Điều ước giản đơn

22/10/2018 07:01

​Như những phụ nữ khác, chị em công nhân vệ sinh môi trường cũng có những điều mong ước vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Tuy nhiên, ước mơ của họ thật giản dị: Người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để thành phố sạch hơn, để công việc của chị em bớt vất vả, nguy hiểm hơn...

Mong ước giản đơn

Cứ 5h chiều hằng ngày, chị Cao Thị Ngân (Đội vệ sinh 4) lại có mặt trên những tuyến đường quen thuộc để làm nhiệm vụ. Tổ các chị sẽ quét dọn, thu gom rác, dọn sạch lòng đường, vỉa hè dọc tuyến đường Lê Hồng Phong... Những nhát chổi đều đặn xào xạc trên đường phố đông đúc; xe máy, ô tô phóng vù qua, cuốn theo đám lá khô.

Chị Ngân cho hay, như mọi năm, năm nay Công ty cũng tổ chức cho chị em vui ngày 20/10, mọi người gặp mặt, trò chuyện, tặng hoa, rồi lại bắt tay vào công việc hàng ngày thôi. Vui chơi không quên nhiệm vụ mà (cười), càng là ngày lễ, công việc càng nặng nề hơn.

Niềm mong ước của chị em công nhân vệ sinh môi trường là mọi người không vứt rác bừa bãi. Ảnh: T.H

 

Nghề này vất vả, cực nhọc lắm anh ơi, nhất là những ngày mưa bão, tết nhất... Mỗi buổi sáng, để kịp giờ làm, chị em phải dậy từ lúc 4h sáng lo cơm nước cho chồng con, rồi vội vã đến chỗ “tập kết”. Cứ thế, công việc cuốn hết tâm trí, cũng chẳng còn thời gian để chăm chút cho ngày vui của chị em nữa - chị tâm sự.

Ngay trong ngày 20/10, trước khi về tham gia gặp mặt ở Công ty, chị vẫn cùng đồng nghiệp hoàn tất công việc thu gom rác ở các tuyến đường được phân công.

Nói về ước mơ dịp 20/10, một chị chia sẻ: Công việc ngày nào cũng vậy, có gì thay đổi đâu, quanh năm suốt tháng bận rộn quét rác thôi nên cũng chẳng ước mơ gì cao sang, chỉ mong muốn người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để đường phố sạch hơn, để công việc của công nhân vệ sinh môi trường bớt vất vả.

Ngang qua 1 ngôi nhà quét vôi vàng nhạt, chị vừa xuýt xoa vừa thu gom những bông hoa ném vương vãi bên thùng rác. Chắc là hoa ngày 20/10. Nhìn lưng áo ướt đẫm mồ hôi của chị, bỗng dưng tôi thấy những bông hoa rực rỡ vứt lăn lóc bên đường sao vô duyên đến thế.

Tôi nhớ chị có kể, hôm trước được Công ty tặng 1 bó, đem về nhà cắm vào bình, rất đẹp, mỗi lần ngắm là trong lòng thấy vui.

Phố phường sạch đẹp là vui

Cùng làm ở Công ty CP Môi trường đô thị, nhưng công việc hàng ngày của chị Trần Thị Luyên là chăm sóc thảm cỏ, cây xanh, bồn hoa ở Quảng trường, công viên, vòng xoay giao thông và dải phân cách đường. Ngày này qua tháng khác, dù nắng hay mưa, chị và đồng nghiệp luôn miệt mài, lặng lẽ làm việc bên những bồn hoa, thảm cỏ trên đường phố. Ươm mầm, đào hố, trồng cây, bón phân, tưới nước, cắt tỉa… họ như những “nghệ sĩ” đem lại những gam màu đẹp cho phố phường...

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, hẳn sẽ có không ít người nghĩ công việc của các chị nhẹ nhàng, đơn giản. Nhưng, có cùng làm việc dưới trời nắng gắt, bụi bặm, khói xe mù mịt hay cùng dậy từ 2-3h sáng lỉnh kỉnh đồ nghề chuẩn bị cắt tỉa cây cho kịp thời vụ mới cảm nhận được sự vất vả.

Bắt đầu từ sáng sớm cho đến trưa, rồi từ trưa cho đến chiều muộn, chị gần như cả ngày phơi mình ngoài trời để hoàn tất công việc. Dưới cái nắng như thiêu như đốt những ngày này, công việc của chị và đồng nghiệp lại càng thêm cực nhọc.

Thế nhưng, trên khuôn mặt mỗi người luôn nở nụ cười! Và tôi nhận ra, phía sau nụ cười ấy là tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm.

Như hôm nay chẳng hạn, dù đúng dịp 20/10, nhìn chị em phụ nữ váy áo đẹp đẽ, ôm hoa, quà nhận được từ cánh "mày râu" đi trên đường, mấy chị vẫn cười đùa, trêu chọc nhau. Tất nhiên, cũng có đó đôi chút chạnh lòng, nhưng ai cũng cố gắng gạt bỏ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Võ Thị Hòa (Đội vệ sinh 5) làm công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị đã nhiều năm. Công việc quét rác với chị vừa là một niềm vui giúp bảo vệ môi trường, vừa đem lại thu nhập chính trang trải cuộc sống chi tiêu, nuôi con ăn học.

Người ta cứ nghĩ rằng, quét rác là công việc đơn giản, có gì khó đâu, chỉ việc cầm chổi quét thôi mà. Nhưng theo em, có lẽ quét rác là một trong những nghề khó nhất trên đời - chị chia sẻ.

Tôi hoàn toàn đồng tình với chị vì đã từng thử "đóng vai" công nhân quét rác một lần. Cứ nghĩ những thao tác như quét, gom rác vào thùng, đưa lên xe rác và chở đi đổ là đơn giản, dễ làm, nhưng thật ra nó đòi hỏi sức chịu đựng kinh khủng, sự chăm chỉ, bền bỉ, dẻo dai vô cùng.

Thật đấy. Phải chịu đựng giỏi, vì nói đến rác là nói đến ô nhiễm. Khi ta đi trên phố, chỉ cần một xe rác chạy ngang qua đã phải bịt mũi khó chịu vì mùi hôi, ấy thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường phải tiếp xúc, phải làm việc nhiều giờ trong ngày và không chỉ ngày một ngày hai, mà năm này qua tháng khác.

Phải dẻo dai, nếu không, chỉ quét vài quãng đường là đau lưng, mỏi tay, chồn chân. Phải kiên trì và nhẫn nại, nếu không sẽ quét không sạch hoặc nổi nóng vì rác vứt bừa bãi, chẳng giờ giấc.

Mùa khô cũng như mùa mưa, tiếng chổi của chị hầu như không ngơi nghỉ trên tuyến phố rợp bóng cây xanh.

Như mọi đêm, hôm nay chị Hòa và đồng nghiệp lại miệt mài thu gom rác trên đường Ure. Nhìn dòng người xe tấp nập trên đường, chị cười hiền nói về ước mơ của mình nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Nghề của chị thì ngày nào cũng như ngày nào thôi. Chỉ mong người dân nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ là vui rồi.

Đêm dần khuya. Những tuyến phố vắng người hơn, nhưng rác vẫn còn nhiều. Mệt nhất vẫn là quét dọn đất, cát trên mặt đường do xe chở vật liệu để lại, vì quét loại rác này vừa bụi vừa lâu nên phải quét chậm thì mới sạch- chị Hòa nói, trong khi tay vẫn đưa đều những nhát chổi.

Tiếng chổi cứ lăn xa, lăn xa trong đêm!

Thành Hưng

Chuyên mục khác