Di chúc là tấm lòng của Bác với dân, với nước

10/09/2019 06:03

Tấm lòng vì dân, vì nước của Bác được thể hiện trong Di chúc sẽ còn vang vọng mãi với thời gian và mở đường cho dân tộc ta tiến lên.

Bác Hồ kính yêu đi xa đã 50 năm, nhưng những lời của Bác để lại trong Di chúc vẫn luôn in đậm trong tâm trí của mỗi người Việt Nam. Bởi đó là tất cả tấm lòng của Bác với dân, với nước mà Bác dành cả cuộc đời để phụng sự.

Bác viết Di chúc giữa lúc cuộc cách mạng của nhân dân ta đang ở giai đoạn gay go, quyết liệt. Tuy nhiên, với một trí tuệ mẫn tiệp, nhìn thấu tương lai, mở đầu Di chúc Bác khẳng định: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn” để động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiếp tục đấu tranh để hoàn thành sự nghiệp cách mạng.

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương trong Đề cương tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2019), Di chúc là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Người nói: “Suốt đời tôi hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Di chúc đặt ra những vấn đề cốt lõi của “Đảng cầm quyền” đó là tinh thần đoàn kết. Đảng muốn lãnh đạo được hệ thống chính trị, lãnh đạo được nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân hay không, “các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Đoàn kết ở đây không phải một chiều, nói sao nghe vậy mà đòi hỏi: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Việc chỉnh đốn Đảng là yêu cầu, là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi đảng viên và của Đảng cầm quyền.

Ảnh minh họa. Nguồn: tuoitre.vn

 

Muốn giữ được vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải lấy đạo đức làm trọng. Muốn có đạo đức, giữ được đạo đức, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bác đặt ra yêu cầu: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Muốn sự nghiệp cách mạng tiếp tục phát triển, đòi hỏi Đảng phải quan tâm rèn luyện, đào tạo thế hệ trẻ đủ đức, đủ tài để kế tục sự nghiệp cách mạng. Với tầm nhìn xa, trông rộng, Bác căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Sự nghiệp cao cả của Đảng cuối cùng là phục vụ nhân dân, làm cho cuộc sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Hơn ai hết, Bác là người thấu hiểu nhân dân: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh”. Để người dân có cuộc sống như mong muốn, Bác căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Với trí tuệ, tầm nhìn của một bậc đại đức, đại nhân, một nhà cách mạng lỗi lạc trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, Bác luôn đặt cách mạng Việt Nam với sự nghiệp của cách mạng thế giới. Bác căn dặn: “Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý có tình”.

Mong muốn cuối cùng của Bác trong Di chúc cũng là vì dân, vì nước: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Tấm lòng vì dân, vì nước của Bác được thể hiện trong Di chúc sẽ còn vang vọng mãi với thời gian và mở đường cho dân tộc ta tiến lên.      

Đào Nguyên

Chuyên mục khác