Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt cán bộ trong vụ thuỷ điện tích nước làm chết hơn 25ha rừng ở Kon Plông

18/04/2024 11:00

Sở NN &PTNT vừa có báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan thuỷ điện Thượng Kon Tum tích nước làm chết hơn 25ha rừng trên địa bàn huyện Kon Plông.

Theo báo cáo Sở NN&PTNT, 25ha rừng chết do ngập úng có trách nhiệm chính thuộc về Công ty Cổ phần Đo đạc và bản đồ Viễn Thám trong việc tư vấn đo đạc, lập bản đồ địa chính và cắm mốc ranh giới vùng ngập lòng hồ. Ngoài ra, quá trình Công ty này thực hiện đo đạc có sự kiểm tra của các sở, ngành, địa phương nên các cá nhân của các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm liên đới.

Vì thế, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT tham mưu xử lý trách nhiệm đối với Công ty Cổ phần Đo đạc và bản đồ Viễn Thám và kiểm điểm trách nhiệm 15 cán bộ, nguyên cán bộ của các sở, ban quản lý rừng, công ty lâm nghiệp, các xã, phòng tài nguyên môi trường.

Trước đó, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh đã xác định được diện tích 25,36ha rừng bị chết do ngập úng (nằm dưới cao trình mực nước dâng bình thường 1.160, phần diện tích này nằm ngoài phạm vi diện tích được UBND tỉnh Kon Tum thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê và giao đất cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh xây dựng các hạng mục lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum) là trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đo đạc và bản đồ Viễn Thám trong việc tư vấn đo đạc, lập bản đồ địa chính và cắm mốc ranh giới vùng ngập lòng hồ. Ngoài ra, quá trình Công ty Cổ phần Đo đạc và bản đồ Viễn Thám thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính có sự kiểm tra của các sở, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT báo cáo đề xuất hướng xử lý đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến vụ việc trên.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác