Để các em có môi trường phát triển tốt nhất

29/07/2021 13:06

Với tinh thần “Tổ chức tốt các hoạt động chính là để các em có môi trường phát triển tốt nhất về mọi mặt”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh đã luôn tận tâm, cố gắng hết mình thiết kế những mô hình hoạt động hấp dẫn, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho các em thiếu nhi sinh hoạt tại Trung tâm.

Một ngày giữa tháng 7, tôi có dịp được cùng các em nhỏ tham gia chương trình “Trải nghiệm thiên nhiên thực tế” do Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức tại phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến đây chính là nụ cười ngây thơ, hồn nhiên của các em khi được tham gia các trò chơi, hoạt động, thay vì bị “giam lỏng” ở nhà vì  dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Bắt chuyện với chị Nguyễn Thị Mai (phụ huynh của một bé tham gia trong chương trình lần này) tôi nhận được sự chia sẻ chân tình: Bản thân tôi đã tìm hiểu về chương trình này kỹ càng mới quyết định đăng ký cho cháu nhà tham gia. Ở từng khâu, Ban tổ chức luôn quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ việc lên danh sách số lượng trẻ em tham gia, lựa chọn địa điểm tổ chức, công tác sát khuẩn,… đều được chấp hành theo đúng quy định phòng chống dịch. Hơn nữa tôi không muốn kỷ niệm của con trong mùa hè năm này chỉ xoay quanh chiếc smartphone, máy tính, ti vi. Tôi muốn cháu thật sự có những trải nghiệm thú vị, để ngày càng hòa đồng với chúng bạn và trưởng thành hơn.

Có mặt trong suốt một ngày diễn ra các hoạt động, tôi được chứng kiến các em tham gia những nội dung trò chơi, như: Tập làm nông dân nhí, lội nước bắt cá và tự chế biến món ăn, trải nghiệm làm bánh, tìm đá cuội trên suối… hết sức hấp dẫn. Thú vị hơn cả chính là khi các em được trải nghiệm những trò chơi dân gian (kéo co, cướp cờ, ném vòng…), vốn đã dần bị lãng quên trong cuộc sống đương đại. Thông qua mỗi phần chương trình, trên từng gương mặt các em đều toát lên sự háo hức, tươi vui và ngập tràn hạnh phúc.

Các em nhỏ tham gia những chương trình bổ ích. Ảnh: TT

 

Trò chuyện với tôi, em Đào Ngọc Minh Thư, học sinh Trường Tiểu học Ngụy Như Kon Tum (thành phố Kon Tum) háo hức: Em chắc chắn sẽ tiếp tục đăng ký các chuyến đi trải nghiệm thiên nhiên vào những chương trình lần sau. Bởi em cảm thấy thực sự rất vui và thú vị. Ở đây, em được gặp gỡ và làm quen với nhiều bạn mới, cùng nhau ăn uống, vui chơi và trải nghiệm những điều mới mẻ. Về bản thân mình, em rất hứng thú khi được các cô, chú hướng dẫn vẽ thư pháp trên đá cuội. Đây có lẽ là sở thích mà em mới khám phá được trong chuyến đi lần này. Vì vậy sau khi về nhà em sẽ tiếp tục luyện tập để tạo ra những tác phẩm đẹp nhất.

Một chương trình khác cũng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh quan tâm và duy trì hơn 10 năm nay chính là “Ngôi nhà tuổi thơ”. Khác với chương trình “Trải nghiệm thiên nhiên thực tế”, nhằm cố gắng tạo những kỷ niệm tươi vui, mới mẻ cho các em, “Ngôi nhà tuổi thơ” lại hướng đến trang bị những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống.

Chị Võ Thị Hải - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trong chương trình “Ngôi nhà tuổi thơ”, chúng tôi đã làm việc với Ban giám hiệu các trường tiểu học trên địa bàn thành phố để thống nhất các nội dung, hoạt động. Theo đó, các trường sẽ phát động cho học sinh đăng ký tham gia. Vào thứ 7 hàng tuần (từ 7h00 - 16h30), các em học sinh sẽ được tham gia những hoạt động về rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phản ứng nhanh với các tình huống, như: Tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, kỹ thuật sơ cứu trẻ em bị tai nạn do động vật cắn, đốt…

Chính vì những lợi ích đó, trong nhiều năm qua chương trình “Ngôi nhà tuổi thơ” đã nhận được sự tham gia của đông đảo học sinh, cùng sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Tính riêng trong năm 2020, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh đã tổ chức 7 chương trình với sự tham gia của 1.073 em học sinh. Từ đầu năm 2021 đến nay, bởi sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chương trình mới tổ chức được 3 lần, đón nhận sự tham gia của hơn 600 em.

Có thể nói, bên cạnh những kiến thức về văn hóa, việc trang bị kỹ năng, vốn sống thực tiễn từ các chương trình đã giúp các em rèn luyện thể chất và sự tự tin cho bản thân. Đó cũng luôn là mục tiêu mà Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh đã và đang hướng đến, để các em có môi trường phát triển toàn diện giữã kiến thức văn hóa gắn liền với vốn sống thực tiễn thông qua các chương trình hoạt động của mình.

Tất Thành

Chuyên mục khác