Đăk Tô: Tưng bừng Ngày hội Văn hoá các dân tộc

11/11/2018 18:00

Trong 2 ngày 9 - 10/11, khuôn viên Nhà văn hóa thôn Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ) trở nên nhộn nhịp khi đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã cùng nhau về đây tụ hội, tham dự Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện Đăk Tô lần thứ 3 năm 2018.

Ngày hội diễn ra trong không khí hân hoan, khi mà bà con các dân tộc trên địa bàn huyện vừa có được một mùa thu hoạch bội thu. Lần thứ 3 tổ chức, ngày hội thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của hơn 300 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 8 đoàn nghệ nhân dân gian thuộc thị trấn Đăk Tô và các xã: Đăk Rơ Nga, Đăk Trăm, Kon Đào, Ngọc Tụ, Pô Kô, Tân Cảnh, Văn Lem.

Ngay trước giờ khai mạc chính thức (tối 9/11), đã có rất nhiều hoạt động mang đậm nét văn hoá của các dân tộc được triển khai. Có mặt tại phần thi cây nêu lều trại, chúng tôi thật sự ấn tượng khi được các nghệ nhân giới thiệu một cách khái quát, đặc trưng các nghi thức, sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng dân gian, mô phỏng hoạt động sản xuất, đời sống hằng ngày trong khuôn viên lều trại của dân tộc mình.

Môn thi kéo co diễn ra sôi nổi và kịch tính

 

Chị Trần Hương Viên – Trưởng đoàn nghệ nhân dân gian thị trấn Đăk Tô nói: Thị trấn Đăk Tô có 16 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, do vậy, cây nêu và lều trại của chúng tôi dựng mang bản sắc văn hoá của  nhiều dân tộc.

Trong không khí vui tươi phấn khởi, lễ khai mạc được diễn ra, xen kẽ những màn giới thiệu, trình diễn trang phục truyền thống, là những tiết mục giao lưu văn nghệ, nghệ thuật dân gian. Đời sống văn hoá tinh thần phong phú của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện được tái hiện trong nhiều tiết mục, thông qua những làn điệu dân ca, những điệu múa, xoang, xoè cùng những nhạc cụ truyền thống như: t’rưng, klông pút, đàn nhị, khèn, sáo, cồng chiêng…

Sự xuất hiện tiết mục biểu diễn cồng chiêng của các diễn viên nhí người Xơ Đăng đến từ xã Đăk Trăm đã nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả và các diễn viên, nghệ nhân, vận động viên của các đoàn tham dự.

Anh A Don – Trưởng đoàn nghệ nhân dân gian xã Đăk Trăm cho biết, với thông điệp bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, đoàn xã Đăk Trăm tham dự ngày hội với gần một nửa thành viên là các em học sinh từ 12 đến 14 tuổi. Đây là dịp để các em thêm yêu và trân trọng các di sản văn hoá các dân tộc.

Đêm hội kết thúc cũng là lúc mọi người cùng say sưa, chìm đắm trong không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, tiếng cồng chiêng vang vang bên  ánh lửa bập bùng.

Ông Lý Hoàng Kiên - Phó phòng Văn hoá – Thông tin huyện Đăk Tô, Phó trưởng Ban tổ chức ngày hội cho biết: Theo đề án phát triển du lịch giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng đến năm 2025, Ngày hội văn hoá các dân tộc cấp huyện cứ 2 năm được tổ chức 1 lần nhằm bảo tồn, tôn vinh, tăng cường khối đại đoàn kết và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Một trong những hoạt động khiến cho ngày hội năm nay thêm phần sôi nổi và thu hút đông đảo người dân đến cổ vũ, đó là phần thi đấu các môn thể thao: đẩy gậy, kéo co… Kết thúc phần thi đấu các môn thể thao, giải nhất môn đẩy gậy nam được trao cho đoàn xã Đăk Rơ Nga; giải nhất môn đẩy gậy nữ và môn kéo co được trao cho đoàn xã Văn Lem.

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đoàn tham dự

 

Góp phần làm cho ngày hội càng trở nên hấp dẫn là phần thi ẩm thực với các món ăn truyền thống như: xôi ngũ sắc, chẩm chéo của dân tộc Thái; cá suối nấu măng le, tôm ram rau dớn của dân tộc Ba Na hay món cá suối nấu lá mì, thịt rừng gác bếp của dân tộc Xơ Đăng… Các món ăn được các đoàn tỉ mỉ chuẩn bị và trưng bày trong một mâm cơm, thể hiện bữa ăn hằng ngày của dân tộc mình.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang – Đoàn nghệ nhân dân gian xã Tân Cảnh cho hay: Với 48% người dân tộc thiểu số, trong đó 12 dân tộc khác nhau cùng sinh sống trên địa bàn xã, đoàn xã Tân cảnh đã mang đến ngày hội 6 món ăn bao gồm: gỏi lá, gà nướng cơm lam, thịt nướng ống lồ ô, sườn nướng, ngũ quả luộc và rượu cần. Thông qua cuộc thi ẩm thực, lần đầu tiên chị được tận mắt nhìn thấy những sản phẩm văn hoá và ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc trong huyện, điều này giúp chị hiểu hơn về nét văn hoá của mỗi dân tộc.

Bế mạc ngày hội, ban tổ chức đã tổng kết các phần thi và trao giải nhất toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân dân gian xã Đăk Trăm, giải nhì cho đoàn xã Văn Lem, giải ba cho đoàn thị trấn Đăk Tô và giải khuyến khích cho các xã Pô Kô, Tân Cảnh, Đăk Rơ Nga và Ngọc Tụ.

Ngày hội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngày hội không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bà con các dân tộc mà còn tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trên địa bàn huyện.     

Bài và ảnh: Đức Thành

Chuyên mục khác