Dấu ấn từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023

07/09/2023 06:05

Với phương châm “Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 đã chính thức khép lại với nhiều điểm nhấn, dấu ấn tại cơ sở và trong lòng bà con nhân dân. Với tinh thần xung kích, tình nguyện các tổ chức đoàn, các tình nguyện viên đã mang đến nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 diễn ra trong 3 tháng (31/5 – 31/8) tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Các hoạt động trong Chiến dịch tập trung vào xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng…

Anh Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, Tỉnh đoàn đã triển khai 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng). Các nội dung được triển khai gắn với các khối đối tượng và 11 chỉ tiêu trọng tâm trong công tác năm - “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Điểm mới trong Chiến dịch năm nay, các tổ chức đoàn tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số.

Với những chỉ tiêu trọng tâm đề ra, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã lan tỏa sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.T

 

Các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau Chiến dịch để tạo sự lan toả mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên và cộng đồng. Các tổ chức đoàn thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động, phát hiện và tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả, các tấm gương tiêu biểu trong Chiến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, mạng xã hội.

“Xuyên suốt Chiến dịch, Tỉnh đoàn luôn duy trì các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”. Các tổ chức đoàn điều phối các hoạt động thông qua cổng thông tin kết nối các hoạt động tình nguyện để các nội dung được đầu tư một cách hiệu quả, hướng đến nâng cao tính chuyên nghiệp; bảo đảm tính bền vững trong từng công trình, phần việc” – anh Nguyễn Văn Mạnh thông tin.

Theo đó, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 đã thu hút 45.800 lượt đoàn viên tham gia các hoạt động tình nguyện. Trên toàn tỉnh, các tổ chức đoàn đã xây dựng mới 23 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; xây mới 07 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; trồng mới trên 290.000 cây xanh…

Các huyện, thành đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc đã hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 750 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; nâng cao năng lực số cho hơn 54.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 950 lượt thanh niên và hỗ trợ 30 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 5.100 lượt đoàn viên, thanh niên và giới thiệu việc làm cho 1.220 lao động; tổ chức cho 1.800 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ cho gần 2.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trong Chiến dịch, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp cho 22.000 đoàn viên và 5.500 thanh niên; 1.430 chi đoàn triển khai nghiên cứu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch vững mạnh”.

Anh Nguyễn Văn Mạnh đánh giá: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đã thành công và hiệu quả. Hơn ba tháng diễn ra, Chiến dịch là môi trường thực tiễn để các đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ, rèn luyện, khát vọng cống hiến vì xã hội. Đồng thời, Chiến dịch cũng là cơ hội để các tổ chức đoàn cùng nhau thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để hoàn thành các chỉ tiêu đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đề ra.       

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, các tổ chức đoàn đã sửa chữa 68 km đường giao thông nông thôn; hoàn thành 7 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.   

Tất Thành

Chuyên mục khác