Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện

08/05/2019 13:02

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện có 24.490 hội viên, 723 tình nguyện viên, 2.364 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và 48 đội tình nguyện viên, sinh hoạt tại 10 hội Chữ thập đỏ huyện/thành phố, 99 hội cơ sở xã/phường/thị trấn và 1 hội cơ sở trường học với 933 chi hội.

Bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Tỉnh hội đã tổ chức nhiều phong trào, chương trình, dự án chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng để cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo với số tiền trên 17,496 tỷ đồng, trợ giúp cho 42.525 hộ gia đình và 6.001 lượt người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Kỷ Hợi 2019, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được 23.225 suất quà, đạt 195,1% chỉ tiêu so với Trung ương hội giao; trao 5 căn nhà Chữ thập đỏ, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.500 lượt người với tổng trị giá trên 10,322 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm đến nay, hội Chữ thập đỏ các huyện/thành phố trợ giúp 612 địa chỉ với 2.448 lượt trợ giúp, tổng số tiền 528,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, Dự án vốn vay 200 triệu đồng của Trung ương hội đã hỗ trợ cho 86 gia đình hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Kon Rẫy vay phát triển kinh tế hộ gia đình với 258 lượt trợ giúp.

Các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động xây dựng 7 căn nhà Chữ thập đỏ cho 7 hộ nghèo trong tỉnh, trong đó, Tỉnh hội vận động được 4 căn, huyện Đăk Hà vận động được 1 căn và thành phố Kon Tum vận động được 2 căn. Các cấp hội cũng đã tích cực vận động các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến thăm, tặng quà cho 18.230 hộ gia đình với tổng giá trị cứu trợ gần 5 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp hội tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh phòng chống sốt xuất huyết, đồng thời tích cực vận động các đoàn thầy thuốc tình nguyện đến thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.958 lượt người, với tổng số tiền 1,54 tỷ đồng.

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Tỉnh hội đã tổ chức thành công Lễ hội Xuân hồng và thu nhận được 125 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu truyền máu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của địa phương. Bên cạnh đó, Tỉnh hội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức các đợt lấy máu tập trung và nhiều đợt lấy máu đột xuất tại Bệnh viện. Kết quả, toàn tỉnh đã vận động được 1.043 đơn vị máu, trong đó có 748 lượt người hiến máu tình nguyện, 295 lượt hiến máu người nhà, với tổng trị giá trên 146 triệu đồng.

Tình nguyện viên hiến máu tình nguyện tại Ngày hội Xuân hồng. Ảnh: VH

 

Ngoài ra, Hội tiếp tục thực hiện Dự án Ngân hàng bò tại huyện Ngọc Hồi với hình thức luân chuyển bò theo qui định của dự án cho hộ hưởng lợi mới. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Ngọc Hồi đã tiến hành luân chuyển bò cho 20 hộ gia đình, trợ giúp cho 80 lượt người, trị giá 200 triệu đồng.

Mặc dù chưa đủ đầy, song những món quà nói trên đã mang hơi ấm tình người đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên, vượt qua số phận. Ngoài ra, các hoạt động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe được thực hiện kịp thời và hiệu quả, giúp cho những đối tượng yếu thế trong xã hội được cải thiện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần để hoà nhập với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Ven cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2019, Tỉnh hội tiếp tục chỉ đạo, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội các cấp, tăng cường công tác quản lý và phát triển hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên; tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng công tác Hội cho cán bộ Hội cơ sở; chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Ia H’Drai thành lập Hội cơ sở; tổ chức tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” để tăng mới 500 địa chỉ được giúp đỡ; thực hiện tốt các hoạt động hiến máu tình nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận động đạt 4.500 đơn vị máu...        

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác