Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao chất lượng dân số

11/07/2018 07:01

​Để nâng cao chất lượng dân số, những năm qua, ngành Y tế tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ, coi đây là mấu chốt để khai thông các tư tưởng lạc hậu “trọng nam, khinh nữ”, “đông con hơn đông của” của người dân...

Ông Võ Thành - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ thường xuyên được ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của các nhóm đối tượng về qui mô gia đình ít con no ấm, khỏe mạnh, hạnh phúc, bình đẳng, phát triển. Trong đó, hình thức truyền thông trực tiếp của cán bộ, cộng tác viên dân số luôn được chú trọng,

Theo đó, cán bộ dân số trong tỉnh đã thăm và vận động tại nhà được 2.991 lượt hộ gia đình, 200 lượt thăm tại nhà người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc giáo phu; tổ chức truyền thông nhóm 1.807 lượt và có 38.919 người tham dự; tuyên truyền phổ biến Nghị định số 39/2015/NĐ-CP, ngày 27/4/2015 của Chính phủ về qui định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được 1.101 lượt và có 12.419 người nghe.

Đặc biệt, ngành Y tế tỉnh đã duy trì Mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại 13 xã, phường, thị trấn thuộc 2 huyện: Đăk Hà, Đăk Tô và thành phố Kon Tum; nâng cao hiệu quả hoạt động của 26 câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên”.

Tại đây, định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, cán bộ dân số trực tiếp tư vấn, cung cấp thông tin giải đáp các thắc mắc liên quan đến các vấn đề về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, nam và nữ chuẩn bị kết hôn. Đây cũng là nơi cung cấp các tài liệu liên quan đến tuổi dậy thì, đặc điểm tâm sinh lý tuổi vị thành niên, kỹ năng sống..., đồng thời cũng là nơi để các em có thể giãi bày tâm sự với các tư vấn viên.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động đối tượng vị thành niên, thanh niên nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống được 10 đợt tại 7 xã của 4 huyện: Kon Plông, Kon Rẫy, Đăk Glei và Tu Mơ Rông.

Ngoài ra, tại 56 câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3 trở lên” và câu lạc bộ “Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân” ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ được 294 lần, thu hút 7.313 lượt người tham gia. Đồng thời, chi trả cho 61 đối tượng là phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP với số tiền 122 triệu đồng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn để nâng cao kiến thức cơ bản về DS-KHHGĐ, kỹ năng truyền thông về dân số và sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên, kỹ năng quản lý điều hành của ban chủ nhiệm câu lạc bộ “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” trong trường trung học phổ thông và tại cộng đồng cho 417 viên chức dân số trong tỉnh.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã cấp phát 220 liều que cấy tránh thai, 220 vòng tránh thai hiệu Tcu 380A, 33.400 vỉ thuốc tránh thai Ideal, 7.900 vỉ thuốc tránh thai Naphalevo, 11.140 liều thuốc tiêm tránh thai Depotero từ nguồn phương tiện tránh thai miễn phí cho trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thành phố để cấp cho đối tượng.

Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ còn đẩy mạnh nguồn tiếp thị xã hội cung ứng 552 vỉ thuốc tránh thai Night Happy, 400 chiếc vòng tránh thai và nguồn xã hội hóa cung ứng được 8.496 chiếc bao cao su Hello và 6.508 chiếc bao cao su Hello Plus.

Nhờ đó, toàn tỉnh hiện có 35.895 người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đạt tỷ lệ 89,26% so với chỉ tiêu kế hoạch giao và có 4.840 trẻ được sinh ra, trong đó 1.085 trẻ sinh ra là con thứ 3 chiếm tỷ lệ sinh 22,40%.  

Ông Võ Thành cho biết thêm: Trong thời gian tới, Chi cục sẽ đẩy mạnh công tác tập huấn cung cấp chủ trương, chính sách về công tác dân số trong tình hình mới cho người làm công tác DS-KHHGĐ cấp cơ sở. Đơn vị sẽ đảm bảo đáp ứng kịp thời các phương tiện tránh thai miễn phí cho các đối tượng và đẩy mạnh việc triển khai xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại các vùng có điều kiện kinh tế phát triển; chi trả và kiểm tra giám sát chế độ cho đối tượng kịp thời, đầy đủ, đúng qui định theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ về qui định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số cho các đối tượng thụ hưởng được đầy đủ....

Nguyên Hà 

Chuyên mục khác