Đảm bảo ATVSTP tại các khu cách ly tập trung

29/10/2021 06:02

Toàn tỉnh hiện có 34 khu cách ly tập trung do tỉnh và các địa phương quản lý. Cùng với việc thực hiện tốt các điều kiện, quy định phòng chống, dịch Covid -19 thì vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng là một trong những nhiệm vụ luôn được các cơ sở cách ly chú trọng.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 25/10, trên địa bàn tỉnh còn 3.000 công dân đang thực hiện cách ly tập trung. Suốt thời gian vừa qua, song song với nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh trật tự; kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo, công tác hậu cần, chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho người dân cũng được Ban quản lý các khu cách ly tập trung và các địa phương chú trọng thực hiện. Trong đó, việc bảo đảm bữa ăn an toàn, đầy đủ dưỡng chất luôn được các khu cách ly quan tâm hàng đầu.

Theo ghi nhận phóng viên trong những lần tham gia kiểm tra thực tế tại các khu cách ly tập trung, để mỗi ngày có 3 bữa ăn phục vụ công dân thực hiện cách ly với đa dạng các món ăn, cán bộ, chiến sĩ và những người phục vụ trong khu cách ly phải chuẩn bị từ sáng sớm đến chiều tối. Trong quá trình chế biến, từng công đoạn đều phải bảo đảm an toàn, từ kiểm soát nguyên liệu, sơ chế, chế biến đến vệ sinh dụng cụ nhà ăn, nhà bếp, lập sổ sách theo dõi chặt chẽ, lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo đúng quy định...Thức ăn sau khi nấu chín được chia theo từng khẩu phần và chuyển lên tận phòng ở của công dân. Ngoài khẩu phần chính là cơm và thức ăn, nhiều khu cách ly còn nấu thêm cháo, súp để phục vụ người già, trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra bữa ăn tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng cộng đồng cơ sở 4. Ảnh: TH

 

Nhằm bảo đảm thực hiện tốt vấn đề ATVSTP, góp phần chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe cho người được cách ly, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng thường xuyên phổ biến, hướng dẫn Ban quản lý các khu cách ly tập trung những nội dung quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, cách lưu mẫu thực phẩm và kiểm thực ba bước, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện. Nhất là tại những cơ sở thường xuyên có số lượng công dân cách ly nhiều như Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh); khu nhà cũ của Đại đội Bộ binh 189 huyện Đăk Glei; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên các huyện Đăk Tô, Kon Plông, Ngọc Hồi; các cơ sở cách ly thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum…

Theo đánh giá của Chi cục ATVSTP qua các đợt giám sát, các khu cách ly đã chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhà bếp được bố trí tách biệt với khu cách ly; bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản, vận chuyển và chia thức ăn; dụng cụ ăn uống cho từng người ăn riêng biệt, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, an toàn trước và sau khi sử dụng; có đủ nước sạch để chế biến thực phẩm, người trực tiếp chế biến thức ăn được trang bị bảo hộ đầy đủ trong quá trình chế biến và chia thức ăn. Nguồn lương thực, thực phẩm được lấy tại các nơi sản xuất uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đảm bảo khẩu phần, chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm cũng là một trong những nội dung thường xuyên được các đồng chí lãnh đạo tỉnh lưu ý, nhắc nhở đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trong mỗi đợt kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Bởi điều này, không đơn thuần chỉ là phục vụ việc ăn uống hằng ngày cho người cách ly, mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo các cấp, các ngành đối với các công dân thực hiện cách ly, qua đó, giúp mỗi người dân thêm yên tâm, tin tưởng, chung tay thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, số lượng người dân phải thực hiện cách ly tập trung còn nhiều, do đó, việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu cách ly để người dân có sức khỏe tốt trong thời gian cách ly là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19.         

Thiên Hương

Chuyên mục khác