Đi dân nhớ, ở dân thương

31/12/2020 13:01

Đã trở thành truyền thống, những người lính Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) luôn duy trì những buổi hành quân dã ngoại về những vùng gian khó nhất để giúp người dân nơi đây từng bước vươn lên thoát nghèo.

Với nhiệm vụ vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, ngay từ đầu năm 2020, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 10 đã xác định nhiệm vụ của Sư đoàn là tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp dân giảm nghèo; khắc phục thiên tai, phòng, chống dịch bệnh, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Ngay từ đợt ra quân đầu năm làm công tác dân vận, Sư đoàn 10 đã cử hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tổ chức hành quân dã ngoại về ăn Tết Nguyên đán với bà con thuộc 2 xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) và Kon Đào (huyện Đăk Tô). Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 10 tổ chức dọn vệ sinh thôn, làng; tu sửa, trang trí nhà rông, nhà riêng của nhân dân, tổ chức sinh hoạt văn nghệ với các chi đoàn trong xã… để cùng vui tết, đón xuân với bà con.

Bàn giao nhà tình thương cho các hộ gia đình xã Ngọc Linh. Ảnh: HD

 

Không chỉ dừng lại ở đó, trong năm 2020, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Sư đoàn về các xã của huyện Đăk Hà, Đăk Glei, Sa Thầy… để giúp dân thu hoạch nông sản; xây dựng hàng trăm mét đường bê tông nông thôn; làm mới, tu sửa hàng chục ki lô mét đường giao thông liên thôn, đường đi vào khu sản xuất; xây dựng 2 con đập thủy lợi, hàng ngàn mét kênh mương thủy lợi, đường ống dẫn nước sạch về thôn, làng; tu sửa hàng chục mét ngầm, cầu qua  suối bị hư hỏng; tu sửa nhiều nhà văn hóa cộng đồng bị xuống cấp; xây dựng hàng trăm mét tường rào cho nhân dân; đào hàng trăm hố rác, hố vệ sinh; xây dựng hàng chục “nhà đồng đội”, “nhà tình thương”…

Xúc động trước tình cảm người lính Cụ Hồ của Sư đoàn 10, anh A Vôn (1 trong 7 gia đình được Sư đoàn 10 trao tặng “nhà tình thương” trong tháng 11 vừa qua) ở thôn Lê Ngọc, xã Ngọk Linh, huyện Đăk Glei chia sẻ: Những người lính của Sư đoàn 10 khi về giúp dân đều rất nhiệt tình, hăng say làm việc không ngại khó, ngại khổ. Khi tiếp xúc, các anh rất cởi mở, chia sẻ những khó khăn với bà con. Hễ có việc gì khó mà bà con nhờ giúp, các anh tận tình giúp đỡ.

Cũng trong những đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương và già làng, thôn trưởng để tổ chức gặp mặt, nói chuyện, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, nếp sống văn hóa, vệ sinh khoa học, cách phòng, chống dịch bệnh trên người và gia súc…

Thượng tá Hồ Sĩ Chiến - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 10 chia sẻ: Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm, thường xuyên của Sư đoàn 10. Để làm tốt công tác dân vận, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 10 đã không ngừng chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên từng địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác định nội dung, chương trình kết hợp để công tác dân vận thật sự có hiệu quả. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ khi làm dân vận phải thật sự sát dân, gần dân, bám nắm địa bàn để kịp thời giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống, nâng cao dân trí và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua Sư đoàn 10 đã luôn quan tâm và chú trọng công tác chăm sóc những gia đình chính sách, coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 10 trao tặng 245 suất quà (tổng trị giá 245 triệu đồng) cho cấp ủy, chính quyền địa phương nơi các đơn vị trực thuộc đóng quân, kết nghĩa; thăm hỏi và trao tặng 111 suất quà (tổng giá trị trên 80 triệu đồng) cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng của địa phương.

“Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”. Những việc làm thiết thực, hiệu quả và đầy ân tình của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 đã góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ,  củng cố tình quân dân gắn bó keo sơn.

Huệ Dương

Chuyên mục khác