Đăk Ui: Sáng tạo thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm

17/07/2021 13:04

Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (gọi tắt là Cuộc vận động), xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai cuộc vận động tại địa phương.

Câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế xã Đăk Ui được thành lập với 15 thành viên phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã, với những mô hình hay, cách làm kinh tế hiệu quả. Các thành viên tham gia CLB thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức sản xuất, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, kết nối các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp thông qua hoạt động của CLB.

Bà Nguyễn Thị Út - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Nét nổi bật của CLB là hoạt động lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến thanh niên bằng cách học tập kinh nghiệm từ các mô hình đã thành công, để các bạn về áp dụng tại gia đình, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, khai thác tốt các tiềm năng trong phát triển kinh tế tại địa phương”.

Nhóm tiết kiệm tại Chi hội Phụ nữ thôn Kon Năng Treng được thành lập  cuối tháng 6 vừa qua, là một trong những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Đăk Ui, hưởng ứng Cuộc vận động. Nhóm được thành lập trên cơ chế tự quản về kinh tế, mức đóng phí được thành viên thống nhất, nguồn vốn tiết kiệm được hỗ trợ các thành viên có nhu cầu theo hình thức  xoay vòng. “Trước đây, hầu hết chị em có bao nhiêu chi tiêu bấy nhiêu, qua việc thành lập mô hình, Hội LHPN xã muốn tạo cho chị em thói quen tiết kiệm, tích lũy vốn vay, sử dụng hiệu quả để phát triển kinh tế” - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Ui Y Huế chia sẻ.

Ra mắt CLB Thanh niên phát triển kinh tế xã Đăk Ui. Ảnh: M.T

 

Đăk Ui là xã thuần nông, trên 85% dân số là người DTTS, để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, chi bộ, ban quản lý các thôn trên địa bàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, đưa những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao thu nhập và đời sống nơi đây. Anh A Tuấn - Bí thư Chi bộ thôn Kon Năng Treng chia sẻ: “Thôn Kon Năng Treng là thôn mới sáp nhập, có trên 181 hộ với gần 300 ha đất sản xuất. Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, hàng tháng Chi bộ họp triển khai đưa các nghị quyết vào cuộc sống, chỉ đạo ban quản lý thôn, ban công tác mặt trận và các đoàn thể của thôn tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, dùng giống lúa mới, chuyển diện tích trồng lúa bị khô hạn sang sản xuất trồng mì, trồng cây cà phê xen cây sầu riêng, các loại cây ăn quả khác để vừa chắn gió, để vừa tăng thu nhập cho bà con”.

Với mục tiêu gắn Cuộc vận động với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, trong thời gian đến, xã Đăk Ui tiếp tục triển khai điểm các tổ hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo động lực thi đua để bà con phấn đấu vươn lên.  Ông Đinh Thư - Chủ tịch UBND xã Đăk Ui chia sẻ thêm: “Để thực hiện tốt Cuộc vận động, UBND xã đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh, xuống thôn (làng) vận động, hướng dẫn bà con thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất, hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi và giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, xây dựng các mô hình giảm nghèo, tổ đổi công, xây dựng điểm mô hình sản xuất... làm người dân thay đổi cách làm”.

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, Cuộc vận động đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng say lao động sản xuất, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt đời sống, xã hội tại địa phương.      

Minh Thái

Chuyên mục khác