Để xóm làng mãi bình yên

24/05/2017 08:06

​Không chỉ đảm đang, hết lòng lo toan gánh vác việc gia đình, chị em hội viên phụ nữ ở xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) còn là những tấm gương sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mô hình hoạt động “Tổ phụ nữ tự quản” ở xã Diên Bình đã góp phần tích cực giữ gìn sự bình yên trong mỗi xóm làng…

Về Diên Bình trong những ngày giữa tháng Năm, mặc dù đang bộn bề công việc, nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Bình vẫn dành thời gian để tiếp chuyện chúng tôi. Chị Hiếu chia sẻ với tôi về những đóng góp của 7 tổ phụ nữ tự quản của xã trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Gần 10 năm về trước, xã Diên Bình là một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự. Tình trạng thanh thiếu niên thường xuyên tổ chức uống rượu, bia; điều khiển xe đánh võng, lạng lách gây mất an toàn giao thông, sử dụng hung khí để “giải quyết” các mâu thuẫn cá nhân… luôn là nỗi lo lắng, bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Diên Bình ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác an ninh - quốc phòng. Theo đó, UBND xã có kế hoạch triển khai và tổ chức phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

Các thành viên tổ phụ nữ tự quản thôn 5 xã Diên Bình nghe quán triệt về nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: H.D

 

Thực hiện chủ trương trên, Hội Phụ nữ xã chủ động xây dựng các hội viên nòng cốt ở cơ sở, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm đến mọi người dân. Năm 2011, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Công an xã và chính quyền các thôn thành lập 7 tổ phụ nữ tự quản với sự tham gia của các công an viên và các đoàn thể ở thôn.

Kể từ khi thành lập, các "Tổ phụ nữ tự quản" đã nắm chắc việc tạm trú, tạm vắng… trong từng thôn, kịp thời cung cấp cho Công an xã các biểu hiện, nảy sinh về an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng tháng, mọi thông tin về an ninh trật tự của tỉnh, huyện, xã; thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các đối tượng vi phạm pháp luật đều được thông báo kịp thời đến hội viên phụ nữ. Nhờ vậy, người dân được nắm rõ và đề cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của tội phạm cũng như các phần tử xấu lợi dụng tôn giáo, dân tộc nhằm xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Dưới sự chỉ đạo của Hội Phụ nữ xã, các "Tổ phụ nữ tự quản" phân công các thành viên trong tổ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng để mọi người dân đều được nắm bắt và hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong giai đoạn 2012-2016, các "Tổ phụ nữ tự quản" đã phối hợp với lực lượng Công an xã, các giáo phu, những người có uy tín tại các thôn tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các gia đình có con em vi phạm pháp luật, hư hỏng, có người thân theo “tà đạo Hà Mòn” trở về với gia đình, không tiếp tục vi phạm pháp luật. “Các thành viên trong tổ còn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương chăm lo phát triển kinh tế gia đình, tái hòa nhập cộng đồng” - Chị Hiếu cho biết thêm.

Các "Tổ phụ nữ tự quản" tích cực vận động hội viên phụ nữ tham gia câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại 7/7 chi hội phụ nữ thôn với 220 thành viên; câu lạc bộ “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội với sự tham gia của 25 thành viên… Qua đó, cán bộ, hội viên phụ nữ không ngừng được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, góp phần giải quyết và hạn chế các vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, gìn giữ và phát huy tình làng, nghĩa xóm…

Bằng những việc làm thiết thực, mô hình "Tổ phụ nữ tự quản" ở xã Diên Bình đã góp phần làm cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực; sự bình yên đã về trên từng thôn xóm, tạo điều kiện để người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Huệ Dương

Chuyên mục khác