Đỗ Xuân Trường - Đảng viên trẻ tiêu biểu xã Đăk Mar

03/05/2020 06:06

Là đảng viên trẻ đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà), anh Đỗ Xuân Trường luôn gương mẫu thực hiện tốt các phong trào do Đoàn xã và Huyện đoàn phát động. Không những thế, anh Trường còn là một trong những gương mặt tiêu biểu về phát triển kinh tế ở địa phương, xứng đáng để đoàn viên thanh niên khác học tập noi theo.

Dành sự say mê cho nông nghiệp từ bé, anh Trường (sinh năm 1993) sớm tiếp thu những kiến thức và kinh nghiệm trong nghề nông từ bố mình để trở thành nhân lực lao động chính trong gia đình. Với sự hỗ trợ của gia đình, anh đã nỗ lực, bằng sức trẻ của mình để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bắt đất đẻ ra tiền, anh Trường khởi nghiệp bằng cách xây dựng mô hình kinh tế cà phê trồng xen canh bơ. Với tính cách cần cù, siêng năng, cộng với kinh nghiệm nhiều năm làm nông của bố, nên mô hình của anh đã sớm đem lại kết quả khả quan.

Dẫn tôi thăm vườn cà phê xen canh với những gốc bơ sai trĩu quả, anh Trường kể: Ngày trước, gia đình mình chỉ dựa vào mỗi cây cà phê để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, qua quá trình trồng trọt, được tiếp xúc với nhiều nhà nông và cùng các mô hình kinh tế khác nhau, mình quyết định trồng thêm cây bơ. Đây là loại cây ổn định, có thị trường tiêu thụ lớn, nên có tiềm năng đem lại thu nhập cao. Nghĩ là làm, từ đầu năm 2014, với sự hỗ trợ của bố, mình đã xây dựng mô hình cà phê trồng xen canh với cây bơ trên diện tích 4ha. Qua 6 năm bắt tay thực hiện, đến nay, mình đã có 4.800 gốc cà phê xen canh với 400 gốc bơ phát triển rất tươi tốt. 

Mô hình mang lại thu nhập trung bình hàng năm từ 400 - 500 triệu đồng.

Anh Trường chăm sóc mô hình kinh tế của mình. Ảnh: TT

 

Nhận ra tiềm năng kinh tế từ mô hình là rất lớn, vậy nên hàng ngày, ngoài thời gian làm công tác Đoàn tại địa phương, Trường đều ra vườn kiểm tra từng gốc cà phê, gốc bơ, theo dõi quá trình phát triển của cây, để kịp thời nhận biết những dấu hiệu bệnh lý, nhằm xử lý sớm để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây cũng như ngăn ngừa lây lan sang những cây khác.

Anh Trường tâm sự: Nhìn qua có vẻ đơn giản, nhưng để xây dựng được mô hình ổn định như hiện tại, đối với mình là chuyện không hề dễ dàng. Bởi khi bắt tay vào xây dựng mô hình, cái mình thiếu nhất chính là kinh nghiệm. Mình phải mày mò, tìm tòi trên sách vở, ti vi rồi khăn gói đến học hỏi mô hình từ những người đi trước để tích lũy kiến thức cho bản thân. Thời gian đầu, mình cũng có những khó khăn về khâu kỹ thuật canh tác, nên cũng có những thất bại nhất định. Tuy nhiên, nhờ chịu khó nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, nên cuối cùng vườn cây của mình cũng đã phát triển tươi tốt như bây giờ và đi vào sản xuất ổn định.

Bắt đầu trồng xen canh cây bơ từ năm 2014, anh Trường đã dành khoảng 3 năm đầu thử nghiệm, để tìm các giống bơ phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của xã Đăk Mar. Qua đó, anh chỉ trồng 3 giống bơ chính trong mô hình: bơ booth, bơ sáp và bơ pinkerton. Đến nay, cả 400 gốc bơ của gia đình anh đã cho thu hoạch.

Không chỉ dựa vào mô hình cà phê trồng xen canh bơ, anh Trường còn trồng và chăm sóc 1.000 gốc cao su trên 2ha đất rẫy của gia đình. “Trong 1 năm, chỉ trừ 3 tháng cây cao su rụng lá, 9 tháng còn lại, mình đều có thu nhập từ việc bán mủ cao su. Trung bình mỗi tháng, số tiền bán mủ cao su khoảng 12 triệu đồng. Từ số tiền lợi nhuận hàng tháng, mình tiếp tục đầu tư cho cây bơ và cây cà phê, để tạo vốn xoay vòng, phát triển kinh tế” – anh Trường cho hay.

Loay hoay với vườn cao su, cà phê xen cây bơ, anh Trường hầu như không có thời gian rảnh rỗi. Thế nhưng, với tính cách năng động, không thỏa mãn với những gì đã có, anh Trường vẫn quyết định cùng với gia đình mình tiếp tục xây dựng thương hiệu cà phê sạch tại gia. Qua thời gian lên ý tưởng và thử nghiệm quy trình sản xuất hoàn toàn theo phương pháp thủ công, vào tháng 2 năm 2019, anh đã tiến hành đăng ký chứng nhận hộ kinh doanh cho gia đình mình - với thương hiệu “Cà phê No Ni”, chuyên cung cấp các sản phẩm từ cà phê rang xay và cà phê bột đóng gói.

Nâng niu những hạt cà phê rang trên tay,  anh Trường trải lòng: Kể từ khi gắn bó với cây cà phê, mình đã luôn muốn xây dựng nên một thương hiệu riêng. Trong đó, quá trình chế biến để có được một ly cà phê ngon, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Quan trọng nhất vẫn là phải chăm sóc cây cà phê thật tốt. Ở giai đoạn phát triển, cây cà phê phải được bón bằng phân hữu cơ nhằm đảm bảo sau khi thu hoạch, hạt cà phê luôn giữ được hương vị tự nhiên, đạt đủ tiêu chuẩn và chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc, mình thường xuyên bổ sung thêm lượng vi sinh cho đất bằng cách sử dụng vỏ của quả cà phê sau khi đã xay bóc lấy nhân để ủ thành phân vi sinh bón cho cây. Ở dưới mỗi gốc cà phê, mình trồng thêm cây lạc dại để để phủ, giữ ẩm, cải tạo và bổ sung dinh dưỡng cho đất. Cứ chăm sóc như vậy cho đến khi cây cà phê cho thu hoạch quả chín, mình sẽ lựa chọn những quả có chất lượng tốt nhất để chế biến thành cà phê bột nguyên chất, tạo nên một ly cà phê thơm ngon cho mọi người thưởng thức.

Qua hơn 1 năm cần cù và nhiệt huyết, thương hiệu “Cà phê No Ni” ít nhiều đã tạo được ấn tượng tốt đối với thị trường và những người sành cà phê trên địa bàn. Hiện tại đã có một số quán cà phê chủ động liên hệ với anh Trường để đặt hàng cung cấp cà phê bột thường xuyên cho quán của mình, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình anh.

Anh Vũ Kiên Trường Kỳ - Bí thư Đoàn xã Đăk Mar cho biết: Dù bận bịu phát triển kinh tế, nhưng anh Trường luôn hoàn thành tốt trong công tác Đoàn tại địa phương; tích cực cùng các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn hoàn thành tốt mọi phong trào do Đoàn các cấp phát động. Điển hình như trong năm 2019 vừa qua, Chi đoàn Quân sự xã Đăk Mar đã được UBND xã tặng giấy khen vì đã đạt thành tích trong phong trào thi đua, thực hiện kế hoạch nhà nước. Có thể nói, anh Trường là một trong những gương mặt tiêu biểu của thanh niên xã Đăk Mar trong phát triển kinh tế và phong trào đoàn tại địa phương.  

Tất Thành

Chuyên mục khác