Đăk Tô: Nỗ lực xóa nhà tạm cho người nghèo

26/03/2023 13:14

Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn của Nhà nước, huyện Đăk Tô đã đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng để triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, hàng trăm hộ dân được an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Xác định việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là tiêu chí quan trọng để giảm nghèo bền vững và thực hiện tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các ngành cùng các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Tô đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và huy động các nguồn lực từ cộng đồng để hỗ trợ người dân còn khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, trong năm 2022, đã có hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất vươn lên thoát nghèo. Những địa phương làm tốt công tác xóa nhà dột nát, nhà tạm là xã Đăk Trăm (giảm 14 nhà tạm), Đăk Rơ Nga (giảm 7 nhà tạm), xã Văn Lem (giảm 7 nhà tạm so với năm trước).

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Tuệ- Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho biết, để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia đóng góp, xã cũng tích cực vận động các mạnh thường quân quyên góp ủng hộ; đồng thời, huy động cộng đồng dân cư trên địa bàn tham gia giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ vật chất, ai có gì góp đó nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã có được ngôi nhà kiên cố để ở, không lo nắng mưa.

Đăk Tô quyết tâm xóa nhà tạm cho hộ dân. Ảnh: H.N

 

Là một trong những hộ nghèo được giúp đỡ xây dựng xóa nhà tạm, chị Y Nek (thôn Te Pheo, xã Đăk Trăm) bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi, bởi từ nay mùa mưa không phải nơm nớp nỗi lo nhà dột. “Mình vui lắm, cám ơn nhà nước nhiều lắm đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà kiên cố. Giờ mình chỉ  lo sản xuất để thoát khỏi hộ nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”- chị Y Nek vui mừng nói.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay, trên địa bàn huyện mới có 2/8 xã  (xã Diên Bình và Tân Cảnh) đạt tiêu chí số 9 nhà ở dân cư. Toàn huyện vẫn còn 6/8 xã là Kon Đào, Ngọk Tụ, Đăk Rơ Nga, Đăk Trăm, Văn Lem, Đăk Trăm và Pô Kô chưa đạt chỉ tiêu về nhà ở dân cư. Qua thống kê, các xã này còn 177 nhà tạm, dột nát, trong đó, xã Kon Đào có 36 nhà, xã Ngọk Tụ 2 nhà tạm, Pô Kô 40 nhà, Đăk Trăm 30 nhà, Văn Lem 35 nhà và xã Đăk Rơ Nga 34 nhà. Đa số các hộ còn nhà tạm là các hộ nghèo sau khi tách hộ lập vườn.

Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Đăk Tô chiếm 11,83% so với tổng số hộ dân toàn huyện, trong đó, có 1.455 hộ nghèo DTTS (chiếm tỷ lệ 22,46%) và hộ cận nghèo có 778 hộ (chiếm 6,03% so với tổng số hộ dân toàn huyện). Năm 2023, huyện Đăk Tô phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% trở lên so với chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025. Và để thực hiện mục tiêu này, cùng với việc quan tâm hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, huyện Đăk Tô cũng chú trọng đặt mục tiêu đẩy nhanh việc xóa nhà tạm cho hộ dân để bà con ổn định cuộc sống, lấy đó làm động lực để người vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh vận động, tranh thủ các nguồn lực tại chỗ, huyện yêu cầu các ngành, địa phương tập trung huy động các nguồn lực của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ sinh kế và xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó, huyện cũng đề nghị các ngân hàng ưu tiên vốn cho hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở, vay vốn giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, huyện tiếp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm và huy động sự cộng đồng trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và các gia đình mới tách hộ khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, huy động các hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân và vận động nhân dân cùng tham gia đối ứng để từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi sự đóng góp chung tay các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay giúp sức của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn Đăk Tô sẽ thu được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.        

Hà Nam

Chuyên mục khác