Điện về - Đăk Bối rộn niềm vui

28/11/2018 13:03

Hạng mục cấp điện cho thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) được ngành Điện đưa vào Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Kon Tum giai đoạn 2015-2020, được Bộ Công thương phê duyệt với tổng số vốn đầu tư là hơn 3,7 tỷ đồng (chưa tính khảo sát, thiết kế), được triển khai từ tháng 8/2018, với tổng chiều dài 5,2km, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi lên xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei để tận mắt chứng kiến niềm vui của bà con nơi đây khi được Nhà nước đầu tư kéo điện về thôn Đăk Bối. Đây là 1 trong 2 thôn cuối cùng của xã Mường Hoong có điện trong năm 2018 này.

Tiếp chúng tôi, ông Lê Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Mường Hoong chia sẻ: Tết Nguyên đán năm nay, niềm vui của người dân thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong sẽ được nhân lên gấp bội khi điện lưới Quốc gia đã về thắp sáng từng hộ gia đình trong thôn.

Từ trung tâm xã Mường Hoong lên thôn Đăk Bối phải đi hơn 7km đường đất, đá gập ghềnh cùng với những con dốc cao ngược tầm mắt.

Mùa này, đường về thôn trở nên xa hơn như để thử lòng khách. Chúng tôi lên với thôn trong hơi sương lạnh buốt, núi rừng chìm trong những làn mây mờ giăng phủ. Con đường nhầy nhụa bùn đất sau những cơn mưa.

Điện về bà con Đăk Bối có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội

 

Vừa đi Chủ tịch UBND xã Mường Hoong - Lê Văn Thế vừa phân trần: Đường lên thôn Đăk Bối vốn đã vất vả, gần đây thêm việc kéo cột điện để thi công đường dây điện nên đường lầy lội hơn...

Đăk Bối là thôn khó khăn nhất của xã Mường Hoong. Toàn thôn có 64 hộ, 100% dân số là đồng bào dân tộc Xơ Đăng; số hộ nghèo chiếm trên 75% tổng số dân... Diện tích rộng nhưng chủ yếu là đồi núi, địa hình bị chia cắt bởi nhiều núi cao nên rất ít đất sản xuất. Nhận thấy sự cần thiết phải đưa điện lưới quốc gia về cho thôn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, huyện Đăk Glei đã đề nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đầu tư đưa điện về cho nhân dân thôn Đăk Bối. Mong ước được sử dụng điện lưới Quốc gia bấy lâu của người dân ở thôn Đăk Bối bây giờ đã thành hiện thực. Có điện về, tối  đến nhà nào cũng sáng trưng, thôn trở nên sôi nổi hẳn lên. Các hộ gia đình trong thôn đã mua sắm được ti vi, mua máy xay xát thóc để phục vụ đời sống và phát triển sản xuất. Nhân dân trong thôn vui tươi, phấn khởi vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ để chuẩn bị đón Tết.

Trong niềm vui khôn tả, chị Y Liều ở thôn Đăk Bối nói: Nhiều năm nay, trong thôn không có điện, gia đình tôi sống, sinh hoạt trong cảnh đèn dầu nên rất khổ. Nay được Nhà nước đầu tư kéo điện về thôn, chúng tôi rất vui mừng. Có điện, gia đình tôi sẽ mua ti vi để coi thời sự, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, thoát khỏi cảnh nghèo, vươn lên làm giàu…

Còn già làng A Lê Lối bày tỏ: Trước giờ bà con trong thôn phải sống thiếu thốn đủ thứ vì thiếu điện. Từ khi sinh ra, tôi đã quen với ánh đèn dầu, bếp củi và hầu như chẳng biết đến những tiện ích khi có điện. Nay có điện, tôi thực sự phấn khởi và hạnh phúc. Tôi đã mua sẵn nồi cơm điện để chuẩn bị nấu cơm. Còn các vật dụng khác thì tôi sẽ mua sắm dần... 

Trước đây người dân ở thôn Đăk Bối phải sống trong cảnh đèn dầu, để có điện một số hộ gia đình đã tận dụng dòng suối của ở thôn mua máy phát điện mini về sử dụng, nhưng phụ thuộc vào nguồn nước nên không đảm bảo. Người dân muốn xem ti vi hay nghe đài cũng khó nên không có điều kiện học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, do vậy, đời sống sản xuất của nhân dân trong thôn còn gặp khó khăn, hạn chế.

Cùng với nhân dân trong thôn, các thầy cô giáo và các cháu học sinh ở hai điểm trường Tiểu học và Mầm non thôn Đăk Bối cũng chịu nhiều thiệt thòi do không có điện. Muốn vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho học sinh nhưng không được, nên việc chuyển tải kiến thức cho các em học sinh ở đây cũng có phần hạn chế. Bây giờ có điện, các thầy cô giáo ở đây sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng dạy học, góp phần nâng cao dân trí cho con em đồng bào các dân tộc. Có điện, đời sống tinh thần của các thầy cô giáo cắm bản cũng được nâng lên.

Điện về, bà con Đăk Bối có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội. Họ có thể mua máy móc, tiếp nhận các thông tin về các mô hình kinh tế hay, áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất và nâng cao đời sống tinh thần. Khi có điện, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng sẽ thuận lợi hơn.

Đưa điện về nông thôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo động lực cho việc thực hiện các chương trình mục tiêu về xóa đói giảm nghèo. Dự án đưa điện về với thôn Đăk Bôi không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, mà còn mở ra nhiều hướng làm ăn mới cho người dân; tạo điều kiện cho người dân có điện sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất, góp phần cải thiện đời sống. 

Mùa Xuân mới đã cận kề, bên cạnh niềm vui đón Xuân, năm nay người dân Đăk Bối còn có thêm niềm vui khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà... Những ngày này, người dân thôn Đăk Bối đang chuẩn bị sắm Tết. Tết đầu tiên thôn có điện, niềm vui đón Xuân mới sẽ vui hơn và ý nghĩa hơn.

L.N

Chuyên mục khác