Dấu ấn từ đội ngũ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

07/06/2024 13:30

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến giữa tháng 5/2024, toàn tỉnh có khoảng 60.400 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), tăng hơn 2.200 người so với cùng kỳ năm 2023; có gần 519.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng gần 13.600 người so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả trên, có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên của BHXH tỉnh.

17 giờ chiều, khi thời gian làm việc tại cơ quan BHXH tỉnh kết thúc, bà Hoàng Thu Thủy- Phó trưởng Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) lại cùng đồng nghiệp chuẩn bị xuống thôn Rơ Wăk, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum để tuyên truyền cho bà con về chính sách BHXH, BHYT.

Khi đi, các cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh mang theo tờ rơi, pano, áp-phích về chính sách BHXH, BHYT. Thời gian tuyên truyền thường diễn ra từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ, có thể thực hiện độc lập hoặc phối hợp với hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ để triển khai tuyên truyền.

Mỗi tháng, Phòng Truyền thông sẽ xuống các thôn, làng đồng bào DTTS tuyên truyền cho bà con về chính sách BHXH, BHYT khoảng 5-6 lần. Nhân viên truyền thông chủ yếu là phụ nữ, cũng phải lo cho gia đình, con cái, nhưng chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp việc gia đình và công việc đi tuyên truyền sao cho hợp lý, đảm bảo, mục tiêu là đưa chính sách BHXH, BHYT đến với bà con- bà Thủy chia sẻ.

Nhân viên truyền thông BHXH phát huy vai trò đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Ảnh: P.L

 

Ông A Chinh- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Rơ Wăk cho biết, thôn có 350 hộ với 1.600 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Rơ Ngao (một nhánh của dân tộc Ba Na). Buổi sáng, bà con thường bận việc ruộng rẫy nên chỉ tuyên truyền được vào buổi tối.

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ thông tin từ các cán bộ BHXH tỉnh, nhận thức của bà con về chính sách BHXH, BHYT đã được nâng lên. Bà con trong thôn hiểu được quyền lợi từ thẻ BHYT, mỗi khi đau ốm đến các cơ sở y tế để điều trị sẽ giảm được phần lớn chi phí. Đến nay, thôn đã có khoảng 250 hộ tham gia BHYT, với hơn 700 nhân khẩu- ông A Chinh nói.

Cùng với các cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh, các nhân viên thu hộ thuộc cơ quan BHXH cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Chị Lê Thị Ngọc Lan- nhân viên thu hộ tại xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum được giao nhiệm vụ thu hộ tại địa bàn xã. Cứ tối đến, chị Lan lại phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

“Cũng vất vả đấy, nhưng khi thấy bà con hiểu được chính sách BHXH, BHYT là vui, quên cả mệt. Nhiều lần buổi tối đang ở nhà, nghe bí thư chi bộ hay trưởng thôn gọi báo tin có người dân tham gia bảo hiểm là lại đi luôn”- chị Lan tâm sự.

Ông Nguyễn Tấn Sang- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, tính đến giữa tháng 5/2024, toàn tỉnh có gần 60.400 người tham gia BHXH, đạt tỉ lệ 19,75% số người trong độ tuổi lao động; gần 519.000 người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ so với dân số toàn tỉnh là 91,87%. Số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân, nhất là trong vùng đồng bào DTTS về chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước.

Đánh giá cao vai trò của các cán bộ truyền thông, ông Nguyễn Tấn Sang cho hay, hiện nay, tại BHXH tỉnh và các huyện, thành phố có gần 100 cán bộ thường xuyên thực hiện công tác truyền thông ngoài giờ hành chính, buổi tối để người dân có thể tham gia đông đủ hơn.

Nhân viên truyền thông BHXH về tận nhà dân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: PL

 

Tại các buổi truyền thông, viên chức BHXH cũng trực tiếp trao đổi với người dân, nắm bắt kịp thời những băn khoăn, thắc mắc cũng như nguyện vọng của người dân đối với chính sách để có những giải đáp, định hướng thông tin một cách kịp thời, chính xác.

Việc viên chức BHXH thực hiện việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân ngoài giờ hành chính, nhất là xuống tận thôn, làng để tuyên truyền vào buổi tối, nhằm thực hiện mục tiêu “Mọi người dân được tiếp cận, được hiểu, được hỗ trợ tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT”. Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 10.000 người dân tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT thông qua các cán bộ truyền thông- ông Nguyễn Tấn Sang khẳng định.

Tuy nhiên, BHXH tỉnh cũng nhận định việc triển khai chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, do Kon Tum là một tỉnh miền núi, có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 54%; thu nhập của người dân chưa ổn định; nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế.

Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ hỗ trợ tối đa cho các cán bộ truyền thông thực hiện nhiệm vụ ngoài giờ hành chính, buổi tối để các viên chức BHXH yên tâm công tác, truyền tải đầy đủ các chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân.      

Phù Lưu

Chuyên mục khác