Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh

26/09/2024 13:04

Ngày 23/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy U Huấn ký ban hành Kế hoạch số 166-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn".
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn thực chất và phù hợp. Ảnh: HL

 

Tại Kế hoạch, Tỉnh ủy yêu cầu cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 37- CT/TW, nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Việc cụ thể hóa phải bám sát nội dung Chỉ thị số 37-CT/TW, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, thời gian triển khai, hoàn thành.

Đồng thời đề ra 4 nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 37-CT/TW. Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tham gia hoàn thiện và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ưu tiên đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người DTTS, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khoẻ, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, quân sự, thanh niên xung phong, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế có nhu cầu tham gia thị trường lao động.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong đó, thường xuyên cập nhật nghề, chuẩn hoá nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trịxã hội trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhất là tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình, chính sách về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh.

Hồng Lam

Chuyên mục khác