Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

31/05/2024 13:15

Những năm qua, việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng.

Kể từ khi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác này, bảo đảm người dân được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá.

Trên cơ sở đó, từng cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về những tác hại của thuốc lá; quy định của pháp luật và các văn bản liên quan, khuyến cáo, nhắc nhở mọi người hạn chế sử dụng thuốc lá, đặc biệt, không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc, trong gia đình và nơi công cộng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện môi trường không thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” tại các phòng làm việc và hội trường; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc và những nơi quy định cấm hút thuốc như bệnh viện, trường học, nơi đông người.

Ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: T.H

 

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, từ năm 2013 đến nay, ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức 3 Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5 hàng năm) thu hút hàng trăm người tham dự; mở 30 lớp tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện môi trường không thuốc lá, kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ PCTHTL của các sở, ngành, địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, các ngành có liên quan biên soạn, xây dựng nhiều nội dung tuyên truyền về PCTHTL như: Tác hại của khói thuốc với trẻ em; 7 lời khuyên để từ bỏ thuốc lá; mắc ung thư phổi do hút thuốc lá, khói thuốc “ám vào gây hại cho sức khỏe”; thuốc lá tăng nguy cơ mãn kinh sớm, sảy thai ở phụ nữ, vận động người thân không thuốc lá.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật PCTHTL trong các trường học, nêu lên những tác hại của thuốc lá/thuốc lào, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe của người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và các đối tượng khác để nhắc nhở, giáo dục học sinh không sử dụng thuốc lá.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm, các cơ quan thuộc Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh cũng thành lập đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc lá trên trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong 5 năm qua, các cơ quan đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt trên 110 vụ vi phạm về buôn bán thuốc lá lậu, không đúng quy định giấy phép đăng ký. Đồng thời, thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, các cơ quan cũng đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 300 chủ cơ sở bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh về tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ vận chuyển, sử dụng thuốc lá giả và mua bán, tàng trữ vận chuyển, sử dụng thuốc lá lậu đối với con người, kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Ảnh: TH

 

Trong giai đoạn 2013-2023, các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện 264 đợt thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn tại 469 đơn vị nhà nước và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, vận tải trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, lồng ghép với việc kiểm tra thực hiện nề nếp hành chính và thực hiện quy chế văn hóa công sở. Qua hoạt động tranh tra, kiểm tra, giám sát đã phát hiện, nhắc nhở và hướng dẫn một số cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn nữa việc triển khai thực hiện môi trường không thuốc lá tại nơi làm việc.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng trên thực tế, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ những tác hại của việc hút thuốc lá nên vẫn hút thuốc, nhất là tình trạng người dân hút thuốc lá tại những địa điểm bị cấm như bệnh viện, trường học, nơi công cộng.

Bên cạnh đó, một trong những điều cũng đáng lo ngại là những năm gần đây, ở nước ta xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha được mua bán, quảng cáo phổ biến trên môi trường mạng xã hội. Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và hương vị nên hấp dẫn giới trẻ, dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng.

Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người trong công tác PCTHTL nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhất là thanh thiếu niên trước tác hại của thuốc lá là vấn đề quan trọng. Và “Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá” cũng chính là chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay (31/5/2024).       

Thùy Hương

Chuyên mục khác