Điện đã về với bà con thôn Măng Rương 2

14/02/2017 18:13

​Những ngày này, về với thôn Măng Rương 2, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông mới cảm nhận hết niềm vui của bà con nơi đây. Không vui sao được khi giờ đây, lưới điện đã phủ về khắp làng, có trụ điện đàng hoàng, bà con yên tâm sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất hàng ngày.

Trước đây,  khi chưa có trụ điện, 23 hộ dân ở thôn Măng Rương 2 phải tự làm cây tre, cọc gỗ tạm bợ kéo điện từ trụ điện đầu làng về nhà. Những hộ ở cuối làng cũng phải dắt déo, nối, kéo dây điện dài vài ba trăm mét mới đến được nhà. “2-3 hộ chúng tôi bắt chung 1 đồng hồ. Mỗi lần điện bị sự cố, 2-3 nhà cùng mất điện, khó khăn lắm! Hơn nữa, kéo điện đi xa, hao phí đường dây nhiều nên tiền điện cũng cao hơn”– anh A Nô, Thôn trưởng thôn Măng Rương 2 cho biết.

Đặc biệt, vì tự làm cây tre, cọc gỗ tạm bợ để kéo điện nên dây điện lòng thòng, rất mất mĩ quan. Hơn thế, mỗi khi mưa, gió lại quật ngã cọc khiến dây điện đứt gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. “Hồi đó đường dây điện cũ rồi nên mưa hay bị đứt lắm. Bởi vậy nên mưa, gió chúng tôi rất sợ, không dám cho con cháu ra đường đâu” – bà Y Quyên nói.

Nhân viên điện lực hướng dẫn bà con cách sử dụng điện. Ảnh: B.A

 

Mới đây, lưới điện đã được kéo về tận nơi, bà con vui mừng khôn xiết. Không còn cảnh kéo điện xa tít tắp, với 5 trụ điện, bà con ở thôn Măng Rương 2 được kéo điện về tận nhà; được lắp công tơ điện riêng và được công nhân điện lực hướng dẫn về cách sử dụng điện an toàn. Bây giờ không còn cảnh 1 nhà hư điện, vài hộ cùng chịu; không còn cảnh điện chập chờn lúc có lúc không, nhiều nhà đã an tâm mua sắm các vật dụng: ti vi, tủ lạnh để sinh hoạt trong gia đình; có điện chiếu sáng, việc học hành của các em nhỏ cũng thuận tiện hơn.

Điện an toàn, thuận lợi, nhiều hộ cũng bắt đầu sắm máy xay xát, các loại máy sử dụng điện để tiết kiệm nhân công, chi phí trong sản xuất. “Có điện về, tôi sử dụng máy xay xát, công tơ để phục vụ sản xuất. Tôi cũng sử dụng ti vi, tủ lạnh trong sinh hoạt. Có điện an toàn, mọi việc thuận tiện hơn rất nhiều”- anh Nô cho hay.

Để đảm bảo an toàn sử dụng điện, từ ngày lắp đặt lại đường dây, trụ điện, cán bộ điện lực cũng đến tận ngõ, tận nhà hướng dẫn bà con cách sử dụng điện an toàn. “Chúng tôi hướng dẫn cặn kẽ cho bà con về cách sử dụng điện. Hơn thế, chúng tôi cũng đưa đầu số dịch vụ chăm sóc khách hàng, nếu có sự cố, bà con gọi điện, chúng tôi sẽ đến sửa chữa kịp thời”- anh Dương Đình Quý, Đội trưởng đội quản lý đường dây trạm biến áp, Điện lực Tu Mơ Rông cho biết.

Điện đã về với Măng Rương 2, cũng là lúc trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, 100% các thôn, làng đã có điện. Ánh điện thay sao, bà con vui mừng, phấn khởi, an tâm làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế.

Bình An 

Chuyên mục khác