Đất và người Kon Tum qua ảnh

17/12/2018 08:36

​Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018, từ ngày 14-17/12, tại Bảo tàng tỉnh diễn ra hoạt động Triển lãm Mỹ thuật -Nhiếp ảnh lần thứ II.

Ông Dương Tôn Bảo - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết, với chủ đề đất và người Kon Tum cùng sự đổi thay của đất nước, của quê hương, có 108 tác phẩm nhiếp ảnh và 36 tác phẩm nghệ thuật hội họa của tổng cộng 22 tác giả đã gửi nộp để tham gia trưng bày triển lãm. Qua tuyển chọn của Hội đồng Nghệ thuật, có 96 tác phẩm nhiếp ảnh của 8 tác giả và 32 tác phẩm nghệ thuật hội họa của 14 tác giả là hội viên hội nhiếp ảnh và mỹ thuật Trung ương, địa phương được sử dụng để trưng bày tại triển lãm, trong đó có nhiều tác phẩm đã đạt giải cao và được chọn trưng bày tại Triển lãm Nhiếp ảnh và Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Bước vào cổng Bảo tàng tỉnh, điều đầu tiên du khách nhận thấy là khu triển lãm gần 100 bức ảnh của các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Kon Tum như Minh Đức, Huy Đằng, Duy Tuyên, Quang Vinh…

Các tác phẩm của các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã phản ánh rất phong phú, đa dạng về đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và sự phát triển của tỉnh Kon Tum nói chung.

Ngắm nhìn những tác phẩm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Đức như “Những hạt vàng của mẹ”, “Vũ điệu mặt trời”, “Chiều vàng Tây Nguyên” hay “Kho thóc của người Xơ Đăng”, “Đua thuyền truyền thống”, “Mùa vàng Ngọc Linh” của tác giả Quang Vinh…, người xem không muốn rời mắt bởi vẻ đẹp của từng bức ảnh dường như đã được các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh thổi hồn vào đó bằng tất cả tâm huyết và niềm đam mê của mình.

Cùng với khu trưng bày ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, tại khu vực bên trong Bảo tàng tỉnh còn dành một khu trưng bày ảnh nghệ thuật hội họa của các tác giả, họa sĩ nổi tiếng ở Kon Tum như Nguyễn Viết Huy, A Nhú... 

Mặc dù trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4, tại Bảo tàng tỉnh có rất nhiều hoạt động diễn ra, nhưng khu trưng bày các tác phẩm mỹ thuật - nhiếp ảnh lúc nào cũng đông du khách ghé đến tham quan.

Khách tham quan Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh tại Bảo tàng tỉnh

 

Sau khi cùng đoàn nghệ nhân Sa Thầy tham gia thi đấu giao lưu xong các trò chơi dân gian, anh A Gât ở làng Chốt (thị trấn Sa Thầy) say sưa ngắm vẻ đẹp của những bức ảnh tại triển lãm.

A Gât nói: Những bức ảnh thật đẹp, phản ánh cuộc sống của bà con dân làng rất chân thực và gần gũi; từ rẫy lúa đến mùa gặt, ngày hội của làng, bà con dân làng đánh cồng chiêng, múa xoang… đều có. Mỗi bức ảnh đã góp phần lưu giữ lại những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tinh thần bà con đồng bào các dân tộc thiểu số. Thông qua những bức ảnh này cũng là một cách để tuyên truyền cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm yêu văn hóa của dân tộc mình hơn, từ đó nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy.

Ngày cuối tuần, gia đình chị Phan Thị Hồng Hạnh ở thành phố Kon Tum cùng ra tham quan các hoạt động trưng bày, triển lãm tại Bảo tàng tỉnh. Khu trưng bày triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh đã níu chân các thành viên trong gia đình chị Hạnh khá lâu bởi vẻ đẹp và sức cuốn hút của từng bức ảnh.

Chị Hạnh chia sẻ: Hồi giờ ít có cơ hội được xem triển lãm ảnh. Lâu nay, bản thân chỉ được ngắm nhìn những tác phẩm ảnh của các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Đức, Duy Tuyên, Sỹ Dũng, Quang Vinh… qua báo chí, tạp chí văn nghệ Kon Tum và hôm nay mới được tận mắt chiêm ngưỡng bên ngoài. Từng tác phẩm mang vẻ đẹp rất riêng, rất Kon Tum.

Là 1 trong 8 nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh lần thứ II, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Minh Đức cho biết, anh được Hội đồng Nghệ thuật tỉnh tuyển chọn 10 tác phẩm để trưng bày triển lãm lần này. Đây là những tác phẩm mà anh đã chọn lựa rất kỹ lưỡng, với nhiều lĩnh vực để góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng ảnh tại triển lãm.

Bài, ảnh: Sông Côn

Chuyên mục khác