Đăk Tô: Người dân tự nguyện hiến đất mở đường

11/02/2023 13:03

Đồng lòng thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong các công trình chỉnh trang đô thị, mở rộng tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn Đăk Tô, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn đã tự nguyện hiến đất, hoa màu để làm đường giao thông, mở rộng không gian đô thị.

Theo Ban quản lý xây dựng huyện Đăk Tô, tháng 12/2021, UBND huyện đã có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) với kinh phí khoảng 8 tỷ đồng. Trong phạm vi thực hiện dự án này, có 16 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức thuộc diện phải thu hồi đất với tổng diện tích 3.402m2, bao gồm: đất ao vườn liền kề đất ở và đất trồng cây hàng năm. Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân ủng hộ và đồng tình. Nhờ đó, đã có 15 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, cây trồng để thi công dự án với tổng giá trị tài sản trên 462 triệu đồng.

Ông Lê Triều là một trong những hộ dân đầu tiên tự nguyện hiến đất để thực hiện dự án. Ảnh: TH

 

Trong đó phải kể đến gia đình ông Lê Triều (86 tuổi) ở tổ 2, khối 9 - một trong những hộ dân đầu tiên tự nguyện hiến đất để thực hiện dự án. Gia đình ông đã hiến hơn 540m2 đất, gần 100 cây cà phê và bời lời với tổng giá trị tài sản trên 122 triệu đồng.

Ông Lê Triều cho biết, ban đầu khi nghe chủ trương làm đường và chính quyền địa phương vận động hiến đất, gia đình ông cũng đắn đo. Khi hiểu về lợi ích lâu dài, vợ chồng ông đã đồng ý hiến đất, tự nguyện phá hàng rào, cà phê cùng nhiều loại cây trồng khác.

“Mình đã tự nguyện hiến thì không tiếc nuối, vì lợi ích chung mà. Nhà cửa, ruộng vườn chắc chắn sẽ nhỏ hẹp đi một chút nhưng sẽ có đường to, rộng rãi và đi lại thuận lợi hơn. Bây giờ mình nhận đền bù rồi mình cũng tiêu hết, nhưng mình hiến đất thì đất đó còn được sử dụng đến mãi mãi về sau. Mong sao việc thi công sớm hoàn thành để người dân có con đường sạch sẽ, thuận tiện hơn” - ông Triều chia sẻ.

Thấy được việc làm của gia đình ông Lê Triều, nhiều hộ dân xung quanh cũng tự nguyện làm theo. Trong đó, gia đình bà Bùi Thị Thông ở tổ 2, khối 9 cũng tự nguyện hiến hơn 660m2 đất cùng 136 cây trồng trên đất, gồm 76 cây cà phê, 45 cây bời lời, 10 cây cà ri, 4 cây chuối và 1 cây mít với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Thông chỉ về khu đất mà gia đình bà đã tự nguyện hiến. Ảnh: T.H

 

“Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác ở khu vực này, khi được chính quyền địa phương và chủ đầu tư giải thích, tôi đã hiểu nên đồng tình ủng hộ. Mới đầu tôi cũng băn khoăn lắm bởi hiện tại gia đình cũng không khá giả, nhưng khi biết và hiểu về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của việc mở rộng đường, gia đình tôi đã thống nhất hiến đất. Tôi nghĩ rằng việc hiến đất là cách người dân được góp sức cùng Nhà nước mang lại môi trường sống trong sạch, rộng rãi và thoáng mát” - bà Thông tâm sự.

Là người trực tiếp tổ chức họp dân để lấy ý kiến thi công tuyến đường Âu Cơ, ông Nguyễn Hồng Trung - Khối trưởng Khối 9 (thị trấn Đăk Tô) cho biết, khi đó người dân còn nhiều bỡ ngỡ, ái ngại nhưng vì lợi ích chung nên đại đa số cộng đồng dân cư đã hiểu và đồng thuận.

“Từ việc người dân tự nguyện hiến đất tôi đã nhận được sự tín nhiệm của bà con và thuận tiện hơn trong việc vận động các hộ dân khác đồng ý hiến đất. Đã có nhiều hộ dân vui vẻ đồng ý hiến diện tích đất lớn cùng với cây trồng, trị giá hàng trăm triệu đồng để góp sức cùng chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng thị trấn Đăk Tô ngày càng phát triển hơn” - ông Trung cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô cho biết, hầu hết các dự án mở đường, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị trấn những năm gần đây đều diễn ra thuận lợi bởi hiệu quả của quá trình tuyên truyền, vận động người dân.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các công trình trên địa bàn thị trấn Đăk Tô đều thi công thuận lợi, thực hiện đúng tiến độ đề ra. Để làm được như vậy, phải kể đến sự đồng tình, ủng hộ của người dân về hiến đất, cây cối và các công trình. Bên cạnh đó là vai trò của bí thư, khối trưởng và ban công tác mặt trận ở các tổ dân phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động - ông Thiện cho biết thêm.

Việc có nhiều người dân tự nguyện hiến đất làm đường, mở rộng không gian đô thị cho thấy chính quyền địa phương đã làm tốt công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai các chính sách, tạo điều kiện để người dân tham gia bàn bạc, thống nhất.  

Thu Hiền

Chuyên mục khác