Để Kon Trang Long Loi thành điểm đến ấn tượng

19/09/2020 06:13

Đó là mục tiêu Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 3/7/2020 của HĐND huyện Đăk Hà về ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng thôn Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà) giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong một ngày đẹp trời trung tuần tháng 9, tôi trở lại thôn Kon Trang Long Loi- sau 4 tháng nơi này được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng.

Tiếp tôi trong ngôi nhà sàn truyền thống của người Ba Na (nhánh Rơ Ngao), ông A Thui - 62 tuổi, già làng Kon Trang Long Loi phấn khởi cho biết, ông đang làm tất cả những việc cần thiết để “kiến thiết” ngôi nhà của mình trở thành nơi lưu giữ, bảo tồn, biểu diễn văn hoá cồng chiêng và nhạc cụ truyền thống trong một hai năm tới khi chào đón các đoàn khách du lịch tới thăm làng.

Già làng A Thui chia sẻ, dân cư trong thôn hầu hết là người Ba Na (nhánh Rơ Ngao), có 135 hộ với 800 nhân khẩu. Thôn có 47ha đất canh tác, chủ yếu là trồng cà phê và trồng xen canh cây bời lời, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cơ sở hạ tầng thiết yếu, đời sống của người dân ở thôn Kon Trang Long Loi phát triển hơn trước đây khá nhiều. Nhiều hộ dân đã tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Người dân trong thôn cũng đã có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường, hàng ngày các gia đình chú trọng đến việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vườn tược. Người dân tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng; phát triển phong trào thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng.   

Vườn hoa ở Kon Trang Long Loi. Ảnh: QĐ

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thắm - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đăk Hà cho biết: Hầu hết người dân thôn Kon Trang Long Loi đều ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng làng du lịch cộng đồng của huyện Đăk Hà. Trong thời gian tới, ngân sách huyện sẽ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông liên thôn, nội thôn; hệ thống điện, nước, sửa chữa nhà rông truyền thống của thôn...; phấn đấu đến cuối năm 2022, xây dựng cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu làng du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi.

Đồng thời, chính quyền các cấp của huyện Đăk Hà kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu vực nhà rông của thôn rộng khoảng 2ha các hạng mục như nhà đón tiếp khách, bãi đậu xe, nhà hàng, nhà trưng bày sản phẩm truyền thống, nhà vệ sinh, khu chứa rác thải, 6 nhà dài truyền thống; vận động các hộ dân trong thôn xây dựng, sửa chữa nhà ở, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo phục vụ dịch vụ homestay cho khách du lịch lưu trú tại 5 hộ gia đình. Huyện cũng chỉ đạo ngành chức năng của huyện lên kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo các ngành nghề truyền thống, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng làm dịch vụ du lịch cho khoảng 200 lao động...

Đến thăm khu vực huyện quy hoạch khoảng 4ha thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng một trong những điểm nhấn thu hút khách của làng du lịch cộng đồng trong tương lai, tôi quan sát thấy nhiều công nhân đang hối hả thi công xây dựng đài phun nước, trồng hoa.

Anh Hồ Việt - Giám đốc Công ty cổ phần Bazana (huyện Đăk Hà) cho biết, doanh nghiệp anh được UBND huyện chọn đầu tư xây dựng khu vực được gọi là “điểm nhấn” này từ tháng 11/2019. Đây là địa điểm nằm tiếp giáp với lòng hồ thủy điện Plei Krông nên quang cảnh thiên nhiên rất hữu tình. Công ty cổ phần Bazana dự kiến đầu tư khoảng 65 tỷ đồng, thời gian từ 3-5 năm, để xây dựng các hạng mục công trình như nhà nghỉ, nhà trưng bày, nhà hàng, bãi đậu xe, nhà rông truyền thống, đài phun nước, vườn hoa (từ 5.000-10.000m2)..., tạo điểm nhấn cho khách du lịch khi đến thăm làng du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, huyện chú trọng đầu tư phát triển du lịch cộng đồng làng Kon Trang Long Loi trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của thôn với 2 loại hình chính: du lịch trải nghiệm di sản văn hóa và du lịch sinh thái, khai thác lòng hồ thủy điện Plei Krông gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên và di sản văn hóa, an sinh xã hội theo hướng bền vững, có sự tham gia tích cực, chủ động của người dân trong thôn.

Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết tổng thể kinh tế-xã hội và quy hoạch du lịch thôn Kon Trang Long Loi đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới, không phá vỡ không gian truyền thống và các hoạt động dịch vụ du lịch với tổng diện tích khoảng 10ha; phấn đấu đến năm 2025, tạo hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch đặc trưng riêng; định hướng đến năm 2030, đạt điểm du lịch ấn tượng của huyện và là điểm du lịch được quan tâm nhất của tỉnh trong bình chọn của khách du lịch.

Quang Định

Chuyên mục khác