoàn thành nhiệm vụ.

Tin rằng, đã là người Việt Nam, ai cũng sẽ xúc động như tôi khi xem hình ảnh này. Bằng chứng là chỉ sau mấy ngày, clip đã có đến 5,9 triệu lượt xem, 392 ngàn lượt thích và hơn 24 ngàn lượt chia sẻ cùng rất rất nhiều bình luận tích cực.

Tôi xúc động vì giữa những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, đoàn cán bộ, y bác sĩ tỉnh Thái Nguyên đã làm một việc thật ý nghĩa, thể hiện được truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn của người Việt Nam.

Tôi cũng xúc động vì việc làm tốt đẹp ấy được lan tỏa, được ủng hộ nhiệt tình. Bằng chứng là có rất, rất nhiều lượt xem, bình luận và chia sẻ với nội dung trân trọng, biết ơn vì nghĩa cử và tấm lòng cao đẹp của các y, bác sĩ.

Càng xúc động và tự hào khi người Việt Nam ta, càng khó khăn bao nhiêu thì tinh thần đoàn kết càng được phát huy, càng được lan tỏa mạnh mẽ bấy nhiêu.

Niềm tin sẽ chiến thắng dịch Covid-19. Ảnh: chinhphu.vn

 

Dẫu biết rằng, sau cái vẫy tay tạm biệt của đoàn cán bộ, y bác sĩ tỉnh Thái Nguyên để trở về ấy, họ vẫn sẽ chưa thể đoàn tụ với gia đình sau nhiều ngày xa cách, vì còn phải thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Thế nhưng, qua lớp đồ bảo hộ kín mít, ai ai cũng có thể cảm nhận được tình cảm mà họ dành cho Bắc Giang. Chắc chắn họ đã trải qua những ngày hết sức căng thẳng, mệt mỏi, vất vả, nhưng trong giờ phút cuối cùng khi chia tay, họ vẫn giữ được tinh thần, thái độ lạc quan. Những cái vẫy tay thân thiện, những ánh mắt chứa chan tình cảm của các thành viên trong đoàn cũng đủ nói lên tình cảm trong họ đối với người dân vùng tâm dịch. Những hành động đó càng tiếp thêm sức mạnh để mỗi người dân Bắc Giang tiếp tục nỗ lực vượt qua dịch bệnh.

Nói về tinh thần đoàn kết chống dịch, chắc hẳn nhiều người còn nhớ đến đợt dịch Covid-19 đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Để góp phần phòng, chống dịch bệnh, người người, nhà nhà trên khắp đất nước ngày đêm may khẩu trang gửi về vùng dịch, chia sẻ với cộng đồng. Khi đó, tôi đã rưng rưng khi thấy hình ảnh bà cụ 95 tuổi vẫn miệt mài may khẩu trang với mong muốn giúp người nghèo có khẩu trang đeo để phòng dịch. Và rất rất nhiều người đã góp công, góp sức, tiền bạc để ủng hộ lực lượng phòng chống Covid-19. Ngay tại nơi tôi đang sinh sống, những ngày diễn ra dịch bệnh Covid-19 cũng có khá nhiều việc làm ý nghĩa góp sức phòng chống dịch, trong đó xúc động nhất là câu chuyện 2 em học sinh ở huyện Kon Rẫy đập heo đất để lấy tiền ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tháng 7/năm 2020, khi Đà Nẵng trở thành tâm dịch thì cả nước lại hướng về Đà Nẵng. Thời điểm ấy, cũng có khá nhiều đoàn y, bác sĩ từ các tỉnh, thành trong cả nước đến tiếp sức cho Đà Nẵng.

Đợt dịch lần này, ngoài Thái Nguyên, cũng có nhiều đoàn cán bộ y tế các tỉnh thành khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Lào Cai… đã tình nguyện đến hỗ trợ Bắc Giang.

Một tài khoản đã để lại bình luận dưới clip mà tôi đã xem: "Việt Nam chúng ta là một đất nước thật tuyệt vời. Chúng ta luôn chiến thắng vì nhân dân chúng ta luôn biết yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau, đồng lòng chống dịch…".

Đúng như vậy! Giữa những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có rất nhiều hình ảnh nữa khiến tôi và chắc hẳn cũng như rất nhiều người vô cùng xúc động. Đó là hình ảnh giữa trưa nắng ngày 15/5/2021, Trung úy Tống Ngọc Kiên- Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đứng nghiêm giơ tay chào đoàn cán bộ, y bác sĩ từ Quảng Ninh về Bắc Giang hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Đó là hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hồng Hải -Trung tâm Y tế huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) bị ngất sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn huyện trong ngày 22/5/2021. Đó là bức thư thật xúc động của bé Đỗ Hà An- con gái của vợ, chồng bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện K Tân Triều gửi đến các y, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện. Đó là hình ảnh nụ cười của bác sĩ trẻ Đặng Minh Hiệu - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh trong lúc cạo tóc “cho gọn” để vào tâm dịch Bắc Giang… Và còn biết bao tấm lòng cùng đồng lòng "chia lửa" với tuyến đầu chống dịch.

Khó có thể thống kê hết mỗi ngày có bao nhiêu câu chuyện xúc động về sự đoàn kết, đồng lòng chống dịch trên đất nước Việt Nam. Tất cả những hình ảnh, những việc làm ấy của mỗi con người cùng góp thêm hành động đẹp, việc làm tốt, xây dựng nên hình ảnh Việt Nam thật đẹp.

Gần đây nhất, ngày 3/6, một tin vui đến nhiều người dân Việt Nam đó là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức phát động chương trình nhắn tin "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" trên Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400. Chắc chắn rằng, với truyền thống đoàn kết, sẻ chia, chương trình sẽ nhận được sự đóng góp tích cực của mỗi người Việt Nam, bởi toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được sử dụng cho công tác phòng, chống dịch, trong đó ưu tiên đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 để mua vắc xin cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động. Chắc chắn là, sau những đối tượng ưu tiên, rồi đây nhiều người dân Việt Nam sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19, điều mà ai ai cũng mong chờ với hy vọng góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân.

Sự cống hiến, hy sinh, tinh thần đoàn kết, đồng lòng chống dịch giúp mỗi người chúng ta càng thấm thía hơn về ý nghĩa của câu ca dao "bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"; về truyền thống đoàn kết, yêu thương nhau, “lá lành đùm đùm lá rách” của người Việt Nam. Tinh thần đoàn kết, yêu thương ấy đã hun đúc trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam từ ngàn xưa, từ câu chuyện Mẹ Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng, rồi truyền thống đoàn kết đánh thắng giặc ngoại xâm và bây giờ là tinh thần đoàn kết chống dịch Covid-19.

Với truyền thống tốt đẹp ấy, tin rằng đất nước Việt Nam ta sẽ vượt qua, sẽ chiến thắng đại dịch.             

Tú Quyên

Chuyên mục khác