Đến trường an toàn

04/05/2020 06:03

Vì trường học là nơi tập trung đông người, chỉ cần một chút lơ lỏng hay sơ sẩy thì có thể dẫn đến hậu quả khó lường, việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi ở trường là nhiệm vụ không chỉ của ngành Giáo dục mà được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó có tỉnh ta quan tâm đặc biệt.

Sau kỳ nghỉ dài để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, tuần qua, hàng ngàn học sinh bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường học. Thế nhưng, câu chuyện đi học thời Covid-19 có thêm nhiều điều khác lạ và không kém phần thú vị, nào là chào cờ trong lớp, đo thân nhiệt trước khi vào lớp, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang suốt buổi học… những điều chưa bao giờ có trước đây.

Mấy tháng qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả học sinh, sinh viên đều nghỉ học ở trường mà nhiều người hay đùa đây là kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử của học sinh. Ngày 27/4, cũng như tất cả học sinh cấp II, III trên địa bàn tỉnh, cu Tý nhà tôi mới lại được đến trường nên cu cậu háo hức, phấn khởi lắm cứ như “ngày đầu tiên đi học”. Mặc dù thời gian qua, Tý cũng như các bạn vẫn duy trì học trực tuyến và thường xuyên liên lạc với thầy cô; nhưng nói gì đi nữa thì với học sinh được đến trường, đến lớp là vui nhất, đặc biệt là học ở trường sẽ có không khí hơn, thuận tiện trong việc trao đổi với giáo viên những vấn đề thắc mắc.

Buổi đầu đi học, Tý dậy thật sớm, chuẩn bị sách vở, ăn sáng tại nhà, rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang cẩn thận rồi tự lấy xe đạp tới trường - một sự khác lạ khiến mẹ hết sức ngạc nhiên. Chẳng là, trước đây, sáng nào, mẹ Tý cũng phải mất rất nhiều thời gian để lôi cậu ra khỏi chiếc chăn ấm, rồi vội vàng giục mẹ chở đến trường, đi ngang đường ghé ăn qua loa món gì hoặc mua hộp xôi, ổ bánh mì mang theo tới lớp ăn cho kịp buổi học. Chưa kịp thắc mắc thì Tý đã toét miệng cười giải thích: Đang thời kỳ dịch bệnh, đây là cách hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người nên con sẽ duy trì những việc làm này, nhân tiện cơ hội này thay đổi luôn kiểu sống lười biếng lúc trước.

Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: Minh Phượng

 

Xem ra, nhìn ở một góc độ khác, trong dịch bệnh cũng có những cái hay, nó tạo ra cơ hội để nhiều người thay đổi mà trước hết là xây dựng cho mình nếp sống lành mạnh, ý thức, trách nhiệm hơn.

Đi học về, cu cậu hồ hởi khoe với cả nhà về chuyện học ở trường trong mùa dịch mà theo Tý lạ mà…vui. Đó là, trước khi vào lớp, tất cả học sinh đều được đo thân nhiệt, rửa tay, cả thầy cô và học sinh đều đeo khẩu trang suốt buổi học. Buổi chào cờ đầu tuần vẫn diễn ra, nhưng thay vì tổ chức tập trung ở sân trường như trước thì bây giờ, các em chào cờ trong lớp học; thầy cô dành thời gian này để phổ biến, hướng dẫn quy định, biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 cho học sinh. Trong các lớp học, bàn ghế được kê giãn ra, đảm bảo khoảng cách thông thoáng. Giờ ra chơi, không còn cảnh từng nhóm, từng tốp học sinh “túm năm tụm ba” đùa giỡn, nghịch đủ trò mà chỉ hỏi thăm, trò chuyện với nhau và vẫn giữ khoảng cách an toàn.

Không chỉ ở trường của Tý mà đây là biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 được các tất cả trường học thực hiện nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên và học sinh khi đến trường. Nhiều trường còn áp dụng mô hình giãn cách lớp học, tức là một phòng học và một phòng bỏ trống; sắp xếp thời khóa biểu lệch buổi giữa các khối lớp để hạn chế việc tập trung đông người. Mỗi trường tùy tình hình thực tế mà triển khai các biện pháp  giãn cách học sinh cho phù hợp. Ngay cả biện pháp giãn cách đối với phụ huynh khi đưa rước học sinh cũng được các trường chú ý nhắc nhở.

Sau bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, ngày 04/5 học sinh bậc mầm non, tiểu học cũng trở lại trường học. Mặc dù tỉnh ta chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào và là địa phương nằm ở nhóm nguy cơ thấp, nhưng dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức khó lường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ; do đó, để năm học kết thúc thuận lợi, ngoài việc đảm bảo chất lượng dạy và học thì việc đảm bảo an toàn sức khoẻ của giáo viên, học sinh là điều đặc biệt quan trọng trong thời gian này.

 Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Với 15 tiêu chí áp dụng cho trước - trong và sau khi học sinh học tập ở trường, nếu cơ sở giáo dục đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

Vẫn biết các biện pháp giãn cách, phòng tránh dịch bệnh ít nhiều khiến học sinh cảm thấy gò bó, khó chịu vì các em đều ở tuổi hiếu động, nhưng vì trường học là nơi tập trung đông người, chỉ cần một chút lơ lỏng hay sơ sẩy thì có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi ở trường là nhiệm vụ không chỉ của ngành Giáo dục mà được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó có tỉnh ta quan tâm đặc biệt.

Thùy Hương

Chuyên mục khác