Để không còn cảnh giăng dây

01/11/2021 13:16

Từ khi Covid-19 xuất hiện, giăng dây đã trở thành hình ảnh không xa lạ ở nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2. Không chỉ mang tính thông báo về tình hình dịch bệnh, đây còn là giải pháp an toàn, là lời nhắc nhở mọi người hãy tự giác chấp hành nghiêm ngặt biện pháp cách ly cộng đồng và cùng nhau chung sức để không còn phải chứng kiến cảnh không hề mong muốn này.

Nhà cô em ở chỗ có cây bằng lăng xòe tán rộng. Bình thường, chỉ cần qua ngã tư ấy một đoạn là đến ngay. Hôm nay thì khác. Hai dải dây nhựa dài đã được giăng ngang nên tất cả người, xe đều dừng lại. Tin về ca Covid-19 vừa phát hiện ở đây khiến mọi người không khỏi bồn chồn. Công việc ứng phó khẩn trương, nên chỉ vài tiếng sau, dây giăng được thay luôn bằng khung sắt. Thế nhưng cũng dễ hiểu thôi, khi những đoạn dây giăng đã thành tín hiệu ban đầu.

Những ngày Kon Tum vẫn tạm bình yên, SARS-CoV-2 còn chưa xâm nhập, hình ảnh giăng dây thấy trên tivi, màn hình online… tại các địa phương trong nước từng nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Dây giăng xuất hiện ở càng nhiều nơi, mọi người càng thêm băn khoăn, lo lắng.

Cho dù chỉ mới một ca, thì việc cách ly hay phong tỏa tạm thời cả khu dân cư cũng là điều cần làm và ngay lập tức, để giúp mọi người ghi nhận thực tế, để cùng khẩn trương khoanh vùng cấp bách và cùng chung tay ngăn chặn lây lan.

Khu dân cư ấy đã được giăng dây phong tỏa. Đằng sau những đoạn dây giăng là biết bao công việc phải chạy đua. Từng ca F0 lập tức được đưa đi cách ly tập trung để được điều trị kịp thời, việc truy vết thần tốc các ca F1, F2 được xử lý phù hợp, kỹ càng nhằm không bỏ sót.

Cách ly để đẩy lùi Covid-19. Ảnh: T.N

 

Vì sự lây lan vô cùng nguy hiểm và khó lường của dịch bệnh Covid-19, bất cứ khâu ứng phó nào cũng không thể chậm trễ. Dưới góc độ dịch tễ, đầu tiên là tập trung khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Nhằm đảm bảo nghiêm ngặt an toàn, mọi nhà, mọi người thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly. Với tầng mức độ cao hơn, nguyên tắc 5K cho chính bản thân cũng trở thành việc tự nguyện, tự giác. Hơn lúc nào hết, mọi người, mọi nhà đều nêu cao quyết tâm cùng cộng đồng chống dịch, để sớm trở lại bình thường.

Bởi nhà cô em và không ít láng giềng đã được cách ly, nên càng hiểu thêm bên trong đoạn đường giăng dây, sinh hoạt hằng ngày của các gia đình vẫn diễn ra, tuân thủ đúng những quy định, nhằm chủ động phòng trừ lây lan dịch bệnh. Phía ngoài đoạn đường giăng dây, nhịp độ cuộc sống cho dù đã vơi bớt sôi nổi, song vẫn không chút lơ là việc quan tâm đến những người đang phải cách ly, phong tỏa.

 Đó là sự quan tâm của bà con, bạn bè, người thân trong việc “tiếp viện” lương thực, thực phẩm hằng ngày; là sự chia sẻ, chung tay của cộng đồng gần xa bằng từng việc làm thiết thực. Từ ủng hộ rau xanh, nước uống, trái cây, đến dành từng hộp cơm, phần quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Không thể lường được diễn biến phức tạp, sự xuất hiện và bùng phát khó lường của Covid-19, nên từ việc giăng dây tưởng chừng đơn giản, càng đặt ra vấn đề chung sức đồng tâm của cả cộng đồng dân cư, để luôn ổn định sinh hoạt trong vùng.

Không thể lường trước diễn biến phức tạp, khó khăn của dịch bệnh, nên mỗi người đều cùng gắng thêm một chút. Lại càng mong sao không còn tình trạng phải giăng dây, nhà nhà đều vững tâm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng.          

Thanh Như

Chuyên mục khác