“Điểm tựa Việt Nam”

19/09/2024 06:06

Ngồi xem chương trình Điểm tựa Việt Nam phát trên kênh VTV 1, Đài Truyền hình Việt Nam tối 15/9, tôi thật sự xúc động trước hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ôm chiếc cặp học sinh lên sân khấu để tặng cháu Nguyễn Quốc Bảo (8 tuổi) ở tỉnh Tuyên Quang. Cháu Bảo vừa mất bố và em gái trong cơn bão số 3, khi cả 3 người bị nước lũ cuốn trôi trong lúc di chuyển bằng xe máy qua cầu tràn thôn Cầu Treo (xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

Nhìn đôi bàn tay nhỏ bé của cháu không ngừng lau những giọt nước mắt và sự nghẹn ngào trong lời nói và ánh mắt đầy nỗi đau và tình thương của Thủ tướng dành cho Bảo, tôi đã không kìm được nước mắt.

Bảo còn được Thủ tướng trực tiếp động viên, an ủi tinh thần. Dù nghẹn ngào, không nói được nhiều, nhưng với Bảo, đây chính là nguồn động viên, là ân tình sưởi ấm trái tim, giúp em có thêm nghị lực để cố gắng vượt qua nỗi đau.

Và cũng thật ấm áp khi đứng bên cạnh em là người bố nuôi- Đại úy Lục Văn Nguyên- cán bộ Công an xã Yên Thuận (Công an huyện Hàm Yên)- người trực tiếp cứu cháu Bảo và cũng là người đã nỗ lực suốt nửa giờ đồng hồ đi tìm bố và em gái của Bảo theo lời thỉnh cầu của cậu bé (nhưng không có kết quả) lúc nào cũng sát cánh, dành những tình cảm đầy yêu thương cho đứa con của mình. Dù đang chịu nhiều mất mát, đau thương, cả sự hoang mang, chơi vơi giữa cuộc đời, chưa biết phải làm thế nào, nhưng dường như đôi mắt Bảo đã có nét tươi sáng hơn khi đã có điểm tựa trong cuộc đời sau này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên cháu Nguyễn Quốc Bảo (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) bị mất cả bố và em gái khi lũ cuốn trôi. Ảnh: VGP 

 

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, trong những lúc khó khăn, gian nan, thử thách thì ai cũng cần điểm tựa. Và Thủ tướng đã chia sẻ 6 điểm tựa Việt Nam hết sức sâu sắc, góp phần dựng xây đất nước hùng cường, thịnh vượng, để cho nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Điểm tựa thứ nhất đó chính là điểm tựa vào tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong nhân dân, đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế.

Điểm tựa thứ hai là điểm tựa vào Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Nhà nước. Trong 94 năm qua, Đảng ta không có mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

Điểm tựa thứ ba là điểm tựa vào truyền thống lịch sử hào hùng, văn hóa, văn hiến, văn minh của dân tộc Việt Nam; tinh thần "tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy  rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Điểm tựa thứ tư là điểm tựa vào nhân dân: Nhân dân làm nên lịch sử; sức mạnh từ nhân dân; “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Điểm tựa thứ năm là điểm tựa dựa vào lực lượng Quân đội và Công an. Khi cần, khi khó có Quân đội, Công an. “Quân đội  ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, “Công an ta  vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Điểm tựa thứ sáu là tinh thần tự lực, tự cường , tự hào, tự tôn dân tộc. Khi có khó khăn phức tạp, càng áp lực thì càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, tự mình vượt ra khỏi giới hạn của mình, tự cứu lấy mình với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Sáu điểm tựa Việt Nam mà Thủ tướng chỉ ra được đúc kết từ lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Điểm tựa ấy không phải bằng triết lý cao siêu mà được đúc kết từ thực tiễn sinh động của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến kiểm tra, thăm hỏi động viên nhân dân xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: QĐND 

 

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc  ta, nếu không có tinh thần đoàn kết thì chắc chắn sẽ không tạo nên sức mạnh để làm nên những thắng lợi vẻ vang, từ Chiến thắng Bạch Đằng năm 938, chấm dứt nền thống trị hơn 1.000 năm của phong kiến phương Bắc, mở ra thời kỳ độc lập của dân tộc ta, đến thắng lợi vĩ đại của các cuộc kháng chiến đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước, trong đó có kháng chiến chống thực dân Pháp và đánh đuổi đế quốc Mỹ cùng bè lũ tay sai.

Và truyền thống đoàn kết ấy tiếp tục được Đảng ta kế thừa và phát huy trong giai đoạn lịch sử mới. Gần đây, chúng ta thấy rõ nhất là qua công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sự lãnh đạo tài tình của Đảng; tinh thần đoàn kết, sức mạnh của lòng dân, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; ý chí tự lực, tự cường, tự hào, tự tôn dân tộc, đã tạo nên điểm tựa vững chắc giúp người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam sớm vượt qua đại dịch.

Dù cuộc chiến chống Covid-19 đã được đẩy lùi, nhưng những ngày tháng gian khó ấy sẽ không bao giờ quên với mỗi người dân Việt Nam. Đó là những hình ảnh đầy cảm động của đội ngũ y bác sĩ khắp mọi miền đất nước sẵn sàng vào vùng dịch để cứu chữa bệnh nhân; những hình ảnh cán bộ cấp cao và cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội ngày đêm bám địa bàn giúp dân kiểm soát dịch bệnh; những chuyến xe từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc chở đầy đắp những nhu yếu phẩm ngày đêm tiếp tế nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sĩ và bà con đang ở vùng dịch.

Cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa qua đã tàn phá nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và của ở các tỉnh miền Bắc. Nhưng cũng trong đau thương, mất mát càng sáng ngời tinh thần Việt Nam, điểm tựa Việt Nam. Đó là những quyết sách quan trọng của Trung ương và các địa phương được triển khai kịp thời.  Đó là những hình ảnh lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương lặn lội xuống tận vùng rốn rũ để nắm bắt tình hình, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát với bà con.

Và đó còn là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội ngày đêm bám thôn, làng để giúp dân; những chuyến xe chở hàng nối tiếp nhau từ miền Nam ra Bắc.

6 điểm tựa Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ phát biểu mang một thông điệp và ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn- Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đối với tinh thần đoàn kết dân tộc, đây là một điểm tựa vững chắc của đất nước. Về vai trò lãnh đạo của Đảng chính là điểm tựa vững chắc cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Về truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng chính là điểm tựa giúp đất nước vượt qua mọi khó khăn và thách thức. Điểm tựa vào nhân dân chính là điểm tựa thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để phát triển đất nước. Về điểm tựa dựa vào lực lượng Quân đội và Công an chính là điểm tựa vững chắc với sự phát triển và an ninh của đất nước. Về tinh thần tự lực, tự cường, tự hào, tự tôn dân tộc chính là điểm tựa cho phát triển bền vững và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Điểm tựa chính là nguồn sức mạnh, niềm tin, và động lực để sống, mang lại cảm giác ấm áp và bình yên sau những khó khăn, gian khổ và thất bại trong cuộc sống. Vì vậy, chắc chắn một điều rằng, trong hành trình phát triển đất nước, 6 điểm tựa này luôn là nguồn sức mạnh không thể thiếu để định hình nên mỗi bước đi của dân tộc ta.

Sông Côn

Chuyên mục khác