Dân làng Đăk Đe vui mừng nhà rông mới

27/12/2023 06:30

Nhiều ngày qua, dân làng Đăk Đe, xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) tích cực đóng góp công sức xây dựng nhà rông mới theo truyền thống của người Hà Lăng (một nhánh của dân tộc Xơ Đăng). Nhà rông mới hoàn thành trong sự vui mừng và phấn khởi của bà con nơi đây.

Chúng tôi đến làng Đăk Đe trong dịp cuối năm. Trước mắt chúng tôi là một nhà rông mới sừng sững giữa làng. Trong khoảng sân rộng, dân làng đang hân hoan tổ chức lễ mừng nhà rông mới. Thấy chúng tôi đến, anh A Viêu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đăk Đe mời vào nhà rông để tham gia lễ cúng.

Anh A Viêu cho biết: “Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và Bảo tàng tỉnh, bà con đã góp công sức, tiền bạc hỗ trợ làm mới nhà rông hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên, công việc bắt đầu từ tháng 10/2023. Trước đó vài tháng, bà con được chia thành 6 tổ đi tìm nguyên vật liệu. Đến khi sẵn sàng, bà con chọn ngày đẹp và tập trung để bắt tay vào làm nhà rông của làng. Mỗi người mỗi việc, ai nấy đều tự giác chọn cho mình những phần việc phù hợp để hỗ trợ, cùng nhau khẩn trương hoàn thiện nhà rông”.

Nhà rông mới của làng Đăk Đe. Ảnh: MV

 

Theo anh A Viêu, phần sàn và những trụ chính đều được tận dụng của nhà rông cũ. Đối với phần mái lợp, bà con dùng tranh, thay vì dùng mái tôn như trước đây.

Được biết, trước đó nhà rông của làng do sử dụng nhiều năm nên đã xuống cấp, ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của bà con. Bên cạnh đó, làng được Bảo tàng tỉnh hỗ trợ kinh phí làm mới nhà rông với số tiền 25 triệu đồng nên quyết định làm lại nhà rông mới. “Mong muốn phục dựng lại những giá trị văn hóa truyền thống của người Hà Lăng ở xã Rờ Kơi, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân trong làng để làm mới nhà rông theo hướng truyền thống và hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên”- anh A Viêu bộc bạch.

Nhà rông mới được xây dựng trên nền nhà rông cũ. Với sự quyết tâm, đồng lòng của người dân, sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, sau 2 tháng thi công xây dựng, nhà rông mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhà rông có chiều cao gần 13m, chiều dài 9,4m, chiều rộng 5m; sàn gỗ, mái lợp tranh, tường nứa và được trang trí hoa văn truyền thống, tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng.

“Ngoài kinh phí từ Bảo tàng tỉnh, dân làng còn quyên góp từ 200.000 - 400.000 đồng/hộ. Bên cạnh đó, làng được hỗ trợ từ các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Không chỉ xây dựng nhà rông mới, nhân dân trong làng cùng quyên góp xây dựng cổng, tường rào và làm mới sân bê tông xung quanh nhà rông”- anh A Viêu nói.

Dân làng Đăk Đe cúng mừng lên nhà rông mới. Ảnh: MV

 

Giờ đây, chứng kiến nhà rông mới được hoàn thành, ai nấy đều vui mừng và tự hào. Nhìn về phía nhà rông mới, già làng A Ling không giấu được niềm vui. Ông chia sẻ: “Nhìn nhà rông mới hoàn thiện với dáng vẻ sừng sững, trông rất đẹp mắt và có khoảng sân rộng lớn để trẻ em và thanh niên có chỗ vui chơi, dân làng có chỗ sinh hoạt cộng đồng, tôi thấy trong lòng rất vui và tự hào. Khi có nhà rông mới, người dân sẽ có không gian giao lưu văn hóa truyền thống của người Hà Lăng như cồng chiêng, múa chiêu, hát giao duyên”.

Đăk Đe hiện là làng khó khăn của xã Rờ Kơi, có 204 hộ với 880 nhân khẩu, trong đó 98% là người Hà Lăng và còn 42 hộ nghèo. Anh A Viêu cho hay: “Mỗi lẫn xây dựng nhà rông là mỗi lần khó, mong rằng dân làng cùng gìn giữ, bảo vệ nhà rông thật tốt, để thời gian sử dụng được lâu dài góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Hà Lăng”.

Bà Y Chít - Phó Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết: “Cùng với phát triển kinh tế- xã hội, xã Rờ Kơi rất chú trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của cộng đồng các DTTS trên địa bàn. Thời gian qua, với mong muốn phục dựng nhà rông truyền thống của người Hà Lăng, Bảo tàng tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí để làng Đăk Đe xây dựng nhà rông mới. Vì vậy, những ngày qua, chính quyền địa phương đã huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ để giúp làng Đăk Đe xây mới nhà rông truyền thống. Sau khi làm xong nhà rông mới, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, người dân tại làng để có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ nhà rông và phát huy hiệu quả của nhà rông”.

Mai Vàng

Chuyên mục khác