Đăk Tô: Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS

18/11/2022 13:08

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 06/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS tính đến 2025, định hướng đến năm 2030, ngành Giáo dục huyện Đăk Tô đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc học tập gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với đặc thù 98,4% học sinh DTTS, Trường THCS Đăk Trăm (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) xác định nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chính vì vậy, nhà trường đã chú trọng triển khai các giải pháp dạy và học phù hợp với đối tượng học sinh DTTS, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh đến lớp học đầy đủ, đúng giờ. Trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh, nhà trường đã gắn việc nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học sẽ nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm đã cũ kỹ, lạc hậu, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đăk Tô nâng cao chất lượng học sinh DTTS. Ảnh: P.N

 

Theo cô Nguyễn Thị Hợp- Phó hiệu trưởng nhà trường tranh thủ vào các buổi họp ở khu dân cư, các buổi chiều muộn, cán bộ, giáo viên nhà trường tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em học sinh, có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh cho con em đến lớp đầy đủ. Nhờ vậy từ đầu năm học đến nay, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần của trường chiếm tỷ lệ trên 98%. Cùng với việc huy động các em ra lớp, sau khi khảo sát chất lượng đầu năm học, nhà trường còn tổ chức dạy phụ đạo cho các em học sinh có học lực yếu, kém ở 3 môn Toán, Văn, Anh văn (khối 6 là 6 tiết/tuần, khối 7 là 7 tiết/tuần, khối 8, khối 9 là 8 tiết/tuần) tại nhà rông của làng.

Được thầy cô phụ đạo từ đầu năm học mới đến nay, em Y Trang (học sinh lớp 8C) có những chuyển biến tích cực trong học tập. Em cho biết, được thầy cô, gia đình nhắc nhở, năm học này em đi học đều đặn tất cả các buổi. Ngoài học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều em còn được thầy cô dạy phụ đạo các môn học. Em hiểu bài hơn, thích học hơn.

Còn ở Trường Tiểu học Ngọc Tụ, cùng với việc làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp, nhà trường đã tiếp tục phát huy các mô hình tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS. Theo thầy Phạm Đình Thu- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Tụ, trường đã đẩy mạnh việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1; tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp tiểu học, tổ chức thực hiện linh hoạt các hoạt động trải nghiệm, trò chơi học tập, giao lưu tiếng Việt cho các em học sinh.

Đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Tụ tận tâm với nghề. Ảnh: PN

 

Thầy Nguyễn Văn Hùng- Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đăk Tô cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh DTTS, ngành chỉ đạo các trường triển khai phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, lựa chọn những kiến thức trọng tâm, cơ bản và chú trọng rèn luyện kĩ năng để phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh. Bên cạnh đó, tích cực vận động cán bộ, giáo viên học tiếng DTTS tại chỗ để thuận lợi hơn trong quá trình trao đổi với phụ huynh, học sinh và đến nay toàn ngành có 98,8% cán bộ quản lý và 98,8% giáo viên mầm non, phổ thông đã qua bồi dưỡng tiếng DTTS tại chỗ. Ngành cũng tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đáp ứng nhu cầu dạy học, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh DTTS. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn phòng học tạm; đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc bán trú được sửa chữa, xây dựng phòng học, nhà chức năng, nhà hiệu bộ; các công trình vệ sinh, nhà ăn, nhà ở cho học sinh, trang bị đầy đủ các trang thiết bị tối thiểu phục vụ ăn ở, sinh hoạt cho học sinh nội trú, bán trú, cơ bản đảm bảo cho việc dạy học.

Nhờ triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 02-NQ/TU gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” nên công tác duy trì sĩ số, chất lượng giáo dục hằng năm tăng lên, tình trạng học sinh bỏ học giảm nhiều, ý thức học tập của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với giáo dục mầm non, huy động trẻ em DTTS dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt tỷ lệ 16,2%, vượt 6,2% so với năm học trước; Trẻ em DTTS 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt tỷ lệ 97,2%, vượt 0,8% so với năm học trước, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi DTTS đạt tỷ lệ 100; 99,9% trẻ DTTS 3-5 tuổi học mẫu giáo được tăng cường và chuẩn bị tiếng Việt vào lớp 1. Đối với giáo dục phổ thông, học sinh DTTS từ lớp 3 trở lên được học ngoại ngữ đạt tỷ lệ 92,2%, tăng 39,6% so với năm học trước, học sinh DTTS từ lớp 3 trở lên được học Tin học đạt tỷ lệ 44,5%, tăng 9,8% so với năm học trước. Học sinh DTTS cấp THCS có học lực từ trung bình trở lên đạt tỷ lệ 97,3%, vượt 0,9% so với năm học trước.    

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác