Đầu năm thăm vùng biên giới

03/02/2023 06:33

Những ngày đầu năm mới Quý Mão dường như thời tiết lạnh hơn mọi năm. Mặc dù thế, không khí ra quân lao động, sản xuất vẫn không kém phần nhộn nhịp trên khắp mọi nẻo đường dọc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

Đất trời chuyển mình khi bước sang năm Quý Mão, thời điểm này tiết trời vùng biên còn rét ngọt, những cành mai rừng vẫn còn khoe sắc vàng rực rỡ. Không khí ra quân lao động, sản xuất đầu Xuân năm nay náo nức, rộn rã khắp các thôn làng dọc tuyến biên giới. Xuân mới Quý Mão năm nay niềm vui của đồng bào các dân tộc đang sinh sống nơi biên giới như được nhân lên bội phần, bởi được hòa trong niềm vui đổi mới vượt bậc của quê hương Kon Tum sau nhiều năm thành lập lại tỉnh.

Chúng tôi trở lại các xã biên giới của huyện Ngọc Hồi vào một buổi sáng sau Tết Nguyên đán. Cách thành phố Kon Tum chừng 80 km, đoạn từ thị trấn Plei Kần vào trung tâm xã biên giới Sa Loong dọc hai bên vệ đường những vườn cao su đang thời kỳ thay lá, những vườn cà phê đang thời kỳ trổ bông trắng xóa. Thấp thoáng phía sau nhà của những hộ dân là những làn khói bếp màu trắng bay lên, dường như báo hiệu một cuộc sống ngày càng sung túc, ấm no. 

Cao su là cây trồng chủ lực của nhiều xã biên giới. Ảnh: Đ.V

 

Mặt trời buổi sáng dần ló dạng. Người lớn, trẻ con tranh thủ ra ngồi trước thềm nhà đón những tia nắng đầu tiên sưởi ấm. Những làn khói trắng len lỏi trong các căn nhà của người dân tỏa ra hòa quyện vào nhau làm cho không khí ngày sau Tết Nguyên đán càng thêm ấm áp, rộn ràng.

Mùa Xuân này, ở 5 xã biên giới của huyện Ngọc Hồi là Sa Loong, Pờ Y, Đăk Xú, Đăk Dục và Đăk Nông, cuộc sống của người dân no đủ hơn. Trong đó đã có 4/5 xã biên giới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, riêng xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi đang hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Bà con ở đây đang hào hứng trong không khí ra quân lao động, sản xuất đầu năm mới, với những ước mơ và niềm tin về một tương lai tươi sáng.

Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là sự “thay da đổi thịt” ở vùng đất dọc tuyến biên giới nơi đây: Điện lưới quốc gia, nước sạch tới từng gia đình, hệ thống trường lớp, đường giao thông nông thôn dẫn về các thôn, làng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; mạng lưới y tế được quan tâm đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe của người dân; vai trò lãnh đạo của Đảng bộ địa phương được nâng cao, hệ thống chính trị được củng cố, phát huy nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể được quan tâm đẩy mạnh; an ninh chính trị và trật tự trên địa bàn được củng cố, giữ vững; các thiết chế văn hóa từng bước được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân.

Bước sang năm 2023, dường như trong mỗi gia đình sung túc, hồ hởi hơn. Vài năm gần đây, bà con được mùa cà phê, mùa lúa nước và giá mì, giá mủ cao su cũng tương đối ổn định, bên cạnh đó bà con mạnh dạn đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất nên đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rất nhiều.

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc vào một ngày đầu năm 2023, Chủ tịch UBND xã Sa Loong- Nguyễn Hữu Bảng phấn khởi chia sẻ: Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sa Loong đã đoàn kết vượt qua khó khăn, nỗ lực sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình tạo những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, song tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt ở mức cao và ổn định. Qua rà soát đến cuối năm 2022, xã Sa Loong đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Không chỉ ở các xã biên giới huyện Ngọc Hồi mà người dân ở 8 xã biên giới khác của các huyện Sa Thầy, Ia H’Drai, Đăk Glei cũng ngày càng vui mừng phấn khởi hơn, bởi sự đổi thay tích cực về kinh tế- xã hội ở từng thôn làng.

Ông Trần Lệnh Tuyến- Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) phấn khởi chia sẻ: Trong những năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh trên người và gia súc diễn biến phức tạp, nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu của người dân, chính quyền địa phương cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn xã có nhiều đổi thay đáng kể.

Có dịp thăm các xã biên giới những ngày đầu năm mới thấy cái khó khăn, nghèo đói đã dần được thay bằng cuộc sống mới no đủ và văn minh hơn. Bà con nhân dân nơi đây đã thể hiện sự phấn đấu vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư thông qua việc thực hiện các phong trào xoá đói giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Tạm biệt các xã biên giới, trên đường những cơn gió lạnh hun hút thổi, nhưng lòng tôi thấy ấm áp lạ thường. Ai nấy đều cầu mong năm mới 2023 này và những năm tiếp theo vùng biên giới ngày càng khởi sắc, đời sống mỗi gia đình ngày càng khấm khá hơn.  

Đắc Vinh

Chuyên mục khác