Đăk Tô: Người dân đổ xô đi tiêm phòng bệnh bạch hầu

02/12/2018 17:58

​Lo lắng bệnh bạch hầu lây lan trong cộng đồng, người dân trên địa bàn huyện Đăk Tô tìm đến cơ sở y tế tiêm phòng. Do lượng người đến Trung tâm y tế huyện Đăk Tô để tiêm phòng quá đông nên có không ít người dù đã nhiều lần đi lại nhưng vẫn chưa được tiêm phòng…

Vào ngày 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin, 4 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Tô mắc bệnh bạch hầu (từ kết quả gửi xét nghiệm tại Viện vệ sinh y tế dịch tễ Tây Nguyên). Đó là trường hợp em Y Nga (17 tuổi, thôn Kon Tu Pen, xã Pô Kô), em Y Huyền (16 tuổi, thôn Tê Ô, xã Văn Lem), A Sử (16 tuổi, thôn Đăk Rao Lớn, thị trấn Đăk Tô) và em Hoàng Thị Bé (16 tuổi, thôn Tê Rông, xã Văn Lem). 

Ngay sau biết được thông tin tại địa phương có ổ dịch bạch hầu, vì lo lắng bệnh bạch hầu “viếng thăm” nên người dân trên địa bàn huyện Đăk Tô đổ xô đến Trung tâm  Y tế huyện để tiêm phòng; nhất là những người sống trên địa bàn thị trấn Đăk Tô - nơi có Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Tô. Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đăk Tô luôn trong tình trạng quá tải.

Người dân huyện Đăk Tô ùn ùn kéo đến Trung tâm Y tế huyện để tiêm phòng. Ảnh: V.P

 

Chiều 28/11, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, lúc này gần cuối giờ chiều nhưng có trăm người đang chờ đến lượt để được tiêm phòng bệnh bạch hầu. Nhiều người đến muộn, thấy lượng người chờ quá đông nên phải ra về. Trong khi đó, đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm y tế huyện bận rộn làm việc không nghỉ nhưng vẫn không kịp, bởi số lượng người đến tiêm phòng bệnh bạch hầu quá nhiều.

Chị Nguyễn Thị Liên (ở khối phố 5, thị trấn Đăk Tô), rất vui mừng, vì sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng cả nhà chị được tiêm phòng bệnh bạch hầu.

Gặp chúng tôi, chị Liên bộc bạch: Gia đình tôi có 4 người, thấy bệnh bạch hầu xuất hiện trên địa bàn, vì biết bệnh này lại dễ lây, gia đình tôi lo lắng nên đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu; nhưng phải mất 3 lần đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, hôm nay chúng tôi mới tiêm được, bởi số lượng người đến tiêm quá nhiều. Chúng tôi đến từ đầu giờ chiều để đăng ký mà phải chờ hơn 2 tiếng mới tiêm được.

Anh Nguyễn Hoàng Trung - Trưởng khối phố 9, thị trấn Đăk Tô - nhà ở gần Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Tô cho biết, bản thân anh cũng đã 2 lần lên Trung tâm Y tế huyện để tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, nhưng vì lượng người đến tiêm quá nhiều nên anh đành ra về; cho đến nay anh cũng chưa tiêm được.

Anh Trung cho biết thêm: Trước tình hình bệnh bạch hầu xuất hiện tại địa bàn, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trong cộng đồng dân cư và đề nghị người dân đến Trung tâm y tế huyện tiêm phòng. Toàn khối có 265 hộ, với hơn 1.000 khẩu. Hiện nay, chúng tôi  chưa nắm rõ được tỷ lệ người dân đã tiêm phòng bệnh bạch hầu. Nhưng tôi  biết, lượng người đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô tiêm phòng bệnh bạch hầu quá đông, đội ngũ y bác sĩ tại đây không thể đáp ứng kịp thời. Vì vậy, nhiều người dân không chờ đợi mà xuống các cơ sở y tế ở thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà để tiêm phòng…

Bác sĩ A Nhôm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô cho chúng tôi biết: Trước tình hình bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, những ngày qua, người dân trên địa bàn đến Trung tâm Y tế huyện tiêm phòng tăng cao. Do đó, ngoài 2 điểm tiêm cố định tại phòng tiêm số 4, 5, chúng tôi đã phải bố trí thêm 2 điểm và tăng cường cán bộ y tế tại các khoa khác cùng tham gia “tiêm phòng dịch vụ” cho người dân. Tuy nhiên, lượng người đến quá nhiều, y bác sĩ làm luôn tay mà cũng không thể nào đáp ứng kịp thời. Bình quân, mỗi ngày trung tâm tiêm phòng cho khoảng 400 lượt người.     

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Đăk Tô), thầy giáo Ngô Đình Hiền - Hiệu trưởng nhà trường cho chúng tôi biết: Trước tình hình bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, nhà trường đã chủ động liên hệ với Trung tâm Y tế huyện, đồng thời thông báo cho cha mẹ học sinh đăng ký để tổ chức tiêm phòng tập trung; đã có 600/951 học sinh đăng ký tiêm phòng. Tuy nhiên, khi nhà trường liên hệ lại với Trung tâm Y tế huyện thì được trung tâm cho biết rằng không đủ lượng vắc xin để tiêm phòng đồng loạt.  

“Khi nghe trung tâm thông tin như vậy, chúng tôi đã thông báo lại với học sinh và đề nghị phụ huynh chủ động cho con em đi tiêm phòng. Qua theo dõi, đến hết ngày 28/11 đã có khoảng 80% số học sinh của trường được phụ huynh đưa đi tiêm mũi 1 phòng bệnh bạch hầu” -thầy giáo Ngô Đình Hiền cho biết thêm.

Bác sĩ A Nhôm khẳng định: Đối với thuốc tiêm miễn phí tại các khu vực có người mắc bệnh bạch hầu được cấp đủ, nhưng nguồn cung ứng vắc xin để “tiêm dịch vụ” thì khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trung tâm đặt mua nhiều nhưng nhà cung cấp chỉ bán với số lượng có hạn, vì vậy, có thời điểm không đủ thuốc. Trong đợt vừa qua, Trung tâm đặt nhà cung ứng được 5.500 liều vắc xin, nhưng đến ngày 28/11 đã tiêm hết khoảng 5.000 liều.

Cũng theo bác sĩ A Nhôm, hiện Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô đang liên hệ với đơn vị cung ứng mua vắc xin phòng bệnh bạch hầu để bảo đảm đáp ứng được nhu cầu tiêm phòng của người dân trên địa bàn.     

Tiêm phòng bệnh bạch hầu cho người dân. Ảnh: V.P

 

Hiện nay, ngoài việc giám sát chặt chẽ, kiểm soát và xử lý ổ bệnh, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bạch hầu trong cộng đồng dân cư để người dân tự giác, chủ động phòng chống, ngăn ngừa sự lây lan; đẩy mạnh truyền thông về tác dụng, lợi ích tiêm chủng để người dân biết, chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch…

Văn Phương

Chuyên mục khác