“Đầu tàu” thôn Tân Sang

27/09/2024 06:05

Đến xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, chúng tôi được nghe cán bộ cùng người dân ngợi khen về ông Trương Quang Tạo - Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Tân Sang là một cán bộ gần gũi, tận tụy, hết lòng với việc thôn.

Chứng kiến những hậu quả do bão số 3 gây ra qua các phương tiện truyền thông, Bí thư chi bộ Trương Quang Tạo không kiềm được lòng. Ông Tạo muốn góp một chút sức nhỏ để động viên, chia sẻ với đồng bào miền Bắc. Sau khi nhận được chỉ đạo của Đảng uỷ xã Hơ Moong, ông Tạo cùng cán bộ trong thôn đã hội ý qua điện thoại, sau đó thông báo trên hệ thống loa của thôn về việc kêu gọi bà con cùng nhau ủng hộ.

Ông Tạo cho biết: Chúng tôi cùng nhau bàn bạc, thống nhất đưa ra phương án ủng hộ bằng tiền mặt, không ủng hộ hiện vật vì việc vận chuyển khó khăn. Sau đó chúng tôi thông báo với bà con về nơi tiếp nhận ủng hộ tại khu vực trung tâm của thôn. 100% người dân trong thôn đều đến ủng hộ từ 50.000 đến 2 triệu đồng. Kết quả toàn thôn ủng hộ được tổng số tiền 28,2 triệu đồng.

Để phát huy được sức mạnh trong dân trước tiên phải thắt chặt được tình đoàn kết, và ông Tạo luôn đóng vai trò “đầu tàu” trong mọi hoạt động, phong trào. Bởi thế, khi ông Tạo đứng ra kêu gọi nhân dân trong thôn ủng hộ đồng bào miền Bắc theo tinh thần tự nguyện lá lành đùm lá rách, bà con đều đồng tình hưởng ứng.

Ông Trương Quang Tạo tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: PTHT

 

Không riêng việc kêu gọi bà con ủng hộ, mà trong các hoạt động khác, ông Tạo đều gương mẫu, tận tình giúp đỡ bà con trong thôn, đặc biệt là việc phát triển kinh tế. Ông Tạo nhớ lại, năm 2006, ông cùng nhiều bà con di dời đến khu tái định cư thôn Tân Sang để phát triển kinh tế, khi ấy Tân Sang còn hoang hóa vô cùng. Mỗi hộ dân đến đây được nhà nước hỗ trợ 400m2 đất làm nhà ở, làm vườn. Để có nguồn thu nhập, ông Tạo cùng bà con nỗ lực khai hoang làm rẫy.

Sau một thời gian nỗ lực, ông Tạo khai hoang được 2ha đất trồng cà phê, trồng mì. Ông Tạo kể, ngày đó biết được giá trị kinh tế của cây cà phê mang lại nên cố gắng gom góp, vay mượn trồng được 7 sào, nhiều bà con trong thôn cũng học hỏi trồng theo. Cùng với đó, ông Tạo cũng luôn động viên bà con cố gắng bám trụ làm kinh tế để an cư lạc nghiệp, đừng thấy khó khăn mà bỏ về quê sinh sống.

Một thời gian sau, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, diện mạo thôn Tân Sang ngày càng khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư. Năm 2011, với sự tín nhiệm của bà con và chính quyền địa phương, ông Tạo được bầu làm phó thôn. Đến năm 2016, ông Tạo được bầu làm trưởng thôn, một thời gian sau được bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Dù trên cương vị nào, ông Tạo luôn tận tụy, làm việc hết mình để nâng cao chất lượng cuộc sống bà con.

Ông Tạo kể, ngày mới làm trưởng thôn, địa phương còn nhiều hộ nghèo, nhiều nhà tạm bởi bà con còn khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng vì chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân (sổ đỏ). Những hộ dân ở thôn Tân Sang đều thuộc đề án di dân đến vùng tái định cư Hơ Moong nên đất ở của các hộ dân đều do Nhà nước hỗ trợ và chưa được cấp sổ đỏ. Để người dân có thể vay vốn ngân hàng để xây nhà, phát triển kinh tế, ông Tạo đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xác định ranh giới, không để xảy ra tranh chấp đất đai giữa các hộ nên việc làm sổ đỏ thuận tiện.

Sau khi làm xong sổ đỏ, nhiều hộ dân mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng cây, xây nhà. Kinh tế người dân ngày càng phát triển. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu/năm. Số hộ nghèo trong thôn chỉ còn 5/187 hộ, chiếm 2,6%. Các hủ tục, phong tục không còn phù hợp đã được ông Tạo cùng các ban ngành, đoàn thể tại địa phương từng bước đẩy lùi, xóa bỏ.

Ông Tạo sửa chữa máy móc nông nghiệp cho bà con trong thôn. Ảnh: PTHT

 

Không chỉ giỏi việc nước, ông Tạo còn đảm việc nhà. Ngoài bận rộn với công việc làm nông, ông Tạo còn làm cơ khí, sửa chữa máy móc tại nhà. Ông Tạo cho biết, thấy bà con có nhu cầu sửa chữa máy móc làm nông nhiều mà bản thân lại có kinh nghiệm vì trước đây trong thời gian quân ngũ đã được đào tạo nên mạnh dạn mở tiệm tại nhà. Bà con có máy móc hỏng không phải mang đi xa, bản thân cũng có đồng ra, đồng vào.

Ông Nguyễn Đình Thi - Bí thư Đảng ủy xã Hơ Moong nhận xét: Ông Tạo là một cán bộ thôn tận tụy, gần gũi với dân làng. Ông luôn gương mẫu, là cầu nối để vận động, tuyên truyền bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần đẩy lùi các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trong đời sống đồng bào DTTS; thay đổi nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, thay đổi nếp nghĩ, cách làm giúp kinh tế bà con ngày càng phát triển.

Phan Thị Hà Tiên

Chuyên mục khác