Đầu năm dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

23/01/2023 06:41

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết là dịp để mỗi người Việt Nam bày tỏ sự biết ơn đến công sinh thành, nuôi dưỡng của các bậc ông bà, cha mẹ; tri ân đến những đóng góp của các thế hệ đi trước để đất nước có được hòa bình, độc lập, hạnh phúc như ngày hôm nay. Hòa chung với khí thế phấn khởi chào đón năm mới Quý Mão 2023 của toàn dân tộc, trong mùng 1 Tết, hàng trăm người dân đã đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để dâng hương, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.
 
Nhiều người dân đến dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ trong ngày mùng 1 Tết. Ảnh: TL

 

Ngay từ sáng sớm mùng 1 Tết, bà Y Mửi (ở tổ dân phố 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Trong tiết trời mát dịu đầu xuân mới, bà Y Mửi bày tỏ lòng thành kính, thắp những nén hương lên phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Bà Y Mửi chia sẻ: “Cuộc sống tự do, hạnh phúc của chúng ta có được như ngày hôm nay phải đánh đổi bằng xương máu, tính mạng của rất nhiều chiến sĩ cách mạng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất đất nước. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm ghi nhớ, tri ân công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã mang lại những mùa Xuân tươi vui cho toàn dân tộc ta”.

Như đã thông lệ, năm nào cũng vậy, sáng mùng 1 Tết, ông Nguyễn Tiến Lân (tổ dân phố 4, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cùng với các con cháu đều đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để thắp nén hương kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ. Cầm trên tay những nén hương tỏa khói nghi ngút, lòng ông thắt lại, rưng rưng cảm xúc trước vong linh các anh hùng liệt sĩ. Ông Nguyễn Tiến Lân tâm sự: Hôm nay, gia đình chúng tôi có 9 thành viên của 3 thế hệ đến với Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Mỗi lần đến đây, tôi rất xúc động, không sao diễn tả được. Trong năm mới 2023 này, tôi mong muốn cuộc sống của tất cả mọi người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum có nhiều khởi sắc hơn, kinh tế phát triển ổn định và bền vững.

Em Nguyễn Hoàng Thiên (tổ dân phố 2, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) cho hay: Được sinh ra trong thời bình nên không thể cảm nhận hết sự khốc liệt của chiến tranh. Thế nhưng, thông qua các tiết học lịch sử trên nhà trường, em biết được hạnh phúc, tự do có được như ngày hôm nay là nhờ sự kiên cường, bất khuất, không ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh quên mình của các anh hùng liệt sĩ. Đứng trước phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, em hứa sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, ra sức học tập, rèn luyện, xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước.

Anh Đỗ Hoài Hiệp (tổ dân phố 6, phường Duy Tân) chia sẻ: Năm nào gia đình tôi cũng đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào sáng mùng 1 Tết. Gia đình mang đến đây 100 chậu hoa vạn thọ để trang trí cho Nghĩa trang Liệt sĩ thêm đẹp. Sau đó, gia đình tôi dâng hương để các anh hùng liệt sĩ cảm nhận và chung vui với không khí ấm áp, vui tươi trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào sáng mùng 1 Tết, rất nhiều người không có thân nhân an nghỉ tại đây nhưng họ vẫn đến dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước hòa bình như hôm nay. Việc dâng hương lên phần mộ các liệt sĩ là nét đẹp vào dịp Tết, giúp lòng người thanh thản, yên bình và ấm áp hơn. Đây cũng là việc làm mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, thể hiện đạo lý tốt đẹp, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác