Dân làng Kon K’tu nguyện sống “tốt đời, đẹp đạo”

23/12/2018 15:14

​Thôn Kon K’tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) có 131 hộ gia đình, trong đó, 100% dân số đều theo Thiên chúa giáo. Phát huy tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, những năm qua, bà con dân làng Kon K’tu đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng nhau đoàn kết, xây dựng thôn làng văn hóa…

Thôn trưởng Kon K’tu - A Nun đưa chúng tôi đi tham quan quanh ngôi làng. Đi trên con đường bê tông nội thôn sạch đẹp, anh A Nun phấn khởi: Đây là công trình được Nhà nước hỗ trợ cho bà con dân làng từ chương trình 135. Chỉ vài năm trước, con đường này còn là đường đất, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, bà con đi lại rất khó khăn. Ấy vậy mà qua quá trình xây dựng và với tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường của bà con, đến nay, con đường đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại rất nhiều nên dân làng ai nấy đều phấn khởi.

“Nghe tin cần phải hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, 5 hộ dân trong thôn đã tự nguyện mà không cần đến sự vận động của thôn trưởng, già làng cũng như chính quyền địa phương. Bởi ai ai cũng hiểu được, để thôn xóm xanh - sạch - đẹp, thì trước tiên, đường làng phải đẹp, mới tạo được bộ mặt nông thôn” - anh A Nun nói.

Là thôn có 100% dân số theo đạo Thiên chúa nên để vận động bà con dân làng sống “tốt đời, đẹp đạo”, Chi bộ, Ban nhân dân thôn cùng phối hợp với già làng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động bà con chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xuất phát từ tinh thần ấy, bà con trong thôn luôn có ý thức phấn đấu, cùng tương trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đường giao thông nông thôn (công trình 135) được bê tông hóa nhờ tinh thần tự nguyện hiến đất của các hộ gia đình. Ảnh: T.T

 

Từ chỗ chỉ trồng mì, trồng lúa, đến nay, nhiều gia đình ở thôn Kon K’tu đã chuyển đổi sang trồng nhiều diện tích cao su, chăn nuôi gia súc. Đến nay, số hộ nghèo trong thôn đã giảm còn 39 hộ. Nhiều hộ gia đình trong thôn đã có cuộc sống khấm khá, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, điển hình như gia đình A Bên, A Chun, A Gạch…

Anh A Bên - người dân thôn Kon K’tu chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã phát triển được thêm diện tích cây cao su nên nguồn thu nhập đã được nâng lên nhiều, đời sống khấm khá hơn. Cũng như bà con dân làng, gia đình tôi nguyện sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng thôn làng ngày càng phát triển hơn.

Thôn trưởng A Nun cho biết, dù chưa có nhiều gia đình khá giả, nhưng việc hỗ trợ và san sẻ đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được bà con trong thôn giúp đỡ. Vài tháng hoặc vào các dịp lễ lớn, các hộ gia đình trong thôn đều góp tiền để ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn hoặc trao tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, nước mắm, bột ngọt… để giúp các gia đình vơi bớt phần nào nỗi khó khăn.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, được mệnh danh là “làng du lịch” nên bà con dân làng Kon K’tu đều có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm luôn xanh - sạch - đẹp. Vào những ngày lễ hoặc cách vài tuần một lần, bà con thôn Kon K’tu lại tập trung cùng nhau dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Các công việc phát quang bụi rậm, dọn dẹp kênh mương cũng được bà con phân chia công việc cụ thể cho mỗi nhóm nhất định để luân phiên nhau dọn dẹp. Nhờ đó, cảnh quan môi trường nông thôn nơi đây lúc nào cũng sạch đẹp, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Việc chăm lo học tập cho con cái cũng được các gia đình ở Kon K’tu đặc biệt quan tâm. Đến nay, 100% các em học sinh trong độ tuổi đến trường đều được đi học; toàn thôn không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng để theo bố mẹ lên rẫy.

Mỗi khi có phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ do thôn, xã tổ chức, bà con trong thôn đều có mặt đông đủ để tham gia và cổ vũ nhiệt tình. Đặc biệt, Kon K’tu còn có đội cồng chiêng, múa xoang với nhiều nghệ nhân thành thục và điêu luyện, luôn cuốn hút du khách và được các cấp chính quyền chọn đi biểu diễn các sự kiện văn hóa lớn của xã, của thành phố, của tỉnh.

Thôn trưởng A Nun tự hào cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn thôn có 120/131 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Song song với việc phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, việc bảo đảm an ninh trật tự cũng được thôn và bà con nhân dân đặc biệt quan tâm. Thôn Kon K’tu đến nay đã thành lập được các tổ bảo vệ an ninh, đảm bảo an ninh trật tự ở thôn luôn được giữ vững…

Đón Giáng sinh năm nay với tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, bà con đồng bào Ba Na ở Kon K’tu nguyện tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

Tất Thành

Chuyên mục khác