Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh làm việc với UBND huyện Đăk Glei

24/10/2024 17:07

Chiều 24/10, Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh do đồng chí Đinh Quốc Tuấn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Đăk Glei để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với khu tái định cư thôn Ngọc Nang, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Đức

                   

Theo báo cáo của UBND huyện, Dự án Bố trí, sắp xếp dân cư tại thôn Ngọc Nang, xã Mường Hoong được thực hiện theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm ổn định đời sống cho 110 hộ đồng bào DTTS còn du canh du cư tại huyện Đăk Glei.

Tại thôn Ngọc Nang, xã Mường Hoong các hạng mục cơ sở hạ tầng như san ủi mặt bằng, đường giao thông, điện và nước sinh hoạt đã hoàn thành. Theo các nghị quyết của HĐND tỉnh, năm 2023, huyện ưu tiên bố trí kinh phí 2.560 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo và cận nghèo tại thôn Ngọc Nang, xã Mường Hoong với dự kiến mỗi hộ được bố trí 400m2 đất ở. Sau khi rà soát, UBND huyện Đăk Glei đã phê duyệt danh sách 90 hộ đăng ký tại điểm định canh để tiến hành giao đất.

Ngoài ra, huyện đã phê duyệt danh sách các hộ cần vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở. Huyện cũng đang tích cực tuyên truyền để các hộ có kế hoạch làm nhà tại nơi ở mới, nhằm ổn định đời sống và phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã gặp một số khó khăn liên quan đến phân lô, cắm mốc giao đất. Hiện có 69 lô đủ điều kiện bố trí cho 69/90 hộ thuộc đối tượng thụ hưởng của dự án, nhưng vẫn thiếu 21 lô do diện tích không đủ; một số lô nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao hoặc nền đất không đảm bảo; một số hạng mục của dự án đã xuống cấp, với nhiều kè bị hư hỏng và tình trạng sạt lở ở taluy dương và taluy âm.

Các đại biểu đã đóng góp ý kiến và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm quyền lợi cho người dân và nâng cao chất lượng hạ tầng khu tái định cư.

Đồng chí Đinh Quốc Tuấn -Trường ban Dân tộc tỉnh phát biểu buổi làm việc. Ảnh: Minh Đức

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Quốc Tuấn - Trường ban Dân tộc tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà huyện Đăk Glei đang đối mặt trong việc triển khai Dự án. Đồng chí cho biết Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện dự án. Qua đó, đồng chí đề nghị huyện Đăk Glei và xã Mường Hoong ưu tiên hoàn thành chương trình xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Đối với 21 hộ chưa đủ điều kiện, cần tiến hành khảo sát để xác định địa điểm hợp lý trong giai đoạn từ 2026 - 2030 để Ban Dân tốc tỉnh  có thể triển khai trong khuôn khổ chương trình mục tiêu quốc gia.

Ngoài ra, đồng chí Đinh Quốc Tuấn cũng yêu cầu các phòng, ban liên quan và UBND huyện phối hợp chặt chẽ, thực hiện các giải pháp đã thống nhất, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ triển khai dự án; Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục giám sát và hỗ trợ huyện Đăk Glei trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển khu tái định cư, nhằm cải thiện cuộc sống cho đồng bào DTTS trên địa bàn.

Đồng chí Lê Viết Nam - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Đức

 

Trên cơ sở phát biểu của đồng chí Trưởng ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Lê Viết Nam - Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND xã Mường Hoong khẩn trương vận động các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo chuyển đến khu tái định cư nhằm cải thiện điều kiện sống cho các hộ; đề nghị các phòng ban chuyên môn phối hợp sớm hoàn thiện báo cáo kế hoạch đối với các hộ gia đình còn lại, đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Viết Nam yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ và tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tái định cư, từ đó nâng cao tinh thần đồng thuận và hợp tác trong cộng đồng; với sự nỗ lực chung của tất cả mọi người sẽ  góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương trong thời gian tới.

Nguyễn Tú

Chuyên mục khác