Để có một kỳ nghỉ lễ an toàn

27/04/2023 06:05

Về quê, đi chơi, tham quan hay tụ tập ăn uống là lựa chọn của mỗi người, gia đình tùy theo điều kiện, khả năng. Tuy nhiên, để kỳ nghỉ lễ thực sự ý nghĩa, mỗi người cần nêu cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cũng như phòng, chống dịch bệnh

1. Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay do nối tiếp ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nên người dân cả nước được nghỉ đến 5 ngày. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.

Kỳ nghỉ lễ dài ngày nên nhiều người có nhu cầu về quê, đi chơi xa, đặc biệt là nhu cầu tham quan du lịch sẽ tăng lên rất cao. Đây là tín hiệu vui cho thấy nhịp sống đã trở lại bình thường, kinh tế - xã hội đang phục hồi và phát triển. Thế nhưng, việc người dân và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến kéo theo nỗi lo về tình trạng nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đã chứng minh điều này, trong đó có kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 hay kỳ nghỉ tết, số vụ tai nạn giao thông thường gia tăng và trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình.

Nguyên nhân có lẽ là chuyện “biết rồi, khổ lắm” song vẫn phải nói. Đó là, ngoài yếu tố khách quan như hạ tầng giao thông còn hạn chế, mật độ, lưu lượng tăng đột biến khiến cho việc kiểm soát, điều tiết gặp khó thì yếu tố cốt lõi là ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa cao. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra là do người tham gia giao thông chưa tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông, nhất là trình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu bia.

Trong kỳ nghỉ dài ngày, vấn đề an toàn đi lại và phòng dịch cần được đặt lên hàng đầu. Ảnh: TH

 

Đơn cử, chỉ trong tháng 4 (từ ngày 15/3-15/4), các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh đã phát hiện 1.791 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; trong đó, có tới 455 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, 234 trường hợp vi phạm về tốc độ. Những vi phạm này thường gia tăng mạnh vào những kỳ nghỉ lễ khi người dân có tư tưởng “xả hơi”.

Để hạn chế tình trạng vi phạm, kéo giảm tai nạn giao thông, ngày 20/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Công điện số 281/CĐ-TTg về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2023.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè 2023, ngày 21/4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1173/UBND-HTKT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, nhiệm vụ được UBND tỉnh đặt ra là phải tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe, xe chở khách quá số người quy định, chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường.

2. Cùng với an toàn giao thông thì việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cũng là vấn đề “nóng” hiện nay khi số ca mắc Covid-19 trên cả nước liên tục tăng cao trong những ngày gần đây.

Tại tỉnh ta, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát hiệu quả, nhưng cũng đã có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Nếu như trong cả quý I/2023, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 mới thì trong tuần từ 13-19/4, đã ghi nhận 2 trường hợp mắc mới được cập nhật vào hệ thống và đang cách ly, điều trị tại nhà.

Thực tế qua 3 năm xảy ra dịch Covid-19 cho thấy, những kỳ nghỉ lễ dài ngày luôn đi kèm với nguy cơ dịch bệnh bùng phát nếu không có các giải pháp quyết liệt và người dân không nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Việc gia tăng số ca mắc Covid-19 khi kỳ nghỉ lễ đang đến khiến chúng ta không thể không lo lắng khi người dân đi lại, di chuyển nhiều nơi, tham gia vào các hoạt động tập trung đông người. Điều này, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, nhất là sau một thời gian dài yên ắng, người dân đã có tư tưởng chủ quan, lơ là các biện pháp phòng dịch cần thiết như khẩu trang, khử khuẩn.

Để chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 1119/CV-BCĐ đề nghị các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bùng phát, lan rộng nhằm bảo vệ những thành quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, biện pháp được Ban chỉ đạo nhấn mạnh là sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Về quê, đi chơi, tham quan hay tụ tập ăn uống là lựa chọn của mỗi người, gia đình tùy theo điều kiện, khả năng. Tuy nhiên, để kỳ nghỉ lễ thực sự ý nghĩa, mỗi người cần nêu cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cũng như phòng, chống dịch bệnh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác