Để 5K trở thành thói quen của dân làng

19/07/2021 06:04

Đối với những xã vùng sâu, vùng xa, việc để người dân hiểu và chung tay phòng, chống dịch là nhiệm vụ hết sức cần thiết, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh.

Những ngày này, đến với xã vùng sâu, vùng xa Ngọk Réo của huyện Đăk Hà, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường. Cùng với các giải pháp tuyên truyền của chính quyền địa phương, định kỳ 2 lần mỗi tuần, Đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền bằng xe loa đến từng thôn, làng. Từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về mối nguy hiểm của đại dịch và trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.

Vui mừng vì bây giờ bà con trong làng đã tự giác đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tập trung đông người, ông A Thảo - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Kon Jong cho biết: Qua nắm bắt thông tin và cách phòng chống dịch bệnh, bà con cũng đã chú trọng bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Bà con chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, trong thôn không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, người dân chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.

Trong bối cảnh các cuộc hội họp thôn, làng hạn chế tổ chức hiện nay, theo anh Võ Đình Bồng - Bí thư Đoàn xã Ngọk Réo, việc tuyên truyền bằng hình thức xe loa sẽ giúp người dân ở các thôn, làng vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận với thông tin về công tác phòng chống dịch hơn, đem lại kết quả đáng khích lệ. Qua đó, bà con nâng cao ý thức tự giác trong phòng, chống dịch bệnh, khi ra đường chấp hành đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Tuyên truyền người dân đeo khẩu trang khi tiếp xúc với mọi người. Ảnh: Trọng Nghĩa

 

Để chung tay phòng, chống dịch bệnh, 7/7 chi hội phụ nữ trên địa bàn xã Ngọc Réo làm tốt công tác phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch cộng đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, các chi hội đã tổ chức được trên 70 buổi tuyên truyền với sự tham gia của trên 180 hội viên nòng cốt. Chị Y Xoái - Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọk Réo cho biết: Trước khi triển khai đại trà đối với 7 chi hội, chúng tôi chọn 1 - 2 chi hội làm điểm, khi đã làm được tốt thì nhân rộng ra các chi hội khác. Trong quá trình thực hiện, chị em cũng đã đoàn kết, phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên tuyên truyền vận động mọi người dân cùng chung tay phòng, chống dịch.

Thôn 11, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) có gần 200 hộ, chủ yếu là người Ba Na, đa phần theo đạo Công giáo, trước đây bà con thường xuyên có các buổi hội họp dân làng, các hoạt động sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người; thế nhưng, từ khi dịch Covid - 19 bùng phát, ở nhiều tỉnh thành các hoạt động này đều được bà con thống nhất tạm dừng để phòng, chống dịch. Những thói quen mới, chưa từng có tiền lệ cũng được hình thành và tuân theo.

Bà Y Glưm, người dân thôn 11 cho biết: Bây giờ bà con trong làng đã biết  đeo khẩu trang để phòng, chống dịch cho tốt. Tất cả bà con đều tuân thủ công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cán bộ.

Để bà con quen với việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay hay giữ khoảng cách chẳng phải chuyện dễ. Ông A Tơi - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 11, xã Đăk Ruồng đã nhiều lần đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà nhắc nhở và tuyên truyền bà con. Ông  A Tơi cho biết: Bà con ở đây dân trí không đồng đều. Khi đi tuyên truyền có nhiều người vắng nhà, họ đi rẫy, thậm chí ngủ lại... nên phải tranh thủ vào các buổi tối đến từng nhà để hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế.

Đối với bà con DTTS ở những vùng thuận lợi, có nhiều lựa chọn và dễ dàng tiếp cận với các loại thông tin khác nhau, từ khi dịch Covid - 19 bùng phát, những thông tin về tình hình và cách phòng, chống dịch được bà con ưu tiên cập nhật và theo dõi. Bây giờ, ngoài chuyện ruộng rẫy, mối quan tâm lớn nhất của bà con là  phòng Covid - 19. Ông A Biu ở làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, cho biết: Bây giờ bà con đã hình thành thói quen đi đâu cũng đều đeo khẩu trang rồi.

Trong cuộc chiến với đại dịch, liều vắc xin hữu hiệu nhất chính là sự đoàn kết và ý thức của cộng đồng. Những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác tuyên truyền vận động đã góp phần hình thành thói quen 5K cho nhân dân, bất kể là thành thị hay nông thôn, từ các tổ dân phố đến những bản làng xa xôi nhất. Sự nhất trí đồng lòng của nhân dân các DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum lúc này chính là cơ sở cho niềm tin nhất định sẽ chiến thắng đại dịch!         

Chung Loan

Chuyên mục khác