Đăk Tờ Lùng: Quyết tâm xóa nhà tạm

07/09/2017 06:03

​Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Tờ Lùng (huyện Kon Rẫy) đã tập trung các nguồn lực, quyết tâm xóa nhà tạm theo tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư để bà con an cư, ổn định cuộc sống từ đó vươn lên thoát nghèo.

73 tuổi, lưng còng, mắt yếu, không còn làm được việc nặng nhưng cả tháng nay, khi mặt trời chưa ló rạng, vợ chồng ông A Kreng và bà Y Điêu ở làng Kon Mong Tu, xã Đăk Tờ Lùng đã dậy thật sớm đi quanh soạn gạch, chuẩn bị vật liệu cho thợ xây ngôi nhà đang dang dở.

Trước đây, đời sống kinh tế khó khăn, vợ chồng bà Điêu, ông Kreng chỉ đủ tiền làm căn nhà lụp xụp bằng tre nứa. Qua quá trình khảo sát, nhận thấy hoàn cảnh gia đình này cần nhận được sự giúp đỡ, Hội LHPN tỉnh đã trích 50 triệu đồng từ nguồn quỹ Mái ấm tình thương (của Hội LHPN tỉnh) rồi phối hợp với UBND xã triển khai giúp gia đình bà Điêu, ông Kreng làm nhà.

Ông A Kreng và bà Y Điêu vui mừng khi được hỗ trợ làm nhà. Ảnh: B.A

 

Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ đầu tháng 8 với diện tích hơn 50m2, gồm 3 phòng, được lợp bằng mái tôn, nền gạch men. Dù còn nhiều khó khăn nhưng từ khi làm móng, các con của ông Kreng, bà Điêu cũng cố gắng góp thêm vật liệu: cát, sỏi, sà gồ…; góp công, góp sức để phụ thợ hoàn thiện ngôi nhà. “Được sự giúp đỡ của mọi người, chắc đến 20/9 mình sẽ có nhà mới ở thôi” – bà Y Điêu phấn khởi nói.

Rời nhà bà Điêu, ông Kreng, chúng tôi ghé đến nhà bà Y Nuôm (90 tuổi) trong thôn. Dù trời mưa rả rích nhưng vợ chồng anh A Nglel – con của bà Y Nuôm vẫn lui cui đầm nền nhà cho mẹ mình. Anh phấn khởi nói: Gia đình khó khăn quá, không đủ điều kiện để xây nhà cho mẹ. Nay mẹ 90 tuổi rồi, những ngày cuối đời được các cấp, các ngành hỗ trợ, xây dựng nhà ở, cả gia đình mình mừng lắm.

Hộ bà Y Nuôm là một trong những gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở tại xã Đăk Tờ Lùng. Năm 2017, từ nguồn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Đăk Tờ Lùng đã hỗ trợ cho gia đình bà Y Nuôm 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Được hỗ trợ, gia đình bà Nuôm đã dùng số tiền 20 triệu đồng tích góp được; cộng thêm 5 triệu đồng từ nguồn UBND xã huy động xã hội hóa, gia đình gom góp làm lại căn nhà mới. “Gia đình mình cố gắng góp công sức để giảm bớt chi phí trong xây dựng. Hiện nay mọi việc cơ bản cũng gần xong rồi, chắc tầm nửa tháng nữa là ngôi nhà hoàn thành” – anh Nglel nói.

Đến thăm, chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui của bà Y Ía ở làng Kon Lỗ khi được ở trong ngôi nhà mới. Bà Y Ía được hỗ trợ 40 triệu đồng (từ Quyết định 22) để xây mới căn nhà. Dù không có thêm nguồn đối ứng nhưng được mọi người, các con giúp đỡ về ngày công, vật liệu, tháng 5/2017, ngôi nhà bà Y Ía cũng hoàn thành với 3 phòng, rộng rãi, thoáng mát. Có nhà, không phải lo nghĩ nhiều, bà Y Ía khỏe ra, sống vui vẻ, thoải mái hơn. “Nếu không được hỗ trợ, không được giúp đỡ thì không biết đến bao giờ mình mới có nhà ở nữa” – bà Y Ía móm mém.

Bà Y Ía không còn lo nắng nóng, mưa giột khi ở trong căn nhà mới. Ảnh: B.A

 

Gia đình bà Y Ía, bà Y Nuôm, ông A Kreng chỉ là 3 trong số 16 nhà được hỗ trợ xây dựng tại xã Đăk Tờ Lùng trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Lùng cho biết, với mong muốn bà con an cư, ổn định cuộc sống từ đó vươn lên thoát nghèo, đồng thời thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2017, xã Đăk Tờ Lùng đã đặt ra chỉ tiêu và quyết tâm xóa hết nhà tạm trong năm nay.

“Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập trung huy động mọi nguồn lực hợp pháp để xây mới, cải tạo, sửa chữa và chỉnh trang nhà ở dân cư để đạt tiêu chí. Trong đó chúng tôi chú trọng từ nguồn kinh phí của các hộ dân và nguồn huy động, xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp” – ông Thủy nói.

Xã Đăk Tờ Lùng có tất cả 16 nhà tạm. Với quyết tâm trên, từ đầu năm đến nay, từ các nguồn hỗ trợ, UBND xã đã triển khai làm được 7 căn nhà. “9 căn còn lại, chúng tôi đang tổ chức vận động người dân vay từ các nguồn vốn vay ưu đãi cộng thêm nguồn xã hội hóa để thực hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng huy động các nguồn, phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ triển khai thực hiện cơ bản xóa tất cả nhà tạm, đạt tiêu chí về nhà ở dân cư” - ông Thủy cho biết.

Ngoài số nhà tạm, hiện nay trên địa bàn xã Đăk Tờ Lùng còn 50 căn nhà cần sửa chữa, nâng cấp và chỉnh trang. Cùng với việc vận động, kêu gọi các nguồn lực, thông qua công tác tuyên truyền, chính quyền xã cũng vận động các hộ dân có kế hoạch chủ động về nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp và chính trang. “Xã sẽ tiếp tục lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, bình xét dân chủ, công khai, minh bạch và kêu gọi các đơn vị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo thứ tự ưu tiên.” – ông Thủy nói.

Bình An

Chuyên mục khác