Đăk Tô: Phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”

19/11/2023 06:21

Từ năm 2022 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Đăk Tô kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ là 2,663 tỷ đồng. Số tiền này đã được phân bổ, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình nghèo, cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán (102,1 triệu đồng); hỗ trợ hộ đồng bào DTTS nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (251,72 triệu đồng); hỗ trợ xây dựng 29 nhà đại đoàn kết (1,31 tỷ đồng).

Bà Y Ui ở thôn Tê Pên, xã Đăk Trăm bộc bạch: Trước đây, cuộc sống gia đình chúng tôi rất khó khăn, vất vả. Chúng tôi sống trong căn nhà tôn cũ, dột nát. Năm 2022, gia đình tôi được Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Đăk Tô hỗ trợ 50 triệu đồng để xây “Nhà đại đoàn kết”, gia đình tôi dành dụm, vay mượn góp thêm vào gần 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà khang trang, rộng rãi hơn.

Quỹ “Vì người nghèo” giúp gia đình bà Y Ui ở thôn Tê Pên, xã Đăk Trăm có cơ hội thoát nghèo bền vững. Ảnh: T.L

 

Điều đáng chú ý, thời gian qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Đăk Tô tiến hành hỗ trợ 56 hộ nghèo thiếu đất sản xuất mua 56 cặp bò giống để phát triển chăn nuôi với số tiền 995 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo này có thêm việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đơn cử như gia đình bà Y Két (51 tuổi, dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Trăm, xã Đăk Trăm là một trong những hộ nghèo được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ bò sinh sản để phát triển chăn nuôi, từng bước phát triển kinh tế gia đình và cũng đã thu được kết quả ban đầu đáng mừng.

Gia đình bà Y Kết là một trong những hộ hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Trăm, chồng bà mất sớm, một mình bà nuôi 6 người con, gia đình lại thiếu đất sản xuất; bà phải đi làm thuê để nuôi con nhỏ trong độ tuổi đi học, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn.

Tháng 9/2022, gia đình bà Y Két được Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Đăk Tô hỗ trợ 20 triệu đồng để mua 2 con bò cái sinh sản. Sau hơn 1 năm chăm sóc, 1 bò cái đã sinh bê con và 1 bò cái đang bước vào độ tuổi sinh sản.

Bà Y Két phấn khởi cho biết: Tôi được cán bộ khuyến nông của địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, tiến hành tiêm phòng dịch bệnh cho bò đầy đủ. Ngoài ra, tôi cũng trồng cỏ voi để có thức ăn bổ sung cho bò, làm chuồng trại đảm bảo để bò phát triển khỏe mạnh. Mỗi buổi sáng, tôi thả bò đi ăn, buổi chiều lùa bò về chuồng và cho ăn thêm cỏ. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để đàn bò gia tăng số lượng, gia đình có thêm nguồn thu nhập từ chăn nuôi và sớm thoát khỏi diện hộ nghèo của địa phương.

Nhiều hộ nghèo phấn khởi vì được hỗ trợ xây dựng Nhà đại đoàn kết. Ảnh: TL


Hiện nay, huyện Đăk Tô vẫn là địa phương có số hộ nghèo và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ khá cao; trong đó có 1.527 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,83%/tổng số hộ và 778 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,03%/tổng số hộ. Trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô tiếp tục phối hợp tổ chức hiệu quả các chương trình an sinh xã hội; đẩy mạnh hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ phát triển sản xuất để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện thuận lợi vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Ngô Văn Liêm- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô khẳng định: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để huy động nhiều hơn nữa cho Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ để những hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn từng bước vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân hảo tâm có nhiều đóng góp cho Quỹ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, địa phương tập trung triển khai hỗ trợ bò sinh sản theo phương châm “cho cần câu chứ không cho con cá” để người dân chủ động phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, dần xóa bỏ suy nghĩ trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.        

Tấn Lộc

Chuyên mục khác