Đăk Tô: Tiếp tục triển khai Đề án 06

26/11/2023 06:45

Thực hiện Kế hoạch số 325/KH-TCT, ngày 10/02/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án Thực hiện Kế hoạch số 325/KH-TCT, ngày 10/02/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh “về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh năm 2023” (viết tắt là Đề án 06), UBND huyện Đăk Tô chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Sau khi có Đề án 06, UBND huyện thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp; trong đó, chú trọng công tác triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc  nộp và xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công; việc khai thác, sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công; thực hiện số hóa sổ hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã, hệ thống máy vi tính, máy in, máy scan, máy photocopy, chữ ký số và hạ tầng công nghệ thông tin về cơ bản được  trang bị đầy đủ. Tại Công an huyện và công an các xã, thị trấn, các trang thiết bị, máy móc cơ bản  đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết qua Cổng Dịch vụ công và hạ tầng đường truyền được đảm bảo duy trì kết nối.

 
Công an huyện Đăk Tô hướng dẫn người dân thực hiện kết nối định danh điện tử. Ảnh: NH

 

Đến nay, việc khai thác thông tin trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC được UBND huyện triển khai thực hiện đảm bảo về an toàn, an ninh thông tin. Các cá nhân được cấu hình tài khoản khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có bản cam kết bảo đảm an toàn thông tin, đồng thời thực hiện thay đổi mật khẩu mặc định đã được  cấp để đăng nhập Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo yêu cầu.

Tính từ ngày 1/2 - 9/10/2023, toàn huyện tiếp nhận tại Công an huyện và công an các xã, thị trấn được 9.389 hồ sơ, trong đó, 3.862 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và 5.527 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt 58,9%. Tính từ ngày 1/1-10/10/2023, ở cấp xã tiếp  nhận 11.521 hồ sơ TTHC, với 748 hồ sơ nộp trực tuyến; trong đó có 1.345 hồ sơ TTHC trong nhóm 5 dịch vụ công thiết yếu, với 699 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 51,97%.        

Để huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, UBND huyện đề nghị các cơ quan nhà nước đóng chân trên địa bàn huyện tăng cường quán triệt, triển khai Đề án 06 và được cả hệ thống chính trị hưởng ứng, tham gia.

Tính từ đầu năm đến nay, ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận 1.130 hồ sơ TTHC và đã triển khai số hóa 900 hồ sơ với đầy đủ thành phần đạt 79,65%; trong đó có 675 hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết  đạt 59,73%. Sau khi trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, kết quả giải quyết hồ sơ đã số hóa  được tự động trả vào kho dữ liệu điện tử của công dân, trừ các trường hợp công dân  không có tài khoản trên các cổng dịch vụ công do thông tin thuê bao điện thoại di động chưa chính chủ. Đồng thời, ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận 11.521 hồ sơ TTHC và đã triển khai số hóa 4.567 hồ sơ với đầy đủ thành phần, đạt 39,64%; trong đó có 2.514 hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết, đạt 21,82%.

Ngoài ra, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND, ngày 13/4/2023 “về rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn huyện” để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai rà soát, đánh giá các TTHC, quy định hành chính, nhằm kịp thời phát hiện các quy  định không cần thiết, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

Vì vậy, để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ đối với TTHC làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian  trái quy định, hoặc không cần thiết cho công tác quản lý nhà nước, hoặc gây khó khăn, vướng mắc, bất cập ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, UBND huyện chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện trong công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường thực hiện rà soát các quy định TTHC và phối hợp rà soát, đánh giá TTHC làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian trái quy định, hoặc không cần thiết cho công tác quản lý nhà nước, hoặc gây khó khăn, vướng mắc, bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi,  bổ sung và bãi bỏ theo quy định.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác