Đăk Tô: Nhiều trường "khuyết" hiệu trưởng

06/11/2023 06:02

Đã có nhiều kiến nghị gửi các phòng, ban chuyên môn và UBND huyện Đăk Tô về việc bổ sung hiệu trưởng, hiệu phó ở các trường từ mầm non đến trung học cơ sở trong huyện. Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn nằm trên... kế hoạch.

“Khuyết” nhiều năm

Theo thống kê của Phòng Nội vụ, toàn huyện Đăk Tô có 5 trường học đang khuyết chức danh hiệu trưởng. Cụ thể: Trường Tiểu học xã Đăk Trăm, Trường Trung học cơ sở xã Đăk Trăm; Trường Mầm non xã Ngọk Tụ; Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Tân Cảnh) và Trường Tiểu học xã Đăk Rơ Nga. Ngoài ra, một số trường vẫn còn khuyết phó hiệu trưởng nhưng chưa được giải quyết.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, suốt 4 năm qua, mọi việc đều do cô giáo Võ Thị Kim Trâm, là phó hiệu trưởng, phụ trách. Ban giám hiệu của trường cũng chỉ có... một mình cô Trâm. Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có quy mô 353 em, trong đó có 185 học sinh DTTS. Ngoài trường chính, còn 2 điểm trường khác cách 2km nên cô Võ Thị Kim Trâm phải thường xuyên di chuyển.

Ngoài phụ trách công tác chuyên môn, cô còn thêm nhiệm vụ của chi bộ, công đoàn. Cả trường chỉ có một lãnh đạo, nên các cuộc họp ở trường, ở xã hay trên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều phải sắp xếp dự, chưa kể phải thu xếp thời gian tham gia ban thẩm định nội dung sách giáo khoa. Để giải quyết được ổn thỏa công việc, cô Trâm phải nỗ lực rất nhiều, làm việc ở trường không hết, tối mang về nhà làm tiếp.

Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô). Ảnh: CN

 

Cô Võ Thị Kim Trâm cho biết: “Lúc đầu khi phụ trách còn bỡ ngỡ, những năm sau, có kinh nghiệm, học hỏi thêm nên cô và tập thể giáo viên trường đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nói chung cực hơn nhưng đó là trách nhiệm trên giao nên mình và các thầy cô giáo trong trường phải cố gắng. Các thầy ở Phòng Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo huyện Đăk Tô khi gặp cũng động viên”.

Việc khuyết chức danh hiệu trưởng tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cũng đã được báo cáo lên các cơ quan chức năng và lãnh đạo huyện Đăk Tô nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tại xã Đăk Trăm, cả 2 trường tiểu học, THCS của xã đều khuyết chức danh hiệu trưởng 2 năm qua. Theo cô Thái Thị Huệ- phó hiệu trưởng phụ trách chung Trường Tiểu học Đăk Trăm, trường là đơn vị loại I, quy mô học sinh lớn, gần 650 em học sinh, trong đó 95% là người Xơ Đăng, có 5 điểm trường khác nhau.

Cô Thái Thị Huệ cho biết: Trường hiện thiếu chức danh hiệu trưởng, ảnh hưởng nhất định đến công việc chung. Để đảm bảo hoạt động, điều hành cũng như chất lượng dạy và học, các thầy, cô giáo trong trường phải cố gắng nhiều. Tập thể nhà trường, các tổ chức công đoàn, thanh niên, chi bộ phối hợp, giúp nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

Tại Trường Trung học cơ sở Đăk Trăm, do khuyết hiệu trưởng nên tất cả công việc do cô Nguyễn Thị Hợp- phó hiệu trưởng phụ trách chung cáng đáng. “Cả trường chỉ có một lãnh đạo nên mình tôi phải làm việc gấp đôi. Có nhiều lúc lịch họp ở trường, xã, huyện trùng, chồng chéo nhưng vì trách nhiệm nên tôi cũng cố gắng. Để hoàn thành công việc, bản thân tôi phải sắp xếp công việc hợp lý, lên kế hoạch rõ ràng. Tôi mong lãnh đạo huyện sớm bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng”- cô Hợp nói.

Theo ông Trương Đình Tuệ- Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm, việc thiếu hiệu trưởng ở các trường ảnh hưởng nhất định hoạt động của trường, tuy nhiên người phụ trách chung của trường đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Qua làm việc, cấp ủy chính quyền có đề nghị cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sắp xếp nhân sự bổ nhiệm hiệu trưởng nhưng đến nay vẫn chưa có.

Tiếp tục đợi

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hoàng Nam- Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô xác nhận huyện đang thiếu  5 hiệu trưởng ở các trường, chưa kể hiệu phó.

Theo ông Đặng Hoàng Nam, huyện Đăk Tô đang làm quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng và phó hiệu trưởng ở các trường còn thiếu. Đối với chức danh hiệu trưởng trường tiểu học, huyện Đăk Tô đang chờ phương án sáp nhập các trường, có tính đến phương án dôi dư hiệu trưởng để bố trí chỗ thiếu. Vì lý do trên nên huyện chưa bổ nhiệm. Năm 2023 huyện Đăk Tô ưu tiên bổ nhiệm hiệu trưởng các trường THCS và mầm non, sau đó tính toán đến bổ nhiệm cấp phó.

Trường Tiểu học xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô. Ảnh: CN

 

Với kế hoạch trên (chỉ bổ nhiệm hiệu trưởng cấp THCS và mầm non), 3 trường tiểu học ở huyện còn thiếu hiệu trưởng sẽ tiếp tục... đợi.

Ngoài ra, ông Đặng Hoàng Nam khẳng định: Theo lộ trình, năm 2023 huyện Đăk Tô sáp nhập Trường Tiểu học xã Ngọk Tụ và Trường Trung học cơ sở xã Ngọk Tụ thành một, trường sẽ dư một hiệu trưởng (tiểu học). Tuy nhiên, kế hoạch trên đã phải hoãn vì khi sáp nhập sẽ khó trong nâng cao chất lượng dạy, học cũng như quản lý có nhiều bất cập. Việc sắp xếp, sáp nhập thành lập trường có hai cấp tiểu học và THCS sẽ được thực hiện trong năm cuối giai đoạn 2 (năm 2025) và giai đoạn 3, chờ sau khi có chủ trương mới của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Thiết nghĩ, huyện Đăk Tô cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng thiếu hiệu trưởng ở các trường trong nhiều năm qua để ổn định công tác tổ chức, nhân sự, tránh gây dư luận không tốt tại địa phương.

Cao Nguyên       

Chuyên mục khác