18/06/2025 06:01
|
Ngày 9/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 118/NĐ-CP về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó có quy định trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Theo ông Trịnh Văn Minh- Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, quy định này áp dụng cho các loại TTHC thuộc trách nhiệm của UBND xã, UBND tỉnh, hay hệ thống ngành dọc. Người dân dù ở xã (phường) nào trong tỉnh, đều có thể đến bất kỳ trung tâm hành chính công nào trong tỉnh để nộp hồ sơ.
Cũng theo ông Trịnh Văn Minh, tỉnh Kon Tum đã sớm thử nghiệm và áp dụng mô hình này. Trước đó, thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ), từ tháng 3/2022, tỉnh Kon Tum thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 28/2/2022 của UBND tỉnh).
Tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 511/QĐ-UBND chính thức phê duyệt Danh mục 39 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Bản chất của mô hình này là tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thay vì phải quay về nơi cư trú, nơi đăng ký hoạt động kinh doanh, hoặc phải đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục, họ có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi gần nhất.
Đơn cử, người dân có đất ở huyện Đăk Hà muốn đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa của xã, hay ở thành phố Kon Tum.
Điều này đặc biệt hữu ích đối với người dân ở vùng nông thôn, vùng DTTS, những người làm việc xa nơi cư trú, thường xuyên di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác. Bên cạnh đó còn giúp cơ quan thực hiện TTHC giảm áp lực bởi có thể phân bổ đều khối lượng công việc.
Sau hơn 3 năm triển khai, từ thử nghiệm đến chính thức, mô hình này đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong đó, năm 2023, tiếp nhận và giải quyết 270 hồ sơ thuộc 3 lĩnh vực đất đai, cấp giấy phép xây dựng và cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 6 huyện, thành phố; năm 2024, đã tiếp nhận và trả kết quả trên 250 hồ sơ TTHC.
Tất nhiên, vẫn còn đó những bất cập trong triển khai, như công tác tuyên truyền, phổ biến chưa hiệu quả; hạ tầng công nghệ của địa phương chưa đồng bộ; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ còn có những hạn chế nhất định. Nhưng lợi ích đem lại cho người dân và doanh nghiệp là rất rõ.
|
Kon Tum đặt mục tiêu trong năm 2025, đảm bảo 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách TTHC, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp hiện nay, đây là một bước đi then chốt, bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không bị gián đoạn, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thông suốt, hiệu quả, nhất quán.
Ông Trịnh Văn Minh nhìn nhận, Nghị định số 118/NĐ-CP tạo nền tảng pháp lý cho quá trình triển khai giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Với việc sớm áp dụng mô hình này, tỉnh Kon Tum có nhiều thuận lợi trong triển Nghị định 118 vào thực tế.
Đến nay, qua rà soát, số TTHC có thể thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính và không cần điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật (trừ các TTHC đã đủ điều kiện và đã cung cấp DVCTT toàn trình) của tỉnh là 378 TTHC. Tỉnh đã đề xuất 181 TTHC cần sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh - ông Trịnh Văn Minh cho hay.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra, việc đầu tiên cần làm là xây dựng lộ trình, phương án triển khai phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Trong đó, khẩn trương rà soát, đánh giá các điều kiện đảm bảo, như hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin, nhân lực. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ, bảo đảm 100% TTHC nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa phù hợp với quy định mới của pháp luật về phân cấp, phân quyền, ủy quyền và việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cập nhật kịp thời danh mục TTHC được áp dụng tại địa phương phải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành danh mục TTHC điều chỉnh theo hướng chuyển cấp hoặc sắp xếp lại.
Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh bảo đảm cho phép cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa bất kỳ được tiếp nhận, số hóa, chuyển hồ sơ điện tử và trả kết quả các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh hoặc toàn quốc theo lộ trình.
Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức; phát triển nhân lực số; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Hồng Lam