Để không ai bị bỏ lại phía sau

25/12/2022 06:44

Đa dạng các hoạt động chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp sức, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Là hộ nghèo với thu nhập bấp bênh, nhiều năm qua, bà Y Siêu ở thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà phải sống trong căn nhà vách nứa xiêu vẹo, mưa dột tứ phía.

Vừa qua, thông qua kênh của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, bà Y Siêu đã được hỗ trợ xây dựng căn nhà cấp 4 trị giá 50 triệu đồng. Sau thời gian khởi công, với sự hỗ trợ ngày công từ phía bà con dân làng, đến nay, ngôi nhà của bà đã hoàn thành trong niềm vui mừng của cả gia đình và làng xóm. Phấn khởi, vui mừng, bà Y Siêu cười hiền: “Năm nay được đón Tết trong nhà mới, mình mừng lắm”.

Ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo người DTTS, trong năm 2022, từ nguồn quỹ của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban cứu trợ tỉnh chuyển về và các nguồn hỗ trợ khác, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà đã hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà cho 54 hộ nghèo với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ bò. Ảnh: HT

 

Ông Vũ Ngọc Quang – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Hà cho biết: An cư lạc nghiệp, qua việc hỗ trợ nhà đã động viên kịp thời giúp các hộ dân yên tâm ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa, cũng góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc hỗ trợ nhà ở, dựa vào tình hình thực tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh phát động và có nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo hiệu quả.

Như tại huyện Đăk Tô, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với việc triển khai hỗ trợ xây dựng 23 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1 căn nhà cho các hộ nghèo là đồng bào DTTS, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất xây dựng mô hình “trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản” để phát triển kinh tế. Qua đó, đã trao 31 cặp bò sinh sản (tổng trị giá 620 triệu đồng) cho 31 hộ nghèo. Là một trong những hộ được nhận bò, anh A Lui ở thôn Đăk Rò, xã Đăk Trăm phấn khởi chia sẻ: “Mình sẽ cố gắng chăn nuôi để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Đánh giá về các hoạt động vì người nghèo, bà Y Khảm – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô cho biết, mô hình chăn nuôi bò sinh sản mới triển khai thực hiện nên chưa đánh giá được hiệu quả; tuy nhiên, qua việc hỗ trợ bò, các hộ nghèo được hướng dẫn làm chuồng trại, chăn nuôi bài bản hơn. Đặc biệt, người dân cũng phấn khởi, vui mừng, có động lực để nỗ lực thoát nghèo.

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên phát huy truyền thống đoàn kết, huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Trong đó, từ đầu năm đến nay, riêng Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được hơn 14 tỷ đồng.

Từ số tiền vận động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp, triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo để phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong cộng đồng dân cư. Mặt trận các cấp đã phối hợp, triển khai đa dạng các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa; công tác vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng đối tượng. Trong đó, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 190 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 98 hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ 35 lượt người khám chữa bệnh; hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh khó khăn và tặng hơn 1200 suất quà trong các dịp lễ, tết.

Xuân Quý Mão đã đến gần, cố gắng để ai cũng có Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng khó khăn. Từ những chương trình, những suất quà ấm tình nghĩa đong đầy yêu thương sẽ giúp người nghèo đón Tết ấm lòng, an vui.

Chung tay vì người nghèo là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy được tấm lòng nhân ái, truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc. Thông qua các hoạt động, tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau được phát huy mọi lúc, mọi nơi. Bằng tình yêu thương và chia sẻ, người nghèo được tiếp sức, có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đó cũng chính là động lực để công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn.

HOÀI TIẾN

Chuyên mục khác