Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng

23/11/2020 06:04

Trong năm 2020, Thanh tra tỉnh có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác về phòng, chống tham nhũng (PCTN), trong đó tập trung các nhiệm vụ như: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện công khai các hoạt động quản lý, quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức.

Ông A Vượng - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức 1.313 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó có lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về PCTN với 62.848 lượt người tham gia. Sở Tư pháp biên soạn và phát hành 1 tập tài liệu PBGDPL về PCTN; 15.000 tờ gấp PBGDPL về Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; đưa tin, bài viết liên quan đến công tác PCTN trên trang thông tin điện tử, tập san Tư pháp với 2.100 cuốn; Thông tin PBGDPL với hơn 5.500 cuốn. Ngoài ra, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đăng tải, phát nhiều bài viết về PCTN.

Chánh Thanh tra tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: N.H

 

Trong công tác phòng chống tham nhũng, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện công khai theo quy định của pháp luật đối với việc mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ, huy động; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức - cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí...; công khai số điện thoại, đường dây nóng của người có thẩm quyền trong việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân. Việc thực hiện công khai, minh bạch của các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức như: niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, trang thông tin điện tử, phát hành ấn phẩm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 14 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 106 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Đến nay, đã có 11 đơn vị thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 69/118 cán bộ, công chức, viên chức; các cơ quan, đơn vị còn lại đang tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 37 cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch đề ra. 

Thanh tra tỉnh đã triển khai 17 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 17 đơn vị và đến nay đã có 14 cuộc đã ban hành kết luận tại 14 cơ quan, đơn vị. Kết thúc các cuộc thanh tra, có 8 cuộc phát hiện sai phạm với các nội dung chủ yếu như: chưa thực hiện việc niêm yết số điện thoại, thông tin liên lạc, đường dây nóng của lãnh đạo; một số bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức còn thiếu chữ ký của người nhận bản kê khai; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ còn thiếu chế độ, định mức; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN chưa đầy đủ... Qua đó, Thanh tra tỉnh đã chấn chỉnh tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện các quy định về PCTN tại đơn vị.

Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh và các ngành chức năng liên quan đã phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự và chuyển hồ sơ, tài liệu sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ 4 vụ việc. Cụ thể, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ngọc Hồi về tội “Giả mạo trong công tác”; Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ cho Công an tỉnh để tiến hành điều tra dấu hiệu tội phạm về sử dụng đất đai và vi phạm các quy định về quản lý đất đai đối với khu vực thửa đất số 218, 219, tờ bản đồ số 2, thôn 2, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum và vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Vụ “Tham ô tài sản” của kế toán Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà có hành vi sử dụng số tiền 766,1 triệu đồng của ngân sách nhà nước để chi trả chế độ cho học sinh vào mục đích cá nhân. Theo đó, ngày 12/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố 1 bị can về tội “Tham ô tài sản”, 1 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và hiện đang tiếp tục điều tra.

Đặc biệt, ngày 6/12/2019, Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân Quyết Thắng gửi đơn tố giác hành vi sai phạm, chiếm đoạt tài sản có hệ thống tại Quỹ này trong giai đoạn trước nhiệm kỳ 2019-2022, với tổng số tiền bị chiếm đoạt theo phát hiện ban đầu là 3,58 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án với 1 bị can và xác định số tiền thiệt hại 1,56 tỷ đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh A Vượng cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN, Thanh tra tỉnh luôn nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, doanh nghiệp và tổ chức đoàn thể khác tích cực phối hợp tuyên truyền về PCTN nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về biểu hiện, tác hại của tham nhũng và trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN, vận động người dân tham gia giám sát công tác PCTN. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tích cực tham gia vào công tác PCTN, góp phần ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

“Thông qua hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức tự quản của nhân dân như: Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải cơ sở... đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý tài sản nhà nước, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, cấp phép xây dựng, kinh doanh, các khoản thu chi phí, lệ phí...”- ông A Vượng khẳng định.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác