Đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024

18/06/2023 06:19

Sở Giáo dục và Đào tạo có Tờ trình số 86/TTr-SGDĐT ngày 15/6 gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh về việc tham mưu báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 sau sự cố lộ đồ thi môn Tiếng Anh (chung).

Theo đó, qua kiểm tra, xác minh, xác định giáo viên được giao ra đề đã bất cẩn trong bảo quản dự thảo đề. Ban ra đề còn thiếu chặt chẽ trong yêu cầu xử lý bản thảo đề thi. Học sinh học đã chụp bản dự thảo đề và chuyển cho bạn học trong nhóm.

Như vậy, nghi vấn lộ đề được lan truyền trong các nhóm kín của học sinh sau buổi thi Tiếng Anh (môn chung) là bản dự thảo của đề thi, không phải đề thi chính thức.

Báo cáo số 703/BC-CAT-ANCTNB ngày 13/6/2023 của Công an tỉnh về kết quả xác minh liên quan đến việc lộ đề thi môn Tiếng Anh Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 cho biết, đến 16 giờ  ngày 12/6/2023 xác định có 12 học sinh liên quan đến vụ việc.

Trên cơ sở xác minh của Công an tỉnh, kết hợp với phân tích chất lượng và phổ điểm Tiếng Anh (môn chung) của kỳ tuyển sinh năm học 2023 - 2024 so với phổ điểm năm liền kề trước đó cho thấy phạm vi ảnh hưởng của việc lộ bản thảo đề thi môn Tiếng Anh (môn chung) là rất nhỏ so với quy mô của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 (6.523 thí sinh) trên toàn tỉnh.

Trên cơ sở các số liệu được phân tích về phổ điểm, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá không có sự bất thường về điểm số ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất với UBND tỉnh giữ nguyên phương án xét tuyển sinh đối với các thí sinh không liên quan đến vụ việc lộ bản thảo đề thi.

Đối với các thí sinh có liên quan đến vụ việc, hủy kết quả thi lần này và tổ chức cho thi đợt 2 đối với môn Tiếng Anh (dự kiến vào đầu tháng 8 sau khi hoàn thành các khâu của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023) bằng đề dự bị. Về xét tuyển sinh đối với các thí sinh này, sử dụng kết quả thi đợt đầu của môn Toán, Ngữ văn; kết quả thi đợt 2 của môn Tiếng Anh cùng với điểm rèn luyện, học tập 4 năm cấp THCS của thí sinh để xét tuyển.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, phương án trên phù hợp với Quy chế và Kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt tuyển sinh; đảm bảo công bằng cho thí sinh, không gây xáo trộn và không phát sinh kỳ thi thứ 2, không gây lãng phí về nhân lực, chi phí cho cha mẹ học sinh và ngân sách địa phương và phù hợp với nguyện vọng của cha mẹ học sinh, phù hợp với quy định tại các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý nghiêm những vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự việc nêu trên. Sau tuyển sinh, tiến hành rà soát tổng thể quy trình tổ chức các kỳ tuyển sinh, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các quy định tuyển sinh đảm bảo chặt chẽ, khách quan, trung thực.

Hồng Lam

Chuyên mục khác