Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục

23/09/2023 07:05

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025), ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tập trung huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giáo dục theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhờ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2020 đến nay, với nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước và nguồn huy động xã hội hóa, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiến hành đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học với kinh phí 897,83 tỷ đồng.

Theo đó, các trường trên địa bàn tỉnh được xây dựng mới 312 phòng học, 98 công trình vệ sinh, nước sạch, 61 nhà ở học sinh, giáo viên, 108 phòng học bộ môn, 33 nhà hành chính, quản trị, 18 nhà ăn, nhà bếp, 39 sân chơi, bãi tập và 71 hạng mục khác.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã cải tạo sửa chữa 792 phòng học, 121 công trình vệ sinh, nước sạch, 190 nhà ở học sinh, giáo viên, 22 phòng học bộ môn, 34 nhà hành chính, quản trị, 13 nhà ăn, nhà bếp, 38 sân chơi, bãi tập và nhiều công trình khác.

Ngoài ra, các trường học trên địa bàn tỉnh được bổ sung 2.944 máy vi tính, 718 ti vi, 820 bộ thiết bị dạy học tối thiểu, 12.450 bộ bàn ghế, 14.000 máy tính bảng, 25 bộ thiết bị thư viện.

Giờ học của học sinh Trường Phổ thông DTBT Tiểu học-THCS xã Ngọc Linh. Ảnh: TL

 

Thầy giáo Lê Đình Huy- Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Ngọc Linh (xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei) chia sẻ: Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Ngọc Linh đóng chân trên địa bàn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Toàn trường có 533 học sinh, các em chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Những năm học gần đây, nhà trường được đầu tư xây dựng mới dãy 4 phòng học bộ môn, nhà đa năng, được cung cấp trang thiết bị dạy học đồng bộ. Hiện nay, nhà trường đang được đầu tư xây dựng dãy nhà ở cho học sinh, giáo viên với kinh phí trên 3 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ được đầu tư hạ tầng giáo dục đồng bộ đã bố trí đầy đủ phòng học cho các lớp, góp phần bảo đảm công tác dạy và học của nhà trường; các em rất vui mừng, phấn khởi vì có trường lớp rộng rãi, khang trang, sạch đẹp.

Theo số liệu thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, trong năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 168.325 học sinh với 350 cơ sở giáo dục các cấp. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh hiện có 5.949 phòng học; các phòng bộ môn, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, sân chơi, bãi tập được chú trọng đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, cơ bản đáp ứng cho việc triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Chất lượng giáo dục học sinh DTTS dần được nâng lên. Ảnh: TL

 

Bà Phạm Thị Trung- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ động kêu gọi, huy động có hiệu quả các nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, Chương trình “Sách cũ cho năm học mới” đã huy động 28.177 bộ sách giáo khoa cũ; các doanh nghiệp tặng, hỗ trợ 965 bộ sách giáo khoa mới cùng hàng ngàn bộ quần áo, áo mưa, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Tủ sách dùng chung” được triển khai hiệu quả tại nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo tất cả học sinh trên địa bàn toàn tỉnh có sách giáo khoa, vở viết và dụng cụ học tập khi đến trường.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển giáo dục, nhất là quan tâm đầu tư hạ tầng cho giáo dục, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn trên địa bàn tỉnh những năm học qua đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tại các trường học trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ngày càng tăng ở các cấp học; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn ngày càng được rút ngắn. Nhiều học sinh ở các huyện khó khăn như Kon Plông, Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy đạt giải cao trong Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh cấp trung học, Cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, Cuộc thi tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh và cấp quốc gia

Tấn Lộc

Chuyên mục khác