Đảng viên “quân hàm xanh” người DTTS kết nghĩa với hộ nghèo

10/06/2021 06:03

Với phương châm kết nghĩa để thấu hiểu và giúp đỡ, các đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp người DTTS ở các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm, xây dựng các mô hình kinh tế, giúp các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở biên giới vươn lên trong cuộc sống.

Thời tiết khắc nghiệt, mưa lạnh gần như quanh năm, anh A Ngũ – thôn Đăk Buông, xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei đã trồng thử nhiều loại cây nhưng không mang lại hiệu quả cao. Gần 3 năm qua, được người anh em kết nghĩa – Trung úy A Thuốc (Đồn Biên phòng Đăk Blô) đồng hành, hướng dẫn chuyển sang mô hình trồng cam, anh Ngũ quyết tâm làm theo.

Sau cơn mưa rừng, anh A Ngũ tranh thủ dẫn khách lên thăm vườn cam được trồng xen với cà phê trên sườn đồi. Trong niềm vui, phấn khởi, anh Ngũ cho biết: “Mình được Đồn Biên phòng Đăk Blô hỗ trợ 120 cây cam. Sau thời gian chăm sóc, vườn cam sắp có quả. Mình đang cố gắng chăm sóc, nếu hiệu quả, mình sẽ chuyển hẳn sang trồng cam”.

Năm 2018, thực hiện mô hình “Phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới”, đảng viên, Trung úy A Thuốc đã tìm hiểu và kết nghĩa với anh Ngũ. Sau khi kết nghĩa anh em, A Thuốc luôn đồng hành, giúp đỡ gia đình anh Ngũ trong mọi vấn đề.

Kết nghĩa, hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế. Ảnh: HT

 

Đặc biệt, luôn trăn trở phải làm sao để người anh em có kinh tế bền vững, anh Thuốc tìm hiểu, tìm kiếm mô hình phù hợp để giúp đỡ. “Với lượng mưa nhiều, khí hậu lạnh, các loại cây trồng đa số không mang lại hiệu quả. Qua tìm hiểu, thấy cây cam phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, mình đã tham mưu với đơn vị, hỗ trợ cây giống để giúp đỡ gia đình anh Ngũ” – anh Thuốc cho hay.

Đồn Biên phòng Đăk Blô đã hỗ trợ giống và phân bón cho gia đình anh Ngũ theo đề nghị của A Thuốc. Có cây giống, anh Thuốc vừa làm vừa hướng dẫn anh Ngũ cách làm đất, trồng cây, bón phân, chăm sóc. “A Thuốc tận tình lắm, không quản nhọc nhằn, gian nan, giúp mình rất nhiều ngày công lao động. Mình không biết cách làm, A Thuốc liền chỉ dẫn ngay. Quan tâm, chia sẻ nhiều việc trong cuộc sống, tình cảm anh em ngày càng bền chặt” – anh Ngũ chia sẻ.

Không riêng anh Ngũ, triển khai thực hiện mô hình, hiện Đồn Biên phòng Đăk Blô đã phân công 4 đảng viên người DTTS kết nghĩa với 4 hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình kết nghĩa, các đảng viên đã tham mưu, đề xuất hỗ trợ các hộ gia đình về cây, con giống, thực hiện mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, như trồng cam; nuôi bò, heo rừng lai, ngan...

“Các đảng viên kết nghĩa rất tích cực giúp đỡ các hộ dân trong thực hiện các mô hình kinh tế. Đến nay, các mô hình phát huy hiệu quả, tạo sinh kế cho người dân” – Đại úy Diệp Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Blô cho biết.

Tương tự, Đồn Biên phòng Đăk Long (xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) cũng chú trọng việc phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là đảng viên, người DTTS kết nghĩa với người dân trên địa bàn xã. “Chúng tôi để thời gian cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS tiếp xúc, làm quen, xây dựng mối quan hệ thân thiết với người dân rồi mới tổ chức lễ kết nghĩa. Sau đó, mỗi đảng viên sẽ đưa ra phương hướng, mô hình, cùng với đồn hỗ trợ, giúp đỡ người dân” – Thượng tá Nguyễn Văn Ngự, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Long cho hay.

Theo đó, năm 2018, đảng viên Xiêng Văn Bức được phân công kết nghĩa với hộ A Biên ở thôn Đăk Ôn, xã Đăk Long. Anh Bức đã định hướng cho A Biên chuyển hướng từ việc làm thuê sang trồng cà phê để ổn định kinh tế.

Ban đầu, còn bỡ ngỡ, sau, được anh Bức hướng dẫn tận tình, anh Biên dần dần thay đổi nhận thức và làm theo. “Từ trồng cây, cắt cành, bón phân đến hái cà phê, Xiêng Văn Bức và Bộ đội Biên phòng đều giúp đỡ mình. Vừa rồi, anh em trong đồn cũng giúp mình làm lại nền nhà nữa. Giờ mình chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế thôi” – anh A Biên chia sẻ.

Tùy vào tình hình thực tế, các đảng viên sẽ có hướng hỗ trợ các gia đình một cách phù hợp. Ngoài việc giúp đỡ phát triển kinh tế, bằng sự đồng điệu về văn hóa, về phong tục, ngôn ngữ, các đảng viên người DTTS còn làm tốt việc vận động các hộ nghèo và nhân dân ở khu vực biên giới thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thượng tá Phạm Văn Lâm – Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Hơn ai hết, chính sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp người DTTS  hiểu rõ về phong tục, tập quán, khí hậu, thổ nhưỡng của người dân tộc nơi mình sinh sống. Từ việc hiểu rõ, sẽ có những đề xuất, hỗ trợ phù hợp, tạo sinh kế cho người dân. Đây là một trong những mô hình hiệu quả, trong thời gian đến Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục phát huy, nhân rộng”.         

Hoài Tiến

Chuyên mục khác