Đẩy mạnh thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

08/11/2018 07:02

​Thời gian qua, tỉnh ta tích cực triển khai thực hiện công tác bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và đến nay đã đạt 89,26% - vượt gần 1,7% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao cho Kon Tum. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần các cấp, các ngành tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng các nhóm, đối tượng tham gia BHYT, để góp phần hoàn thành tốt hơn nữa Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chỉ tiêu triển khai thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020.

Triển khai Quyết định số 1167/QĐ-TTg về điều chỉnh chỉ tiêu triển khai thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, từ năm 2016 đến năm nay, toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động gần 600 ngàn người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 89,26%, vượt gần 1,7% chỉ tiêu được giao.

Để có những con số tích cực này, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm, đưa chỉ tiêu trên vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động hàng năm gắn với phấn đấu triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từng cấp.

Như ở cấp tỉnh, năm 2015, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT vào Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm và giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2017, Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành đã vào cuộc kịp thời, rà soát việc triển khai thực hiện BHYT sâu rộng trong nhân dân trên địa bàn tỉnh, bao gồm đánh giá hiện trạng, đưa ra giải pháp tiếp cận đối tượng tham gia BHYT có tỷ lệ chưa đạt yêu cầu đề ra, như nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng học sinh – sinh viên; người sử dụng lao động và lao động ở các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, công tác về phối hợp giữa các cấp, các ngành về tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT đến người dân, đội ngũ y bác sỹ tại các cơ sở khám chữa bệnh, các đại lý thu BHYT thường xuyên, tích cực hơn. Các địa phương phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Bưu điện tỉnh tổ chức công tác tuyên truyền đa dạng, phong phú hơn về hình thức, nhằm nâng cao nhận thức cho các nhóm đối tượng tham gia BHYT, nâng cao trách nhiệm cán bộ nhân viên quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được chú trọng, như: tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp, tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, lưu diễn văn hóa – văn nghệ dưới hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan bằng pa nô, khẩu hiệu, phát tờ gấp, tọa đàm…

Đối với cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT là ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh, hàng năm, đơn vị cấp tỉnh đã giao chỉ tiêu, có đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố thực hiện quy trình thu các loại bảo hiểm; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cũng như phát hiện, tham mưu xử lý đơn vị có lao động còn nợ đóng bảo hiểm bắt buộc để truy thu theo quy định của nhà nước.

Các đơn vị liên quan như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp tốt với các cấp chính quyền, cơ quan trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra. Qua đó, góp phần phát triển đối tượng tham gia các BHXH, BHYT, BHTN.

Tuy nhiên, từ thực tế triển khai công tác bao phủ BHYT toàn dân, các sở, ngành và UBND các huyện cũng phản ánh, do điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương vẫn có nhiều khó khăn, trình độ dân trí có phần hạn chế nên không ít người dân chưa nhận thức tốt việc tham gia BHYT là góp phần thực hiện tích cực hoạt động an sinh xã hội. Đây cũng là hạn chế làm cho công tác khai thác đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình còn chậm, dẫn đến việc vẫn còn khoảng 10% dân số chưa thực hiện được, tương đương với gần 50 ngàn người chưa có thẻ BHYT.

Theo số liệu tổng hợp của các ngành chức năng, đối tượng này tập trung ở các nhóm lao động thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh; học sinh, sinh viên; hộ gia đình (bao gồm hộ gia đình tự đóng 100% mức đóng và hộ gia đình có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng). Đây là những khó khăn, thách thức  đòi hỏi các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu tỉnh các giải pháp cụ thể, góp phần tiến đến tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đến toàn dân trên địa bàn tỉnh sớm hơn trong thời gian tới.

Nguyên Khôi

Chuyên mục khác