Đăk Tô: Thi đua xây dựng nông thôn mới

20/02/2022 07:02

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, tất cả các xã, thị trấn của huyện Đăk Tô đã đồng loạt ra quân đầu xuân xây dựng nông thôn mới với khí thế thi đua sôi nổi nhằm quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022.

Đến nay, ngoài 3 xã Tân Cảnh, Diên Bình, Kon Đào đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì hiện xã Ngọk Tụ đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đang đề nghị tỉnh công nhận. Các xã Văn Lem đạt 15/19 tiêu chí; Đăk Trăm đạt 16/19 tiêu chí; Đăk Rơ Nga đạt 14/19 tiêu chí; Pô Kô đạt 15/19 tiêu chí. Đối với thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Diên Bình và Tân Cảnh đều đạt 9/10 tiêu chí, với 19/20 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã Kon Đào đạt 2/10 tiêu chí, đạt 6/20 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đối với khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, ngoài thôn 2 (xã Diên Bình) được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020, thì hiện nay, thôn 1 (xã Diên Bình) và thôn 1 (xã Tân Cảnh) đều đạt 10/10 tiêu chí đang chờ được công nhận; còn thôn 7 (xã Kon Đào) cũng đã đạt 5/10 tiêu chí.

Từ thành quả trên, năm 2022, Đăk Tô đề ra mục tiêu tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu mỗi xã tăng ít nhất 1 tiêu chí so với cuối năm 2021; xã Diên Bình, Tân Cảnh đạt 10/10 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và thôn 1 (xã Diên Bình) và thôn 1 (xã Tân Cảnh) được công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đăk Trăm đẩy mạnh thi đua xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.N

 

Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, Đăk Tô đã đồng loạt tổ chức ra quân xây dựng nông thôn mới nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Huyện kêu gọi toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Đặng Hoàng Nam- Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Để thực hiện mục tiêu về xây dựng nông thôn mới trong năm 2022, địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Đặc biệt, gắn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; tăng cường sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm; triển khai xây dựng được các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn; tranh thủ và huy động nguồn lực tổng hợp kết hợp chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” để giữ vững những kết quả đã đạt được, đạt những thành quả cao hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị trong năm nay.

Ngoài ra, cùng với việc huy động các nguồn lực từ nhân dân, huyện Đăk Tô tập trung lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn vốn hỗ trợ phát triển nông nghiệp khác để cùng với nguồn ngân sách huyện thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định. Huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thuỷ lợi, điện... đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, kết nối giữa vùng nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ sản phẩm… góp phần nâng cao đời sống của người dân và đóng góp vào thực hiện mục tiêu về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhân dân xã Ngọk Tụ tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng thôn Đăk Chờ. Ảnh: HN


Với xã Ngọk Tụ, được huyện chọn làm điểm phát động thi đua xây dựng nông thôn mới năm 2022, chính quyền và người dân trong xã đã hưởng ứng nhiệt tình, hăng hái ra quân với khí thế sôi nổi, nhiệt tình. Ông Huỳnh Hữu Phước- Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhằm tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung làm thay đổi nếp nghĩ cách làm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được coi là khâu đột phá trong quá trình thực hiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông mới. Đời sống của người dân được nâng cao cùng với sự đẩy mạnh tuyên truyền thì người dân sẽ hiểu và nêu tinh thần trách nhiệm với vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. 

 Ở xã Đăk Trăm, ông Trương Đình Tuệ- Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến hết năm 2021, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí nhà ở, thu nhập và hộ nghèo. Vì vậy, năm 2022, xã đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung phát triển sản xuất, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành từ xã đến thôn; kêu gọi sự hưởng ứng, đồng thuận tham gia thực hiện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, phấn đấu đến cuối năm sẽ giảm 20 căn nhà tạm, nhà ở dột nát, nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37 triệu đồng/năm (tăng 7 triệu đồng) và giảm 4% số hộ nghèo.

Với sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, thi đua lao động sản xuất, Đăk Tô sẽ hoàn thành và đạt được mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới năm 2022, góp phần đổi thay diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện. 

Hà Nam

Chuyên mục khác