Đặt niềm tin, nhưng không chủ quan, lơ là

16/08/2021 06:01

Dưới sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Đặt niềm tin ở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhưng đòi hỏi mỗi người dân không chủ quan, lơ là, tiếp tục nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh miền Nam có nhiều diễn biến phức tạp, dịch bệnh lây lan, nhiều người chết, thì ở tỉnh ta tình hình dịch bệnh vẫn ở trong vòng kiểm soát và chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Điều đó cho thấy, những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, nhất là các đơn vị trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua là kịp thời và hiệu quả.

Khi nhìn lại những nỗ lực chống dịch và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bác Đức gần nhà tôi xúc động: Việc tỉnh ta kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng - đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và một sự may mắn cho người dân. Điều đó đòi hỏi mỗi người dân phải tiếp tục nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh, khi đi ra ngoài có việc cần phải đeo khẩu trang, thực hiện quy định giãn cách, sát khuẩn... để góp phần cùng với các lực lượng tiếp tục kiểm soát dịch bệnh. 

Nằm trong vùng kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 và không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, khi đi ra đường chúng ta yên tâm hơn, không lo âu nhiều như người dân ở các vùng tâm dịch.  Có được thành quả này, người dân tự tin hơn khi ra đường và thấy được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hy sinh, làm việc quên mình của các lực lượng y tế, công an, quân đội... ở tỉnh trên tuyến đầu chống dịch, bảo đảm cho việc phòng chống dịch hiệu quả.  

Người dân chờ khám bệnh đeo khẩu trang và thực hiện theo đúng giãn cách ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: V.N

 

Tuy nhiên, thi thoảng, tôi vẫn thấy một số ít người không biết do quên hay thiếu ý thức khi ra đường không đeo khẩu trang. Việc làm này khiến nhiều người lo lắng, vì biết đâu người đó bị F0 thì dễ lây nhiễm Covid-19 cho cộng đồng. 

Tin tưởng ở chủ trương, quyết sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, nhưng đòi hỏi mỗi người phải tiếp tục nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là trong bất cứ tình huống nào. Bởi sự chủ quan, lơ là, thiếu ý thức như không đeo khẩu trang, trốn tránh, không khai báo y tế, không thực hiện cách ly theo quy định có thể đưa virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là người từng về từ địa phương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Lo trước điều này và trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tình trạng người dân từ vùng dịch trở về các địa phương bằng các đường mòn, lối mở, không qua chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch theo quy định; để ngăn chặn tình trạng trên, hạn chế dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây lan trong cộng đồng, tại Công điện số 06/CĐ-CTUBND ngày 9/8/2021 “Về việc tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bí thư các huyện ủy, thành ủy và chủ  tịch UBND các huyện, thành phố:

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo hoạt động các chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 và Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh thực hiện quyết liệt các biện pháp kiểm tra, rà soát chặt chẽ, bám sát địa bàn, phát hiện kịp thời tình trạng người dân vào địa bàn qua đường mòn, lối mở; kiên quyết không để các trường hợp có yếu tố nguy cơ vào địa bàn mà không được hoặc chậm trễ kiểm soát phòng chống dịch. Trường hợp phát hiện người dân vào địa bàn qua dường mòn, lối mở thực hiện ngay việc đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt hệ thống giám sát, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, quản lý chặt chẽ các hộ gia đình, nắm chắc thông tin của từng người dân để phát hiện ngay những trường hợp có yếu tố nguy cơ nhằm triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng, nhưng tỉnh ta cũng tạo điều kiện để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhiều đơn vị như Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, tổ chức thiện nguyện vận động đoàn viên, hội viên, người lao động... ủng hộ tiền của, vật chất (lương thực, thực phẩm) cho người dân ở trong khu cách ly trong và ngoài tỉnh.   

Đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, nhất là các đơn vị trên tuyến đầu chống dịch, nhưng đòi hỏi bản thân mỗi người phải nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định để cùng nhau kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và từng bước dập tắt dịch bệnh.  

Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các địa phương trong tỉnh cũng xây dựng nhiều kịch bản, phương án phòng chống và đẩy mạnh việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân; triển khai việc hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng bởi đại dịch bệnh Covid-19; huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm phát triển kinh tế- xã hội...

Văn Nhiên

Chuyên mục khác